Tỷ phú ôtô Trung Quốc rót vốn vào hãng xe bay Volocopter

Phương Vy

Geely đang tiến vào những công nghệ mới được dự báo có thể thay thế xe chạy năng lượng truyền thống trong tương lai

Ông Li Shufu, Chủ tịch hãng xe Geely.
Ông Li Shufu, Chủ tịch hãng xe Geely.

Động thái này nằm trong nỗ lực của Geely - một trong những hãng ôtô lớn nhất Trung Quốc - tiến vào những công nghệ mới được dự báo có thể thay thế xe chạy năng lượng truyền thống trong tương lai.

Geely là công ty dẫn đầu trong cuộc rót 50 triệu Euro, tương đương 55 triệu USD, vào dự án taxi bay VoloCity của Volocopter, nhằm giúp dự án này triển khai dịch vụ thương mại trong vòng 3 năm tới.

Thương vụ trên được Geely và Volocopter, công ty có trụ sở ở Bruchsal, Đức, công bố ngày 9/9. Cùng với đó, hai bên sẽ thành lập một liên doanh để đưa xe bay tới thị trường Trung Quốc.

Volocopter cũng cho biết công ty dự  định sẽ huy động thêm vốn trong thời gian từ nay đến cuối năm. Trước Geely, hãng xe Đức Daimler đã nắm cổ phần trong Volocopter từ năm 2017.

Về phần mình, Geely sở hữu cổ phần trong Daimler và nắm cả hãng xe Thụy Điển Volvo Cars.

Một mẫu xe bay của Volocopter.
Một mẫu xe bay của Volocopter.

Việc Geely rót vốn vào Volocopter diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc nỗ lực cắt giảm việc sử dụng động cơ đốt trong và đẩy mạnh xe chạy năng lượng sạch như xe điện. Đây là một phần trong chiến lược của quốc gia đông dân nhất thế giới nhằm giảm ô nhiễm không khí và giảm phụ thuộc vào nguồn cung dầu lửa từ nước ngoài.

Về phần mình, tỷ phú Li đang mở rộng “đế chế” ôtô của ông sang những lĩnh vực mới từ vệ tinh quỹ đạo thấp cho tới con chip.

Vào năm 2017, Geely tuyên bố mua lại Terrafugia, một công ty có trụ sở ở Mỹ với mục tiêu đưa xe bay ra thị trường vào năm 2019. Tháng 11 năm ngoái, Geely ký thỏa thuận với Tổng công ty Khoa học và công nghiệp vũ trụ Trung Quốc (CASI) nhằm phát triển tàu siêu thanh sử dụng công nghệ trong nước.

“Geely đang chuyển mình từ một nhà sản xuất ôtô sang một tập đoàn về công nghệ di chuyển”, ông Li phát biểu.

Các biến thể của xe bay cũng đang được phát triển ở Mỹ và Nhật Bản. Uber, Boeing, Airbus và một startup do Toyota hậu thuẫn là vài trong số những công ty đang nỗ lực đưa xe bay ra thị trường.

Chính phủ Nhật Bản muốn nước này trở thành quốc gia đi đầu về công nghệ xe bay. Tokyo đã lên một lộ trình quốc gia cho sự phát triển của xe bay và đang nghiên cứu các phương thức để định nghĩa và điều tiết loại phương tiện mới mẻ này.

Tháng trước, một chiếc xe bay do tập đoàn Nhật Bản NEC sản xuất đã cất cánh được trong khoảng 1 phút khi bay thử.

Theo Bloomberg

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.