Tương lai xe điện của Toyota: Gánh nặng trên vai thuyền trưởng mới Koji Sato

Hoàng Lâm

Khi ông Koji Sato, 53 tuổi, được trao một “bộ chìa khóa khác” với tư cách là giám đốc điều hành của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, thay vì lãng mạn hóa quá khứ của Toyota, ông sẽ cần phải kiên định nhìn vào tương lai của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới này.

Thích nghi với xu thế mới

Một mẫu concept SUV EV của Toyota được trưng bày tại Triển lãm ô tô Los Angeles. Ảnh: Reuters.
Một mẫu concept SUV EV của Toyota được trưng bày tại Triển lãm ô tô Los Angeles. Ảnh: Reuters.

Toyota cùng với phần còn lại của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu trị giá 2,86 nghìn tỷ USD, đang phải đối mặt với biến động rất lớn trong đời khi chuyển hướng sang điện khí hóa và tự động hóa đã tạo ra một số người chiến thắng sớm, đáng chú ý nhất là Tesla.

Khi quá trình chuyển đổi sang EV tăng tốc với tốc độ nhanh hơn dự đoán, câu hỏi lớn đặt ra là làm thế nào những công ty có thể điều hướng theo cách của họ và tồn tại.

Koji Endo, giám đốc điều hành của SBI Securities Co., cho biết: “Làn sóng mới sắp đến. Tất cả các nhà sản xuất Nhật Bản phải chuẩn bị kỹ càng trước khi quá muộn”.

Khi công bố đội ngũ lãnh đạo của mình vào tháng 2, ông Koji Sato tiết lộ ông dự định thực hiện một cách tiếp cận “EV first” táo bạo và nhanh hơn, hứa hẹn sẽ đại tu các nền tảng sản xuất và sản xuất pin vào năm 2026 với Lexus là trung tâm của chiến lược. Nhưng cho đến nay, chưa có chi tiết cụ thể được công bố.

Tại một sự kiện gần đây, ông Sato cũng nhấn mạnh cách tiếp cận đa hướng của Toyota được giới thiệu bởi Akio Toyoda, Giám đốc điều hành trong 14 năm qua, người sẽ trở thành chủ tịch của nhà sản xuất xe ô tô lớn nhất thế giới, một chiếc ghế sẽ cho phép ông tiếp tục gây ảnh hưởng đến chiến lược của nhà sản xuất ô tô này.

Nhà phân tích Tatsuo Yoshida của Bloomberg Intelligence nhận định: “Sato đã trở thành thuyền trưởng của con tàu lớn, nhưng Toyota là một con tàu khổng lồ và sự thay đổi trong ban lãnh đạo điều hành sẽ không khiến nó thay đổi hướng đi ngay lập tức. Và tất nhiên, chủ nhân của con tàu vẫn là Akio Toyoda”.

Cho đến tận bây giờ, Toyoda vẫn luôn nhấn mạnh nhu cầu của nhà sản xuất ô tô do ông nội ông thành lập là mở rộng các vụ đặt cược của mình vào các công nghệ khác nhau, từ pin, xe hybrid, hydro và động cơ đốt trong, để phục vụ khách hàng và chuyển đổi thành công sang một tương lai hậu nhiên liệu hoá thạch.

Vai trò của tân “thuyền trưởng”

“Chúng tôi thấy tiềm năng trong tất cả các lựa chọn có sẵn”, ông Koji Sato cho biết.  Ảnh: Reuters.
“Chúng tôi thấy tiềm năng trong tất cả các lựa chọn có sẵn”, ông Koji Sato cho biết.  Ảnh: Reuters.

Các nhà phân tích đang mong đợi Sato sẽ công bố kế hoạch của mình trong những tháng tới, điều này có thể khiến Toyota cạnh tranh trực tiếp hơn với Tesla và BYD của Trung Quốc, hai công ty xe điện lớn nhất thế giới hiện nay.

Đối với Sato, việc xây dựng một nền tảng sản xuất xe điện chuyên dụng từ đầu sẽ là một thách thức ban đầu khi ông muốn mở rộng xe điện chạy bằng pin và lấy lại một số động lực mà hai đối thủ của Mỹ và Trunhg Quốc đã chiếm được.

Seiji Sugiura, một nhà phân tích tại Tokai Tokyo Research, cho rằng: “Câu hỏi lớn là liệu đó có phải kế hoạch do chính Koji Sato tạo ra hay chỉ nhằm tránh làm xấu mặt người tiền nhiệm của ông ấy”.

Vào tháng 12 năm 2021, Toyota từng tuyên bố sẽ bán được 3,5 triệu xe điện hàng năm vào năm 2030. Xe điện chạy pin chỉ chiếm 16.000 trong số 9,5 triệu xe bán ra trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3 năm 2022, khiến các nhà phê bình một lần nữa chỉ trích sự do dự của công ty này trong việc cam kết thực hiện đầy đủ dòng xe điện, hoặc đưa ra kế hoạch loại bỏ dần ô tô chạy bằng xăng và khử carbon vào năm 2050.

Năm ngoái, giới quan sát từng kỳ vọng rất cao khi Toyota tung ra mẫu xe điện đầu tiên, bZ4X. Tuy nhiên, điều đó đã kết thúc trong trong sự thất vọng khi hàng nghìn chiếc ô tô bị thu hồi do lo ngại rằng lốp xe có thể bị bung ra do các bánh xe không được bắt vít đủ chặt. Trong khi doanh số bán hàng tiếp tục vào tháng 10, Sato sẽ phải chứng minh rằng xe điện chạy bằng pin của Toyota đã sẵn sàng cho ánh đèn sân khấu.

Phần lớn điều đó cũng phụ thuộc vào đội ngũ điều hành đằng sau Sato. Toyota được biết là có một băng ghế với các phó chủ tịch hùng hậu. Trong đội ngũ quản lý cấp cao toàn nam giới, Hiroki Nakajima trở thành giám đốc công nghệ, Yoichi Miyazaki được bổ nhiệm làm giám đốc tài chính trong khi Simon Humphries được bổ nhiệm làm giám đốc thương hiệu.

“Giám đốc điều hành mới còn trẻ, nhưng những người bảo vệ cũ của Akio vẫn ở nguyên vị trí. Họ vẫn không chắc Sato và nhóm của ông có thể được giao phó mọi thứ hay không”, Yoshio Tsukuda, giám đốc của Viện Tsukuda Mobility bình luận.

Cuộc trao đổi tại cửa hàng xe cũ ở Nagano năm ngoái đã cung cấp một cái nhìn thoáng qua về phong cách lãnh đạo của Sato khi ông xuất hiện trước công chúng. Ông nổi tiếng với phong thái thoải mái và nụ cười nhanh nhẹn, những đặc điểm đã giúp kỹ sư trẻ thăng tiến tại Lexus trước khi được giao vai trò lãnh đạo Toyota.

Toshio Fujimura, một cựu kỹ sư của Toyota, hiện là giáo sư tại Học viện Công nghệ Aichi, cho biết: “Một người đam mê nên sẵn sàng hiểu những gì khách hàng muốn”.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.