Tuổi ô tô ở Mỹ cao chưa từng thấy

Phương Vy

Tuổi bình quân của ô tô đang được sử dụng ở Mỹ đã lên tới mức cao chưa từng thấy, hãng tin CNBC dẫn một nghiên cứu của hãng IHS Markit cho hay.

Tuổi ô tô ở Mỹ cao chưa từng thấy - Ảnh 1

Qua theo dõi đăng ký xe tại tất cả các tiểu bang của Mỹ,  IHS nhận thấy bình quân cứ 4 ô tô đang được  sử dụng ở nước này hiện nay thì có 1 xe đã 16 năm tuổi hoặc hơn, tương đương tỷ lệ 25%.

Các nhà phân tích của IHS nói rằng một số lượng lớn ô tô đời trước 2005 đang lưu hành ở Mỹ là một trong những lý do khiến tuổi bình quân của ô tô ở nước này đạt mức cao chưa từng thấy là 11,9 năm.

“Việc này có liên quan nhiều đến chất lượng ô tô trên đường”, chuyên gia Todd Campau của IHS Markit phát biểu. “Người tiêu dùng giờ đây thoải mái với việc giữ một chiếc xe lâu hơn so với trước kia”.

2020 là năm thứ tư liên tiếp tuổi bình quân của ô tô ở Mỹ tăng, kéo dài xu hướng trong hai thập kỷ qua mà ở đó, người Mỹ dùng một chiếc ô tô trong thời gian ngày càng dài hơn. Cách đây 1 thập kỷ, tuổi trung bình của ô tô ở Mỹ là  10,6 năm, IHS Markit cho biết. Còn vào năm 2002, con số chỉ là 9,6 năm.

“Giữa thập niên 1990, 100.000 dặm (khoảng hơn 160.000 km) trên công tơ mét là lúc người dùng ô tô ở Mỹ thôi dùng chiếc xe đó. Giờ thì xe đã chạy hơn 100.000 dặm vẫn được dùng rộng rãi”, ông Campau nói.

Trong bối cảnh nền kinh tế chật vật vì ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, hàng triệu người Mỹ rơi vào cảnh thất nghiệp, tuổi bình quân của ô tô ở nước này nhiều khả năng sẽ còn tăng cao hơn. Thậm chí, IHS cho rằng tuổi xe ở Mỹ sẽ tăng với tốc độ nhanh chóng hơn.

Đó là bởi hàng triệu người trước đây phải dùng ô tô để đi làm giờ sẽ lái xe ít hơn do mất việc hoặc làm việc tại nhà. Kết quả là họ sẽ dùng cùng một chiếc xe đó trong thời gian dài hơn.

Ngoài ra, nhiều người có ý định đổi xe có thể sẽ hoãn kế hoạch này lại hoặc mua một chiếc xe đã qua sử dụng. Trên thực tế, thị trường ô tô cũ ở Mỹ đang chứng kiến doanh số tăng mạnh.

“Chúng tôi đã mua rất nhiều ô tô đã qua sử dụng. Chúng tôi nghĩ rằng nếu người tiêu dùng không mua được xe mới,  họ sẽ chuyển qua mua xe cũ. Đó đúng là những gì đang diễn ra”, ông Mike Jackson, Tổng giám đốc (CEO) công ty kinh doanh ô tô cũ AutNation, nói với CNBC.

Số ô tô đăng ký tại Mỹ hiện đã đạt con số kỷ lục 280 triệu chiếc. IHS dự báo sẽ có khoảng 14 triệu xe mới được đưa vào lưu hành ở Mỹ trong năm nay, và một số lượng tương tự những chiếc xe sẽ bị ngừng sử dụng và đem đi dập.

Theo CNBC

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.