Tuần qua, tin xe có gì hot?

Khôi Nguyên

Xe cỡ nhỏ áp đảo thị trường ôtô Việt, Người Việt mua hơn 1,3 triệu xe máy nửa đầu 2021, môtô Aprilia và Moto Guzzi sắp bán tại Việt Nam, Harley-Davidson Sportster S 2021 ra mắt… là những thông tin đáng chú ý tuần qua.

Ford bắt đầu bán Ranger lắp ráp tại Việt Nam

Ranger lắp ráp trên đường thử tại nhà máy ở Hải Dương. Ảnh: Ford.
Ranger lắp ráp trên đường thử tại nhà máy ở Hải Dương. Ảnh: Ford.

Ngày 15/7 vừa qua, Ford Việt Nam xuất xưởng lô Ranger đầu tiên lắp ráp tại nhà máy tại Hải Dương. Toàn bộ linh kiện lắp ráp đều nhập khẩu, vì thế Ford Ranger vẫn như một mẫu xe nhập nhưng lắp ở Việt Nam thay vì Thái Lan như nhiều năm trước đây. Phần nội địa hóa mới chỉ có công lắp ráp.

Ford Ranger vẫn giữ nguyên các phiên bản: XL, XLS, LTD và Wildtrak giá 616-925 triệu đồng. Riêng bản XLS (cả MT và AT, giá lần lượt 630 triệu và 650 triệu đồng) vẫn duy trì nhập khẩu để bán song song với các phiên bản lắp ráp.

Lý giải về việc này, đại diện Ford Việt Nam cho biết: "Hãng muốn đảm bảo mục tiêu doanh số cho Ranger vì đây là sản phẩm bán tốt nhất của Ford tại thị trường Việt, đồng thời giai đoạn đầu vận hành của nhà máy, nguồn cung chưa đủ cung cấp cho nhu cầu thị trường".

Trong xu hướng gần đây chuyển dịch kinh doanh từ nhập khẩu sang lắp ráp để chủ động hơn về nguồn cung, Ford Ranger là cái tên đầu tiên trong phân khúc. Những mẫu xe đối thủ còn lại hiện đều nhập khẩu Thái Lan

Cũng giống như nhiều sản phẩm lắp ráp tại Việt Nam khác khi linh kiện chủ yếu nhập khẩu, giá Ranger chưa thể rẻ hơn so với nhập khẩu nguyên chiếc từ nước ngoài. Trường hợp Ranger tương tự những mẫu xe trước đó cũng chuyển từ nhập sang lắp như Mitsubishi Xpander, Honda CR-V hay Toyota Fortuner.

Ranger xuất hiện tại Việt Nam vào 2001 cũng ở dạng lắp ráp, sau đó chuyển sang nhập khẩu từ 2009 tới nay. Chiếc bán tải Mỹ đi một mạch từ vị thế của một tân binh lên hàng bán chạy nhất phân khúc. Doanh số lũy kế của Ford Ranger đến tháng 6/2021 đạt hơn 100.000 xe. Trong 10 năm gần nhất, doanh số của mẫu bán tải Mỹ luôn chiếm hơn 60% thị phần phân khúc, phần còn lại của những Toyota Hilux, Mazda BT-50, Mitsubishi Triton, Isuzu D-Max, Nissan Navara.

Ford Ranger hiện là sản phẩm chủ lực doanh số của hãng tại Việt Nam. Các năm gần đầy như 2019, 2020, đóng góp về thị phần doanh số của Ranger cho liên doanh Mỹ đạt lần lượt 41% và 53%.

Việc lắp ráp Ranger bắt đầu khi Ford Việt Nam hoàn thành giai đoạn một của dự án mở rộng nhà máy sản xuất và lắp ráp trị giá 2.000 tỷ đồng của hãng tại Hải Dương. Công suất xe nâng từ 14.000 xe lên 40.000 xe/năm.

Doanh số 6 tháng đầu năm 2021, xe cỡ nhỏ áp đảo thị trường ôtô Việt

Tuần qua, tin xe có gì hot? - Ảnh 1

Danh sách 10 xe bán chạy nhất thị trường Việt sau 6 tháng đầu 2021 có tới 8 mẫu là xe cỡ nhỏ và vừa. Các mẫu này nằm ở cỡ A, B và B+ (C-), chia ra ở đủ các dòng, sedan có Vios, Accent, City; hatchback có Fadil, i10; MPV có Xpander; crossover có Seltos, Corolla Cross. Chỉ có hai mẫu xe cỡ D trong top là chiếc bán tải Ranger và crossover Santa Fe.

Sự áp đảo của xe cỡ nhỏ, mức giá khoảng 700 triệu đổ xuống khác hẳn những năm trước. Top 10 cả năm 2020 chỉ có 5 mẫu xe cỡ nhỏ là i10, Fadil, Vios, Accent và Xpander, 5 cái tên còn lại thuộc về Ranger, Cerato, CX-5, CR-V và Santa Fe. Sang tới nửa đầu 2021, 3 cái tên đã bị loại khỏi cuộc chơi là Cerato, CX-5 và CR-V. Trong khi City và hai tân binh Seltos, Corolla Cross góp mặt.

Giai đoạn 2012-2016, dẫn đầu top xe bán chạy là những mẫu xe cỡ trung như Innova, Fortuner hay CR-V, các mẫu sedan cỡ C. Nhưng từ 2016 tới nay, các mẫu xe cỡ nhỏ dần vươn lên để thay thế. Xu hướng mua một mẫu xe nhỏ gọn để đi lại hàng ngày, cho người mua xe lần đầu đã rõ nét hơn. Khách không còn coi ôtô là tài sản, phải mua những chiếc xe to như trước đó. Bên cạnh đó, giá vừa phải, tiêu hao nhiên liệu ít cũng giúp xe nhỏ lựa chọn ưu tiên của những người hành nghề xe dịch vụ, nhất là ở giai đoạn taxi công nghệ nở rộ vài năm trở lại đây.

Đối với Xpander, đây là mẫu xe MPV 7 chỗ gầm cao phục vụ gia đình với ưu thế về giá, không gian rộng và chi phí sử dụng thấp, mẫu MPV cỡ nhỏ đã có chỗ đứng vững chắc và luôn nằm trong top xe bán chạy kể từ khi ra mắt.

Các mẫu tân binh đều thuộc phân khúc gầm cao cỡ nhỏ như Seltos, Corolla Cross với ưu thế về giá và trang bị đi cùng không gian rộng rãi nhanh chóng có doanh số tốt kể từ khi ra mắt. Ngoài việc luôn nằm trong top xe bán chạy, hai tân binh cũng thường xuyên cháy hàng và có giá bán lại cao hơn xe mới.

Fadil ra mắt thị trường từ 2019, thường xuyên có mặt trong top bán chạy. Với nhiều chính sách giá ưu đãi, Fadil còn vượt cả Vios, Accent trên bảng xếp hạng xe bán chạy 6 tháng đầu năm.

Phân khúc C sedan hoặc crossover vốn bán chạy những năm trước nay cũng kém sức hút hơn. Những Cerato, CX-5, CR-V chỉ còn xuất hiện bập bõm ở top 10 trong các tháng. Phân khúc C giờ đây bị đem ra so sánh nhiều hơn. Phiên bản thấp cỡ C không nhiều tính năng như phiên bản cao cỡ B, trong khi phiên bản cao cỡ C lại chạm vào phiên bản thấp hoặc trung của cỡ D. Vì thế, khách hàng có xu hướng mua xuống cỡ B tiết kiệm chi phí hoặc lên hẳn cỡ D rộng rãi.

Nửa đầu 2021, người Việt mua hơn 1,3 triệu xe máy 

Tuần qua, tin xe có gì hot? - Ảnh 2

Tương tự ôtô, thị trường xe máy tại Việt Nam vẫn tăng trưởng về sức mua dù dịch Covid-19 ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống. Kết thúc nửa đầu 2021, Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) gồm Honda, Yamaha, Suzuki, SYM và Piaggio, thông báo doanh số 1.368.814 xe, tăng 9% so với cùng kỳ 2020.

Các hãng VAMM không công bố số liệu bán hàng cụ thể từng thương hiệu. Riêng doanh số của Honda đạt khoảng 1,05 triệu xe, tương đương mức thị phần 77%, giảm nhẹ 2% so với cùng kỳ 2020.

Doanh số của VAMM chiếm khoảng 95% thị phần xe 2 bánh tại Việt Nam. Con số còn lại đến từ các hãng môtô phân khối lớn như BMW Motorrad, Ducati, Triumph, Harley-Davidson..., các cửa hàng tư nhân hay những thương hiệu xe điện, trong đó có VinFast.

Dịch Covid-19 trong nửa đầu 2021 diễn biến phức tạp hơn so với cùng kỳ 2020. Trong bối cảnh này, tiêu thụ xe máy vẫn tăng cho thấy nhu cầu về phương tiện di chuyển xe hai bánh vẫn thường trực tại Việt Nam.

Môtô Aprilia và Moto Guzzi sắp được bán tại Việt Nam

Một mẫu Aprilia RS 660 tại châu Âu. Ảnh: Aprilia.
Một mẫu Aprilia RS 660 tại châu Âu. Ảnh: Aprilia.

Sau Vespa và Piaggio ở mảng scooter, Piaggio Việt Nam sắp đưa về phân phối hai thương hiệu môtô Aprilia và Moto Guzzi. Đây đều là các hãng con của tập đoàn Italy, Piaggio.

Một nguồn tin của hãng xác nhận, kế hoạch đưa Aprilia và Moto Guzzi về bán tại Việt Nam đã có nhiều năm trước, nhưng đến nay mới bước vào giai đoạn cuối cùng vì cần tính toán kỹ lưỡng nhu cầu của thị trường.

"Thời điểm bán hai thương hiệu này tại Việt Nam dự kiến khoảng cuối 2021 nhưng có thể lâu hơn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Showroom 4S do các đối tác tư nhân thành lập mới để bán cùng lúc 4 thương hiệu Piaggio, Vespa, Aprilia và Moto Guzzi", nguồn tin nói.

Hãng xe Italy đang hoàn tất các khâu chuẩn bị về marketing, xây dựng kế hoạch hoạt động cho hai thương hiệu mới tại Việt Nam. Tuy nhiên, chưa rõ những mẫu xe nào sẽ nhập về bán đầu tiên. Công ty có một nhà máy tại Vĩnh Phúc, sản xuất và lắp ráp hai thương hiệu Piaggio và Vespa cho nhu cầu trong nước lẫn xuất khẩu.

Aprilia được Piaggio mua lại hồi 2004, trong khi Moto Guzzi là hãng con của Aprilia sau thương vụ thâu tóm hồi năm 2000. Moto Guzzi chuyên sản xuất môtô nhưng dải sản phẩm khá ít, hiện chỉ có ba dòng V7, V9 và V85 TT. Trong khi đó, Aprilia đa dạng hơn khi ngoài môtô, hãng còn bán bán các mẫu xe scooter, côn tay thể thao dung tích 50-125 phân khối.

Sự có mặt của Aprilia và Moto Guzzi giúp thị trường môtô tại Việt Nam thêm sôi động. Gần đây, thương hiệu môtô Thụy Điển, Husqvarna cũng sắp vào Việt Nam với kế hoạch hoạt động từ tháng 8. Hãng Áo KTM cũng sẽ hoạt động với dải sản phẩm mới dưới thời nhà phân phối mới (giống Husqvarna).

Harley-Davidson Sportster S 2021 chính thức ra mắt

Tuần qua, tin xe có gì hot? - Ảnh 3

Mẫu xe Harley-Davidson (H-D) RH1250S Sportster S 2021, mẫu thứ hai trong dòng sản phẩm sử dụng động cơ V-twin Revolution Max 1250T mới đã chính thức xuất hiện.

Động cơ của mẫu xe này đã được cập nhật về công nghệ kỹ thuật, dung tích 1.250 cc, sản sinh công suất 121 mã lực tại 7.500 vòng/phút và mô-men xoắn 127 Nm tại đỉnh 9.000 vòng/phút, DOHC, 4 van dẫn động bằng xích, điều khiển van biến thiên (VVT).vòng tua máy từ thấp đến trung bình, nhiều hơn 10% so với mẫu Pan America.

Hệ thống treo sử dụng phuộc ngược Showa 43 mm có thể điều chỉnh hoàn toàn và monoshock cũng có thể điều chỉnh hoàn toàn.

Tuần qua, tin xe có gì hot? - Ảnh 4

Với hệ thống phanh có một đĩa thủy lực duy nhất ở phía trước và phía sau, đĩa phanh trước là một bộ phận nổi được kẹp bằng kẹp liền khối bốn piston, gắn hướng tâm với ABS khi vào cua tiêu chuẩn.

Kích thước bánh trước 17 inch và bánh sau là 16 inch, bọc cao su 160/70 và 180/70, trước và sau tương ứng. Chiều cao yên xe được đặt ở mức 753 mm, với 11,8 lít nhiên liệu dung tích bình xăng và trọng lượng sẵn sàng lăn bánh được tuyên bố là 228 kg (Triumph Speed ​​Triple 1200 đồng hồ ở mức 217 kg).

Tương tự, bộ công cụ hỗ trợ lái xe và thiết bị điện tử trên Sportster S với màn hình TFT-LCD 4 inch có kết nối Bluetooth (sử dụng ứng dụng H-D) hiển thị mọi thứ mà người lái cần biết. Điều này bao gồm điều hướng trên màn hình với bản đồ di chuyển hoặc từng chặng với bản đồ tuyến đường có thể được tải xuống để đi qua các khu vực không có dịch vụ di động.

Các tiện nghi khi lái xe bao gồm cổng sạc USB-C cho thiết bị điện tử của người lái và hệ thống đèn LED được sử dụng xuyên suốt. Ngoài ra, trang bị tiêu chuẩn trên Sportser S là hệ thống kiểm soát hành trình và hệ thống cảnh báo khoảng cách tích hợp.

Bốn chế độ lái được cung cấp trên mẫu xe này bao gồm: Road, Sport, Rain và hai chế độ Custom - bao gồm thiết lập các đặc tính phân phối mô-men xoắn của động cơ, phanh động cơ, phản ứng ga và can thiệp ABS. Sẽ có ba màu sơn khác nhau cho Harley-Davidson Sportster S 2021.

Tổng hợp

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.