Ô tô nhập khẩu về Việt Nam tăng hơn 100%

Trong 6 tháng đầu năm 2021, lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam đạt  81.107 chiếc các loại, tăng 100,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Kim ngạch nhập khẩu ô tô đạt 1,84 tỉ USD, tăng 100,3%.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam đạt  81.107 chiếc các loại, tăng 100,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Kim ngạch nhập khẩu ô tô đạt 1,84 tỉ USD, tăng 100,3%.
Trong 6 tháng đầu năm 2021, lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam đạt  81.107 chiếc các loại, tăng 100,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Kim ngạch nhập khẩu ô tô đạt 1,84 tỉ USD, tăng 100,3%.

Ô tô nhập khẩu tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái

Theo số liệu của Tổng cục Hải Quan, trong tháng 6/2021, Việt Nam đã nhập khẩu tổng cộng 15.316 ô tô nguyên chiếc các loại, đạt tổng kim ngạch 335,4 triệu USD.

Lượng ô tô nhập khẩu tháng 6 giảm khoảng 1,8% (284 xe) so với tháng 5/2021; giá trị kim ngạch giảm 10,2%. Tuy vậy, tháng 6/2021 vẫn là tháng thứ hai liên tiếp trong năm nay ô tô nhập khẩu đạt trên 15.000 xe.

Ô tô nhập khẩu về Việt Nam chủ yếu có xuất xứ từ Thái Lan, đặc biệt là các dòng xe dưới 9 chỗ ngồi. Cụ thể, các doanh nghiệp kinh doanh ô tô tại Việt Nam đã nhập khẩu 7.264 ô tô nguyên chiếc các loại từ Thái Lan, chiếm khoảng 50% tổng lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam.

Ngoài Thái Lan, Indonesia là thị trường xuất khẩu ô tô thứ hai của Việt Nam, với 4.729 xe, tương đương trị giá nhập khẩu đạt 58.338 triệu USD.

Xe ô tô nhập khẩu từ hai thị trường Thái Lan và Indonesia vào Việt Nam được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu 0%. Bởi vì theo nội dung Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), thuế nhập khẩu đối với ô tô từ các nước trong khu vực Đông Nam Á vào Việt Nam là 0%.

Xe ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc cũng chiếm một phần trong số ô tô nhập vào Việt Nam. Trong tháng 6/2021, ô tô xuất xứ Trung Quốc nhập vào Việt Nam đạt 2.077 xe, chiếm khoảng 13% tổng lượng xe nhập khẩu trong tháng. 

Sức mua ô tô sụt giảm

Lượng xe ô tô nhập khẩu về Việt nam tăng cao so với cùng kỳ năm ngoái, một phần vì thời điểm nửa đầu năm 2020, cả Việt Nam và nhiều quốc gia trên thế giới thực hiện lệnh phong tỏa, giãn cách xã hội để phòng chống dịch COVID-19. Vì vậy, hàng hóa gặp khó khăn khi lưu thông và ô tô cũng không ngoại lệ.

Do đó, so sánh về ô tô nhập khẩu 6 tháng đầu năm 2021 và cùng kỳ năm ngoái, cả lượng và giá trị đều tăng mạnh. Tuy vậy, thị trường ô tô Việt Nam lại đang trải qua những tháng sụt giảm. Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 6/2021, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 23.587 xe, bao gồm 15.802 xe du lịch; 7.131 xe thương mại và 654 xe chuyên dụng. Kết quả kinh doanh này giảm 8% so với tháng trước. Đáng chú ý, doanh số bán hàng của tháng 5/2021 đã giảm 15% so với tháng trước đó. 

Thị trường ô tô Việt từ đầu năm đến này gần như luôn ở trạng thái suy giảm. Hai tháng đầu năm doanh số bán hàng èo uột, được lý giải là do rơi vào thời điểm tết Nguyên đán. Tuy nhiên, sau tháng 3/2021 tăng trưởng mạnh mẽ, đạt doanh số 30.935 xe thì thị trường bắt đầu sụt giảm dần. Tháng 4/2021, tổng doanh số bán hàng toàn thị trường đạt 30.065 xe, giảm nhẹ 3% so với tháng 3. Đến tháng 5/2021, doanh số bán hàng ô tô toàn thị trường tiếp tục suy giảm, đạt 25.585 xe, giảm 15% so với tháng trước. Và nay, kết quả kinh doanh tháng 6 tiếp tục suy giảm so với tháng 5.

Các hãng xe và đại lý đã liên tục đưa ra các giải pháp kích cầu như quà tặng phụ kiện, ưu đãi phí trước bạ, giảm giá, tuy nhiên thị trường xe vẫn chưa có dấu hiệu tăng trưởng. Thông thường, trước tháng 7 âm lịch sức mua sẽ có xu hướng tăng, do tâm lý người Việt ngại mua xe vào tháng Ngâu. Trong 6 tháng đầu năm, các hãng xe cũng đã tung ra thị trường một số phiên bản xe mới, như Suzuki Swift 2021, Isuzu D-Max 2021 và gần đây nhất là Ford Ranger phiên bản lắp ráp trong nước. Tuy vậy, với tình hình dịch bệnh, người dùng phải thắt chặt chi tiêu, chưa thể nói trước thị trường ô tô có sự tăng trưởng mạnh hay không.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.