Trung Quốc lên kế hoạch tăng tốc ngành công nghiệp ô tô xanh

An Long

Cơ quan hoạch định kinh tế hàng đầu Trung Quốc vừa công bố kế hoạch chi tiết mới nhất, trong đó có những chính sách thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ô tô chạy bằng pin nhiên liệu tại thị trường xe lớn nhất thế giới.

Trung Quốc thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ô tô chạy bằng pin nhiên liệu tại thị trường xe lớn nhất thế giới.
Trung Quốc thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ô tô chạy bằng pin nhiên liệu tại thị trường xe lớn nhất thế giới.

Trong kế hoạch phát triển đến năm 2035, Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia cho biết, đến năm 2025, Trung Quốc dự kiến ​​sẽ làm chủ các công nghệ và quy trình sản xuất cốt lõi.

Ngoài ra, sẽ có khoảng 50.000 xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro, hoặc FCV, trên các tuyến đường của Trung Quốc vào năm 2025.

Năm ngoái, cả thế giới có 17.000 xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro được bán ra và theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc có 1.586 chiếc được giao ở Trung Quốc.

Theo kế hoạch, sản lượng sản xuất hydro từ năng lượng tái tạo hàng năm của Trung Quốc sẽ đạt 100.000-200.000 tấn vào năm 2025.

Các nhà phân tích cho biết, kế hoạch mới sẽ kích thích sự nhiệt tình của các công ty trong ngành. Hyundai dự kiến ​​sẽ bắt đầu sản xuất hệ thống pin nhiên liệu hydro ở Trung Quốc từ cuối năm 2022, với công suất hàng năm dự kiến ​​đạt 6.500 chiếc.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, Oh Seungchan, người đứng đầu nhà máy pin nhiên liệu của Hyundai ở tỉnh Quảng Đông, cho biết các thành phố bao gồm Bắc Kinh, Thượng Hải và Quảng Châu đang đặt mục tiêu có khoảng 30.000 FCV của họ chạy trên đường trong thời gian 4 năm.

Oh cho biết các hệ thống pin nhiên liệu được sản xuất tại nhà máy Quảng Châu sẽ không chỉ được sử dụng trên xe của Hyundai mà còn được sử dụng cho các xe của các nhà sản xuất khác.

Tại thị trường Trung Quốc, Hyundai đang bắt đầu với xe tải hạng nặng chạy hydro và sau đó sẽ chuyển sang xe chở khách, ông nói. Hyundai cho biết họ cũng đang điều chỉnh chiếc SUV Nexo chạy pin nhiên liệu phổ biến của mình cho thị trường Trung Quốc.

Năm ngoái, nhà sản xuất xe bán tải và SUV lớn nhất Trung Quốc, Great Wall Motors, cho biết họ sẽ đầu tư 3 tỷ nhân dân tệ (456,4 triệu USD) trong vòng 3 năm vào nghiên cứu và phát triển liên quan đến hydro.

Công ty có kế hoạch mở rộng sản xuất và kinh doanh các thành phần và hệ thống cốt lõi ở Trung Quốc, đặt mục tiêu trở thành công ty đứng đầu trong ba công ty về các giải pháp hệ thống truyền động bằng hydro vào năm 2025.

Mu Feng, phó chủ tịch của Great Wall Motors, cho biết: "Nếu chúng tôi có 1 triệu xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro (thay vì chạy bằng xăng), chúng tôi có thể cắt giảm lượng khí thải carbon 510 triệu tấn mỗi năm".

Nhiều chính quyền địa phương đã chuyển sang khai thác tiềm năng thị trường của lĩnh vực hydro. Thượng Hải dự kiến ​​sẽ có gần 100 trạm hydro và 10.000 phương tiện chạy bằng pin nhiên liệu hydro vào năm 2023.

Jiading Hydrogen Park, khu công nghiệp pin nhiên liệu và năng lượng hydro đầu tiên của Thượng Hải, đã thu hút hơn 50 dự án công nghiệp ô tô thông minh và năng lượng hydro, với tổng vốn đầu tư vượt quá 10 tỷ nhân dân tệ.

Trong số đó có các công ty như Shanghai Hydrogen Propulsion Technology, Toyota, Great Wall Motors, nhà cung cấp phụ tùng ô tô Faurecia, và nhà cung cấp công nghệ đo lường và thiết bị phân tích Horiba.

Kế hoạch phát triển ô tô xanh của Trung Quốc sẽ kích thích các công ty đầu tư.
Kế hoạch phát triển ô tô xanh của Trung Quốc sẽ kích thích các công ty đầu tư.

Jiading Hydrogen Park cho biết, giá trị sản lượng hàng năm về năng lượng hydro và FCV dự kiến ​​sẽ vượt quá 50 tỷ nhân dân tệ vào năm 2025.

Theo một tuyên bố của chính phủ được đưa ra vào cuối năm ngoái, Bắc Kinh có kế hoạch có từ 5 đến 8 doanh nghiệp năng lượng có ảnh hưởng toàn cầu trong lĩnh vực hydro.

Tỉnh Quảng Đông ở miền Nam Trung Quốc đang thúc đẩy ứng dụng hydro FCV trên quy mô lớn và đẩy nhanh nỗ lực xây dựng các trạm tiếp nhiên liệu hydro, với 300 trạm hydro được lên kế hoạch cho Đồng bằng sông Châu Giang và vành đai kinh tế ven biển của nó. Theo kế hoạch, đến năm 2030, Trung Quốc sẽ thiết lập một hệ thống sản xuất và cung cấp hydro dựa trên năng lượng tái tạo hợp lý.

Đến năm 2035, ngành công nghiệp hydro dự kiến ​​sẽ thành hình, bao gồm vận chuyển và lưu trữ năng lượng. 

Tuy nhiên, Ouyang Minggao, một viện sĩ tại Học viện Khoa học Trung Quốc và một giáo sư tại Đại học Thanh Hoa, đã cảnh báo về những thách thức và khó khăn tiềm ẩn ở phía trước. Ông cho biết Trung Quốc cần tăng cường nỗ lực thúc đẩy đổi mới và tạo đột phá trong các lĩnh vực chính, bao gồm pin nhiên liệu hydro và hệ thống lưu trữ hydro.

Trung Quốc hiện là nhà sản xuất hydro lớn nhất thế giới, với sản lượng sản xuất hàng năm khoảng 33 triệu tấn, nhưng phần lớn hydro đến từ nhiên liệu hóa thạch.

Tùy thuộc vào nguồn năng lượng được sản xuất, hydro có thể có màu xám, xanh lam hoặc xanh lục, và hydro xanh lục là loại duy nhất được sản xuất theo cách trung hòa với khí hậu có thể giảm lượng khí thải.

Liên minh Hydrogen Trung Quốc ước tính thị trường năng lượng hydro của Trung Quốc sẽ đạt 43 triệu tấn vào năm 2030. Hydrogen xanh sẽ tăng từ 1% năng lượng đó vào năm 2019 lên 10% và quy mô thị trường sẽ tăng gần 30 lần.

Ouyang nhận định hydro xanh là sự lựa chọn tất yếu trên con đường phát triển xanh và carbon thấp, và sự phát triển của ngành công nghiệp hydro sẽ giúp Trung Quốc đạt được các mục tiêu trung lập và đỉnh cao đầy tham vọng của mình.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.