Trung Quốc gặp khó khi bán xe điện ở nông thôn

Nam Nguyễn

Không chỉ là giá cả và phạm vi cản trở hàng trăm triệu người sống ở hàng ngàn thành phố nhỏ và thị trấn nông thôn trên khắp Trung Quốc. Việc thiếu cơ sở hạ tầng sạc và đại lý (nhiều nhà sản xuất EV thích kênh bán hàng trực tuyến trực tiếp giống như Tesla Inc.) cũng ngăn cản nhiều người dân tiếp cận việc sử dụng xe điện. Sau đó, có sự không phù hợp giữa những chiếc xe điện kiểu dáng đẹp, công nghệ cao phổ biến ở các đô thị giàu có Thượng Hải và Thâm Quyến với nhu cầu về những chiếc xe tải nhẹ và xe tải chắc chắn và thiết thực hơn cần thiết để chuyên chở mọi thứ, từ dụng cụ làm việc đến nông sản ở các vùng nông thôn.

Trung Quốc là thị trường xe điện lớn nhất thế giới nhưng lại gặp vấn đề ở khu vực nông thôn.
Trung Quốc là thị trường xe điện lớn nhất thế giới nhưng lại gặp vấn đề ở khu vực nông thôn.

Để hiểu những thách thức mà Trung Quốc phải đối mặt trong nỗ lực khuyến khích sử dụng ô tô điện ở các vùng nông thôn rộng lớn của mình, những tài xế đi chung xe Hu Hang là một trong những người biết rõ nhất.

Người đàn ông 28 tuổi này dành cả ngày để chở công nhân, sinh viên và bệnh nhân đi khám chữa bệnh qua quãng đường 320 km từ Tanghe, một quận có khoảng 1 triệu dân, đến trung tâm sản xuất Trịnh Châu trong chiếc xe chạy bằng dầu diesel của anh.

Maxus G10. Chiếc minivan bảy chỗ do SAIC Motor Corp. sản xuất có giá khoảng 180.000 nhân dân tệ (25.000 USD). Để chuyển sang một chiếc ô tô điện có đủ phạm vi hoạt động để giúp anh ta di chuyển cả ngày, Hu sẽ xem xét một thứ gì đó giống như chiếc xe tải đa dụng 009 từ thương hiệu Zeekr cao cấp của Zhejiang Geely Holding Group Co., có giá 499.000 nhân dân tệ - nằm ngoài khả năng của anh.

“Tôi nghĩ chắc chắn xe điện sẽ vượt qua xe chạy xăng”, Hu nói. “Nhưng ngay bây giờ, tôi không có nhu cầu mua một cái”.

Theo BloombergNEF, trong khi Trung Quốc có thị trường EV lớn nhất thế giới, bán được 5,67 triệu chiếc như vậy vào năm 2022, doanh số bán hàng tập trung ở các thành phố lớn. Tăng trưởng chung đang chậm lại và mức độ thâm nhập của xe điện ở các khu vực kém phát triển vẫn còn tương đối thấp, ở mức 21% doanh số bán ô tô mới trong 4 tháng đầu năm 2023, so với khoảng 40% ở các thành phố lớn nhất. Thu hẹp khoảng cách đó là chìa khóa hướng tới mục tiêu của Trung Quốc là đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2060 và hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô của quốc gia.

Để thúc đẩy doanh số bán hàng, chính quyền trung ương Trung Quốc đã phát động chiến dịch bán hàng “Xe xanh hướng về nông thôn” vào ngày 15 tháng 6 vừa qua, trong đó các công ty ô tô và chính quyền địa phương sẽ quảng bá 69 mẫu xe điện và plug-in hybrid thông qua các buổi giới thiệu trực tiếp và ngoại tuyến. Hầu hết trong số đó là xe siêu nhỏ, xe sedan và SUV, với khoảng 10 mẫu xe tải nhỏ và xe tải nhẹ.

Điều này tuân theo một nỗ lực trên toàn quốc nhằm thúc đẩy doanh số bán ô tô tổng thể và gia hạn giảm thuế đối với việc mua phương tiện sử dụng năng lượng mới. Cơ quan hoạch định kinh tế của đất nước tỷ dân này cho biết nhiều hỗ trợ hơn đang được tiến hành để ổn định nhu cầu ô tô và xây dựng cơ sở hạ tầng sạc. Các nhà sản xuất ô tô như Tesla đã giảm giá cho một số mẫu xe nhất định để khiến cổ phiếu thay đổi.

Tuy nhiên, chính phủ thiếu tiền mặt ở các khu vực nghèo hơn có ít năng lực tài chính hơn để cung cấp các khoản trợ cấp so với các siêu đô thị giàu có. Trịnh Châu, thành phố nơi Hu đưa hành khách của mình, đang cung cấp ít nhất 150 triệu nhân dân tệ ưu đãi mua ô tô trong nửa đầu năm 2023, một phần nhỏ trong số 450 triệu nhân dân tệ mà trung tâm công nghệ Thâm Quyến đang chi ra.

Yale Zhang, giám đốc điều hành của công ty tư vấn Automotive Foresight có trụ sở tại Thượng Hải, cho biết bất chấp những rào cản, khu vực nông thôn là thị trường tiềm năng cho xe điện.

“Chính phủ Trung Quốc đã thúc đẩy xe điện ở khu vực nông thôn bởi vì đó là một thị trường lớn với các điều kiện thuận lợi cho việc áp dụng”, ông nói.

Không giống như các thành phố đông dân cư, nơi khó tìm chỗ đậu xe và khó tiếp cận bộ sạc gia đình, các ngôi làng và thị trấn có nhiều ngôi nhà độc lập hơn, nơi có thể lắp đặt bộ sạc. Xe điện cũng rẻ hơn so với ô tô chạy bằng xăng hoặc dầu diesel, giúp ích cho người dân ở các vùng nông thôn có thu nhập thấp

Wuling Motors Holdings Ltd., nhà sản xuất có trụ sở tại Liễu Châu có biệt danh là “nhà sản xuất ô tô dành cho đại chúng”, cho biết các dịch vụ của họ, chẳng hạn như dòng Hongguang Mini EV bán chạy nhất có giá chỉ 38.800 nhân dân tệ và có phạm vi hoạt động lên tới 170 km. đã phục vụ tốt khách hàng nông thôn bằng cách cung cấp cho họ những chiếc xe điện nhỏ và giá cả phải chăng, đáp ứng hầu hết các nhu cầu đi lại hàng ngày.

Để đẩy mạnh doanh số xe điện ở nông thôn, Trung Quốc cần có giải pháp kích cầu người dân.
Để đẩy mạnh doanh số xe điện ở nông thôn, Trung Quốc cần có giải pháp kích cầu người dân.

Nhà sản xuất ô tô này đặt mục tiêu thiết kế nhiều xe điện và xe plug-in hybrid hơn để lấp đầy khoảng trống thông qua Dự án 125, sự hợp tác với chính quyền địa phương và liên doanh giữa Wuling, SAIC và General Motors Co., công ty đã thành lập một phòng thí nghiệm thiết kế xe hơi sạch ở Liễu Châu.

Xe điện sẽ cất cánh ở thị trấn nhỏ Trung Quốc khi các mẫu xe ngày càng lớn hơn, phạm vi hoạt động xa hơn và giá cả tốt hơn. BYD Co. đã ra mắt chiếc hatchback cỡ nhỏ Seagull với giá khởi điểm 73.800 nhân dân tệ vào tháng 4, lớn hơn Hongguang Mini và có phạm vi hoạt động lên tới 405 km.

Theo Zhang, đó là một bước đi đúng hướng, nhưng giá có thể sẽ cần phải giảm xuống 50.000 nhân dân tệ để phù hợp với túi tiền của thị trường nông thôn

Trong khi đó, đối với người tiêu dùng như Hu, thời điểm để chuyển đổi vẫn còn vài năm nữa, khi anh ấy đã sử dụng tốt chiếc minivan hiện tại của mình và có nhiều mẫu xe điện hơn.

“Nếu công nghệ xe điện phát triển và tôi có thể tiết kiệm nhiều chi phí hơn, thì tại sao không sử dụng nó”, Hu nói.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.