Trung Quốc gặp khó, Ấn Độ “tranh thủ cơ hội” hút nhà đầu tư ô tô

Thị trường ô tô Trung Quốc liên tục sụt giảm trong 17 tháng qua. Ấn Độ đang tranh thủ cơ hội và thu hút các công ty đầu tư, mở nhà máy sản xuất ô tô.

Chính phủ Ấn Độ nhận định thị trường ô tô trong nước đang ở giai đoạn chuyển tiếp và sẽ hướng đến kỷ nguyên xe điện
Chính phủ Ấn Độ nhận định thị trường ô tô trong nước đang ở giai đoạn chuyển tiếp và sẽ hướng đến kỷ nguyên xe điện

Bộ trưởng Bộ Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ, Piyush Gidel, cho biết Trung Quốc đang dần mất lợi thế cạnh tranh trên thị trường ô tô. Ấn Độ có thể sẽ “trỗi dậy” và thay thế Trung Quốc, thu hút các công ty đầu tư, mở nhà máy sản xuất ô tô.

Chính phủ Ấn Độ dưới thời thủ tướng Narendra Modi đang nỗ lực thu hút đầu tư. “Trung Quốc đang dần mất lợi thế cạnh tranh. Ấn Độ có thể sẽ hưởng lợi từ tình thế bất lợi hiện nay của Trung Quốc, thu hút các hãng chuyển sản xuất ra khỏi Trung Quốc”, Gidel nói. “Chúng tôi đang tập trung vào một số lĩnh vực mà các công ty đang gặp khó ở Trung Quốc".

Trong khi đó, Bộ trưởng Truyền thông, Điện tử và Công nghệ Thông tin Ravi Shankar Prasad đã làm việc với một số công ty trên khắp thế giới. Lãnh đạo các công ty đã “nói chuyện với Bộ trưởng Truyền thông về kế hoạch đến Ấn Độ và thành lập các đơn vị sản xuất ở Ấn Độ”.

Gidel cho biết ông cũng đã gặp đại diện của một số công ty ở Mỹ và các nơi khác trên thế giới để khuyến khích đầu tư vào Ấn Độ, "đó là lý do tại sao dòng vốn FDI vào Ấn Độ tăng 50% trong 5 năm qua”.

"Tôi tin tưởng, trong 5 năm tới, chúng ta sẽ chứng kiến ​​sự gia tăng hơn nữa mảng sản xuất trong nước và dòng vốn đầu tư. Ấn Độ sẽ đứng vững khi tham gia với phần còn lại của thế giới và Ấn Độ sẽ đứng vững khi chúng ta có để cạnh tranh với bất kỳ khu vực nào trên thế giới ", ông nói.

Hồi tuần trước, Bộ trưởng Bộ Công nghiệp nặng Arjun Ram Meghwal nói rằng nhân lực ngành công nghiệp ô tô vẫn ổn định tại Ấn Độ và không hề phải cắt giảm.

“Ngành công nghiệp ô tô hiện đang trong giai đoạn chuyển tiếp. Chúng tôi sẽ còn phải tiến tới kỷ nguyên xe điện", ông nói.

Doanh số bán xe ô tô ở Ấn Độ tăng nhẹ trong tháng 10 nhờ tâm lý tích cực vào mùa lễ hội ở Ấn và các hãng xe giới thiệu nhiều mẫu xe mới, theo số liệu của cơ quan ngành công nghiệp ô tô SIAM. Trong khi đó, thị trường ô tô Trung Quốc đang gặp nhiều khó khăn. Doanh số ô tô tại Trung Quốc tháng 11/2019 đang tiếp tục đà sụt giảm, đánh dấu 17 tháng liên tiếp sức mua của thị trường ô tô tại đây đi xuống.

Cụ thể, tổng doanh số ô tô trên thị trường ô tô lớn nhất thế giới đã giảm 3,6% so với cùng kỳ năm trước, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) cho biết.

Trước đó, doanh số ô tô tại đây đã giảm 4% vào tháng Mười và giảm 5,2% vào tháng Chín. Kể từ những năm 1990 đến nay, lần đầu tiên doanh số xe ô tô ở Trung Quốc bắt đầu đà sụt giảm là vào năm ngoái, trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế chậm lại và xảy ra cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung.

CAAM cho biết vào tháng 11, doanh số xe NEV đã giảm 43,7% sau khi đã giảm 45,6% trong tháng Mười. Năm ngoái, doanh số xe NEV tăng gần 62%.

Theo Indiatimes

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.