Ô tô tại Ấn Độ chỉ có 1 túi khí do... quy định của Chính phủ

Dự thảo ban đầu của Bộ Giao thông Vận tải hơn hai năm trước đã đề xuất các xe ô tô bắt buộc phải trang bị hai túi khí phía trước. Tuy nhiên, có lẽ chính phủ đã "quên" hoặc bỏ qua do "nhầm lẫn đâu đó"

Hành khách ngồi phía trước có thể gặp nguy hiểm khi tai nạn, vì vậy ô tô cần trang bị túi khi ở cả ghế hành khách trước.
Hành khách ngồi phía trước có thể gặp nguy hiểm khi tai nạn, vì vậy ô tô cần trang bị túi khi ở cả ghế hành khách trước.

Chính phủ Ấn Độ quy định các xe ô tô bắt buộc phải có ít nhất một túi khí. Có thể quy định này của chính phủ là nhằm đảm bảo an toàn cho người đi xe ô tô, các nhà sản xuất phải trang bị túi khí trên xe. Tuy nhiên, quy định này lại được các hãng sản xuất “tận dụng tối đa”, chỉ trang bị đúng một túi khí trên một số mẫu xe, nhằm cắt giảm chi phí!

Tuy nhiên, các chuyên gia an toàn nói rằng trang bị một túi khí là không thỏa đáng vì các hành khách ngồi ở ghế trước dễ bị thương nặng, hoặc thậm chí tử vong, trong trường hợp tai nạn. Dự thảo ban đầu của Bộ Giao thông Vận tải hơn hai năm trước đã đề xuất các xe ô tô bắt buộc phải trang bị hai túi khí phía trước, như một phần cuộc đại tu lớn về an toàn trên xe của hành khách. Tuy nhiên, có lẽ chính phủ đã quên mất điều này khi ra điều luật chính thức, hoặc bỏ qua nó do nhầm lẫn đâu đó.

Các tính năng bao gồm cảnh báo tốc độ, cảm biến đỗ xe ngược và nhắc nhở thắt dây an toàn hiện là các tính năng tiêu chuẩn trong xe ô tô tại Ấn Độ. Nhiều tính năng quan trọng đối với sự an toàn của hành khách ghế trước không được đưa vào. Sau khi tham khảo ý kiến ​​với đại diện ngành ô tô, cơ quan kiểm tra xe và các bộ phận liên quan khác của chính phủ, Bộ giao thông vận tải vào ngày 29 tháng 8 năm 2017, đã ban hành một dự thảo thông báo sửa đổi cho biết xe hơi và taxi được sản xuất từ sau ngày 1 tháng 4 năm 2019 sẽ tuân thủ các tính năng an toàn bổ sung và các yêu cầu khác được quy định trong AIS-145 năm 2017.

AIS (tiêu chuẩn công nghiệp ô tô) quy định chỉ có “túi khí của lái xe” mới được cung cấp trong tất cả các xe. Vào ngày 7 tháng 12 năm 2017, thông báo cuối cùng của Bộ giao thông vận tải đã bắt buộc các phương tiện taxi cần tuân thủ AIS-145 bắt đầu từ ngày 1 tháng 7 năm 2019. Một quan chức của Bộ giao thông vận tải cho biết sẽ sớm đưa ra đề xuất để khắc phục tiêu chuẩn AIS, quy định túi khí bắt buộc cho cả lái xe và hành khách ở ghế trước.

Hiện tại, thống kê cho thấy có ít nhất ba sản phẩm đang lưu thông trên thị trường Ấn Độ chỉ có một túi khí ở phía người lái. Trong trường hợp này, nhà sản xuất ô tô phải bổ sung túi khí cho hành khách ở ghế trước.

Theo các nguồn tin trong ngành công nghiệp ô tô, một trong những lý do khiến các công ty chỉ cung cấp một túi khí duy nhất là chi phí sản xuất. Những mẫu xe một túi khí này dành cho đối tượng khách hàng nhạy cảm với giá.

Trong vài tháng qua, một số CEO các công ty ô tô nói rằng chi phí sản xuất một chiếc xe đã tăng lên vì các tính năng an toàn mới như túi khí và phanh chống trượt, ngoài ra còn có yêu cầu về bảo hiểm bắt buộc của bên thứ ba trong ba năm cùng với Tiêu chuẩn BS-VI. Điều này đã làm tăng chi phí của một chiếc xe hơi và người mua ngại mua hàng, doanh số bán ô tô tại Ấn Độ sụt giảm mạnh nhất trong gần hai thập kỷ qua.

Theo News18

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.