Trung Quốc đẩy mạnh phát triển công nghệ cao thúc đẩy xuất khẩu xe năng lượng mới

Hoàng Lâm

Khi các nhà sản xuất xe năng lượng mới của Trung Quốc tiếp tục nâng cấp công nghệ và nâng cao hiệu quả sản xuất, xuất khẩu ở quốc gia tỷ dân đã bùng nổ.

Ứng dụng công nghệ cao

Công nhân làm việc trên dây chuyền sản xuất động cơ của Geely Auto ở tỉnh Chiết Giang. Ảnh: China Daily.
Công nhân làm việc trên dây chuyền sản xuất động cơ của Geely Auto ở tỉnh Chiết Giang. Ảnh: China Daily.

Tại Yuyao, Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang, nhà máy Lynk & Co đã đạt được sản lượng có giá trị gia tăng cao hơn thông qua dây chuyền sản xuất tự động hóa cao, với nhiều ô tô được xuất khẩu ra nước ngoài.

Chen Lei, tổng giám đốc của nhà máy cho biết: “Hiện tại, 100% các quy trình như dập và hàn điểm đều được tự động hóa”.

Lynk & Co đã xuất khẩu 23.984 xe ra nước ngoài trong ba quý đầu năm 2022. Khả năng cạnh tranh cốt lõi trong sản phẩm của họ là chìa khóa để mở rộng thị trường toàn cầu. Chen cho biết: "Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi các thị trường nước ngoài và nhu cầu của khách hàng, đồng thời cố gắng tăng cường sự công nhận trên toàn cầu”.

Zhejiang Songyuan Automotive Safety Systems Co, một công ty phụ tùng ô tô ở Yuyao, chuyên nghiên cứu và phát triển và sản xuất các hệ thống an toàn thụ động như dây an toàn, túi khí và ghế đặc biệt, cho hay vào năm 2022, doanh số bán hàng của công ty đã tăng khoảng 40%.

Ye Xing, thư ký hội đồng quản trị của công ty thông tin: "Hệ thống an toàn thụ động là thành phần cốt lõi của ô tô. Khoản đầu tư cho R&D hàng năm của công ty chiếm hơn 4% doanh thu".

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, các công ty ô tô của Trung Quốc đã xuất khẩu 593.000 phương tiện năng lượng mới từ tháng 1 đến tháng 11 năm 2022, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.

Yang Yiqing, giáo sư tại Đại học Chiết Giang Gongshang, nhận định, trong những năm gần đây, các công ty ô tô Trung Quốc đã đầu tư rất nhiều vào thiết kế, sản xuất và R&D, điều này đã giúp nâng cao đáng kể khả năng cạnh tranh của họ.

Ngoài các sản phẩm hấp dẫn hơn, sự bùng nổ xuất khẩu phương tiện năng lượng mới của Trung Quốc cũng phụ thuộc vào chuỗi cung ứng mạnh mẽ.

Để nâng cao hiệu quả chuỗi cung ứng và hậu cần, nhà ga RORO Meixi ở khu vực cảng Meishan của Cảng Zhoushan Ninh Ba đã thiết lập mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với các nhà máy sản xuất động cơ trong nước và các công ty vận tải thương mại nước ngoài.

“Vào năm 2022, bến cảng đã chứng kiến tổng cộng 39 tàu RORO được chất hàng để xuất khẩu, với hơn 80.000 phương tiện được xếp dỡ, một mức tăng đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái”, Han Dong, phó tổng giám đốc của Ningbo Meidong Container Terminal Co, đơn vị quản lý cho biết.

Du khách xem xe trưng bày tại triển lãm ô tô Quảng Châu ở Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, ngày 1 tháng 1 năm 2023. Ảnh: Xinhua.
Du khách xem xe trưng bày tại triển lãm ô tô Quảng Châu ở Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, ngày 1 tháng 1 năm 2023. Ảnh: Xinhua.

Bên cạnh đó, đường sắt đã thực hiện các biện pháp tương ứng. Tập đoàn Đường sắt Quốc gia Trung Quốc lưu ý rằng các hạn chế đối với việc vận chuyển các phương tiện năng lượng mới qua đường sắt đã được dỡ bỏ vào tháng 10 năm 2022.

Lyu Xiaoqing, một quan chức của Cục Đường sắt Thượng Hải cho hay: “Vận chuyển bằng phương tiện năng lượng mới mang lại cơ hội mới cho vận tải hàng hóa đường sắt. Ngành đường sắt sẽ duy trì liên hệ chặt chẽ với các nhà sản xuất ô tô trong nước và tìm cách ổn định hoạt động vận tải ra nước ngoài thông qua tuyến đường sắt tốc hành Trung Quốc-châu Âu”.

Trung Quốc đã miễn thuế mua phương tiện sử dụng năng lượng mới (NEV) trị giá hơn 80 tỷ Nhân dân tệ (11,9 tỷ USD) vào năm 2022 như một nỗ lực nhằm thúc đẩy tăng trưởng carbon thấp và tiêu thụ NEV.

Các số liệu cho thấy, vào năm 2022, Trung Quốc đã miễn thuế mua NEV lên tới 87,9 tỷ Nhân dân tệ, đánh dấu mức tăng trưởng 92,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Việc miễn thuế như vậy đã trực tiếp làm giảm chi phí mà người mua ô tô phải trả khi mua một chiếc NEV.

Trung Quốc bắt đầu miễn thuế mua hàng cho người mua NEV từ năm 2014. Tháng 9 năm ngoái, chính sách miễn thuế này đã được gia hạn và sẽ kéo dài đến cuối năm 2023.

Doanh số NEV tăng vọt năm 2022

Du khách kiểm tra các mẫu xe của Xpeng trong một trung tâm mua sắm ở Bắc Kinh. Ảnh: China Daily.
Du khách kiểm tra các mẫu xe của Xpeng trong một trung tâm mua sắm ở Bắc Kinh. Ảnh: China Daily.

Thị trường ô tô của Trung Quốc đã duy trì mức tăng trưởng ổn định vào năm ngoái bất chấp các điều kiện không thuận lợi như COVID-19 bùng phát trở lại, tình trạng thiếu chip và chi phí nguyên liệu thô cho pin điện tăng cao, với doanh số bán xe năng lượng mới (NEV) tăng gần gấp đôi.

Doanh số bán ô tô tăng 2,1% so với cùng kỳ lên 26,86 triệu chiếc tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới vào năm 2022, dữ liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cho biết.

Chỉ riêng trong tháng 12, doanh số bán ô tô của Trung Quốc đã đạt khoảng 2,56 triệu chiếc, giảm 8,4% so với một năm trước đó nhưng tăng 9,7% trên cơ sở hàng tháng.

Thị trường NEV của Trung Quốc đã công bố một hiệu suất xuất sắc khác vào năm ngoái, được thúc đẩy bởi nhu cầu thị trường ngày càng tăng và môi trường chính sách được hỗ trợ khá tốt.

Trung Quốc đã bán được khoảng 6,89 triệu NEV vào năm 2022, tăng vọt 93,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Sản xuất NEV tăng 96,9% so với một năm trước đó lên khoảng 7,06 triệu chiếc.

Nhờ sự bùng nổ NEV, thị phần của NEV trên thị trường ô tô Trung Quốc đạt 25,6% vào năm 2022, tăng 12,1 điểm phần trăm so với năm 2021.

Trung Quốc đã giảm một nửa thuế mua đối với các phương tiện chở khách đủ điều kiện vào năm ngoái, như một phần trong chuỗi các biện pháp hỗ trợ nhằm thúc đẩy doanh số bán ô tô và củng cố mức tiêu thụ.

Nhờ kích thích chính sách và sự bùng nổ của NEV, thị trường ô tô du lịch của Trung Quốc đã ghi nhận sự mở rộng ổn định vào năm 2022. Doanh số bán ô tô du lịch đạt 23,56 triệu chiếc vào năm ngoái, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm ngoái và vượt 20 triệu chiếc cho một năm.

Xuất khẩu cũng đóng góp tích cực vào tăng trưởng của thị trường ô tô. Trung Quốc đã xuất khẩu 3,11 triệu ô tô vào năm 2022, tăng đáng kể 54,4% so với một năm trước đó.

Khối lượng đã kéo dài sự bùng nổ xuất khẩu ô tô của Trung Quốc vào năm 2021, lần đầu tiên vượt mốc 2 triệu chiếc và đánh dấu một bước nhảy vọt cho lĩnh vực ô tô nước này.

Triển vọng của thị trường ô tô Trung Quốc được cho sẽ tiếp tục phát triển vào năm 2023, với sự phục hồi của nền kinh tế vĩ mô tổng thể và các chính sách tương đối để thúc đẩy tiêu dùng và sức sống của các thực thể thị trường.

Các chuyên gia đánh giá thị trường ô tô của Trung Quốc sẽ duy trì đà tăng trưởng ổn định và lành mạnh vào năm 2023 khoảng 3%.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.