Trừ điểm giấy phép lái xe: thế giới áp dụng như thế nào?

Các quốc gia như Anh, Mỹ, Trung Quốc đều đã áp dụng hệ thống trừ điểm trên giấy phép lái xe, với mức độ trừ điểm tùy thuộc và mức độ nghiêm trọng của vi phạm. Thậm chí, mới đây Anh còn đề xuất trừ điểm bằng lái xe nếu tài xế có triệu chứng mắc COVID-19.

Các quốc gia như Anh, Mỹ, Trung Quốc đều đã áp dụng hệ thống trừ điểm trên giấy phép lái xe, với mức độ trừ điểm tùy thuộc và mức độ nghiêm trọng của vi phạm.
Các quốc gia như Anh, Mỹ, Trung Quốc đều đã áp dụng hệ thống trừ điểm trên giấy phép lái xe, với mức độ trừ điểm tùy thuộc và mức độ nghiêm trọng của vi phạm.

Đề xuất của Bộ Công an về việc mỗi giấy phép lái xe được cấp 12 điểm/năm vừa được chính phủ đồng ý thống nhất đưa vào Nghị quyết 123/NQ-CP. Theo đó, tài xế vi phạm các lỗi khi tham gia giao thông sẽ bị trừ điểm và nếu bị trừ hết 12 điểm sẽ phải thi lại giấy phép lái xe. Quy định này sẽ được báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định trình Quốc hội khóa XIV tại kỳ họp thứ 10.

Quy định cấp điểm cho bằng lái được xem là "biện pháp quản lý văn minh và toàn diện". Trên thế giới, các quốc gia như Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản … đã có hệ thống điểm đối với giấy phép lái xe.

Anh

Luật Xử lý vi phạm giao thông đường bộ của Anh đã có quy định về hệ thống điểm trên bằng lái và áp dụng từ năm 1988. Giấy phép lái xe ở Anh cũng có tổng quỹ điểm là 12 điểm. Khi tài xế vi phạm luật giao thông, ngoài việc phat tiền, hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự nếu lỗi nặng gây hậu quả nghiêm trọng, tài xế còn bị trừ điểm áp với giấy phép lái xe.

Những hành vi như sử dụng điện thoại khi lái xe, vượt quá tốc độ đều bị trừ điểm. Số điểm trừ tùy thuộc vào lỗi vi phạm nặng hay nhẹ. Chẳng hạn với những lỗi như sử dụng điện thoại khi lái xe, tài xế bị trừ khoảng 3 điểm, thì những lỗi nặng như sử dụng ma túy khi lái xe, nồng độ cồn vượt quá mức cho phép, tài xế có thể bị trừ tới 11 điểm.

Tại Anh, số điểm bị phạt sẽ được lưu trong hồ sơ lái xe đến 4 năm, thậm chí những điểm trừ do lỗi vi phạm nặng bị lưu đến 11 năm. Trong 3 năm, nếu tài xế bị trừ hết 12 điểm, bằng lái xe của tài xế đó sẽ bị treo.

Trung Quốc

Trung Quốc đã áp dụng hình thức trừ điểm trên giấy phép lái xe từ năm 2003. Theo đó, mỗi giấy phép lái xe sẽ được cấp 12 điểm/năm. Nếu tài xế vi phạm luật giao thông và bị trừ điểm (ngoài bị phạt hành chính hoặc hình sự tùy theo mức độ lỗi). Nếu trong 1 năm, tài xế bị trừ hết 12 điểm, họ sẽ phải thi lấy lại giấy phép lái xe.

Mức điểm phạt tại Trung Quốc quy định theo mức độ nghiêm trọng của lỗi mà tài xế gây ra. Được biết, mức phạt trừ điểm nặng nhất là hành vi lái xe vi phạm nồng độ cồn. Cụ thể, tài xế tại Trung Quốc uống rượu bia (nhưng chưa say) sẽ bị tịch thu bằng lái 6 tháng, phạt tiền tới 2.000 nhân dân tệ. Còn nếu tài xế say rượu, sẽ bị trừ thẳng luôn 12 điểm, tương đương với việc bị tước giấy phép lái xe, thậm chí có thể bị đi tù.

Mỹ

Mỹ cũng là quốc gia đã áp dụng hệ thống trừ điểm phạt trên giấy phép lái xe, tuy nhiên luật có sự khác nhau giữa các bang. 

Ngoài ra, hệ thống điểm trừ trên giấy phép lái xe ở Mỹ còn liên quan đến chi phí bảo hiểm. Nếu bị trừ nhiều điểm, mức phí bảo hiểm mà tài xế phải đóng sẽ càng cao. 

Có triệu chứng mắc COVID-19 mà vẫn lái xe có thể bị trừ điểm bằng lái

Hệ thống trừ điểm bằng lái thậm chí còn tính tới việc trừ điểm của tài xế nếu tài xế đó có triệu chứng COVID-19 nhưng vẫn lái xe. Cụ thể, các nhà nghiên cứu đã tìm hiểu về việc tài xế bị cảm cúm, hắt hơi và lái xe sẽ có phản ứng chậm hơn, dễ dàng dẫn đến nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 hiện nay, các nhà nghiên cứu đã kêu gọi chính phủ Anh cần có quy định nghiêm ngặt chống việc tài xế có triệu chứng mắc COVID-19 mà vẫn lái xe. Họ có thể bị khép vào tội lái xe trong tình trạng sức khỏe không đảm bảo và có khả năng gây nguy hiểm cho người xung quanh.

Chưa đưa ra thành luật cụ thể, nhưng cảnh sát có thể phạt tài xế và trừ tới 9 điểm giấy phép lái xe nếu nhận thấy hành vi lái xe gây nguy hiểm. 

Tổng hợp

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.