Triển lãm ô tô quốc tế Bangkok đang diễn ra, VMS 2020 sẽ thế nào?

Triển lãm ô tô quốc tế Bangkok sẽ diễn ra từ ngày 15-26/7, dường như cả thế giới ô tô đang dõi theo sự kiện này để lấy can đảm "làm theo". Cho đến nay, số phận Triển lãm ô tô Việt Nam 2020 (Vietnam Motor Show) thường diễn ra vào tháng 10 vẫn chưa có động tĩnh gì.

Triển lãm ô tô quốc tế Bangkok (BIMS) đã bắt đầu khai trương và đón khách. Các PG đều đeo tấm chắn nước bọt để phòng ngừa dịch bệnh. Ảnh: Business Today
Triển lãm ô tô quốc tế Bangkok (BIMS) đã bắt đầu khai trương và đón khách. Các PG đều đeo tấm chắn nước bọt để phòng ngừa dịch bệnh. Ảnh: Business Today

Geneva Motor Show là triển lãm đầu tiên công bố hoãn vì đại dịch COVID-19 hồi tháng Ba, mở đầu cho một loạt những sự kiện ô tô lớn phải hủy bỏ. Cho đến nay, các ca nhiễm bệnh COVID-19 mới vẫn đang gia tăng trên toàn cầu, song đã có quốc gia đầu tiên quyết định tiến hành sự kiện triển lãm ô tô trong năm 2020 này. Đó là Thái Lan!

Được biết, Thái Lan rất nghiêm túc và quyết tâm mở cửa Triển lãm ô tô quốc tế Bangkok (BIMS) và sự kiện đã bắt đầu khai trương vào ngày hôm qua (13/7) bằng một số cuộc họp báo. Theo lịch trình, Triển lãm ô tô quốc tế Bangkok sẽ diễn ra từ 15-26/7.

Tất nhiên, Triển lãm ô tô quốc tế Bangkok mở cửa sẽ là một sự kiện rất quan trọng, vui mừng song dường như cả thế giới sẽ dõi theo sự kiện này để ra quyết sách riêng cho họ.

Bởi vì, đây sẽ là triển lãm ô tô quốc tế đầu tiên sẽ được tổ chức giữa đại dịch. Một động thái dũng cảm thực sự.

Grand Prix International, nhà tổ chức BIMS, sẽ không khởi động chương trình như thể còn virus Corona xung quanh. Họ sẽ thực hiện tất cả các biện pháp phòng ngừa an toàn cần thiết để giảm nguy cơ lây truyền bệnh. Nhà tổ chức sẽ kiểm tra nhiệt độ trước khi mọi người vào tham gia sự kiện. Mọi người đến đây cũng sẽ phải đeo khẩu trang. Khử trùng là việc phải làm liên tục tại chương trình, vì mọi người sẽ phải vệ sinh tay trước khi vào bất kỳ chiếc xe trưng bày nào.

Ngoài ra cũng sẽ có các quy định giãn cách xã hội, ban tổ chức cho biết công tác giãn cách sẽ không khó khăn vì địa điểm triển lãm rộng lớn. Theo đó, ban tổ chức yêu cầu các nhà triển lãm phải duy trì khoảng cách sáu mét giữa các gian hàng. Vì vậy, sẽ có nhiều không gian để di chuyển đồng thời giúp duy trì khoảng cách dễ dàng hơn. Các nhà triển lãm thậm chí đã được hướng dẫn đeo khẩu trang, mũ che mặt khi tương tác với khách tham quan. 

Như vậy, triển lãm ô tô Thái Lan sẽ có máy quét nhiệt độ, quy định giãn cách xã hội, PPE (Thiết bị bảo vệ cá nhân) cho các nhà triển lãm và yêu cầu đeo khẩu trang tại triển lãm.

Song, liệu những biện pháp này đã đủ?

Câu hỏi này là lý do tại sao ngành công nghiệp ô tô sẽ theo dõi chặt chẽ sự kiện lớn và chưa từng có này. Sẽ rất thú vị khi xem các nhà tổ chức sắp xếp chương trình lớn này. Ngoài câu hỏi về các biện pháp phòng ngừa an toàn, còn có vấn đề về khách tham dự. Mọi người có sẵn sàng ra ngoài và đi đến một sự kiện tụ tập đông người vào thời điểm này?

Họp báo tại Triển lãm Ô tô quốc tế Bangkok. Các PG và đại diện các hãng xe đều đeo tấm chắn nước bọt tại sự kiện. Ảnh: Rideapart
Họp báo tại Triển lãm Ô tô quốc tế Bangkok. Các PG và đại diện các hãng xe đều đeo tấm chắn nước bọt tại sự kiện. Ảnh: Rideapart

Nếu mọi việc suôn sẻ, Triển lãm Ô tô quốc tế Bangkok có thể sẽ giúp các nhà sản xuất ô tô và nhà tổ chức sự kiện có đủ lòng can đảm để thực hiện các triển lãm khác. Nếu BIMS thu hút nhiều người tham dự và quan trọng hơn là mang lại doanh số cao hơn cho các nhà sản xuất ô tô, đó là một động lực lớn hơn nữa, để các sự kiện triển lãm ô tô tiếp tục diễn ra. 

Tuy nhiên, khi vẫn chưa có vắc-xin, tổ chức một sự kiện có quy mô thế nào cũng sẽ luôn chứa đựng rủi ro.

Như thường lệ, Việt Nam cũng sẽ có Triển lãm ô tô VMS (Vietnam Motor Show) vào khoảng tháng 10. Cho đến nay, vẫn chưa có thông tin về việc tổ chức VMS 2020. Tuy nhiên, trước đó đã có tin đồn khả năng Triển lãm lớn nhất ngành ô tô Việt Nam năm nay sẽ phải hủy. Tin đồn cho biết các hãng xe lớn như Toyota, Mercedes-Benz, Volkswagen sẽ rút khỏi VMS 2020. 

Theo thông tin, Volkswagen Việt Nam đã khẳng định rút lui khỏi VMS 2020 vì các lý do như hiệu quả mang lại, tình hình dịch bệnh.

Trong khi đó, cũng có tin Toyota Việt Nam có ý định rút khỏi triển lãm, bao gồm cả Lexus. Tất nhiên, Toyota Việt Nam không không bố rộng rãi thông tin này. Ngoài ra, Mercedes-Benz Việt Nam cũng nhiều khả năng rút lui khỏi VMS 2020.

Chỉ còn khoảng hơn 2 tháng nữa sẽ đến kỳ triển lãm VMS 2020, song vẫn chưa có thông tin nào được tiết lộ. Dịch bệnh, tính hiệu quả và số lượng các đơn vị tham gia đều là những yếu tố quyết định đến việc sự kiện triển lãm ô tô Việt Nam có diễn ra hay không.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.