Toyota tiếp tục bảo vệ quan điểm, không chỉ xe điện mới giúp bảo vệ môi trường

Ngoài xe điện, ô tô hybrid sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm lượng carbon trong ngành giao thông vận tải trên toàn cầu, đặc biệt là ở các khu vực bên ngoài châu Âu và Mỹ, Shigeru Hayakawa, phó chủ tịch của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, Toyota Motor Corp cho biết.

Shigeru Hayakawa, phó chủ tịch Toyota Motor Corp., với chiếc xe chạy pin nhiên liệu Mirai của công ty. Ảnh: Bloomberg
Shigeru Hayakawa, phó chủ tịch Toyota Motor Corp., với chiếc xe chạy pin nhiên liệu Mirai của công ty. Ảnh: Bloomberg

Hayakawa cho rằng xe điện phù hợp với các quốc gia có thu nhập cao và cơ sở hạ tầng sạc điện tích hợp sẵn, cũng như khả năng sản xuất và sạc pin bằng điện từ các nguồn gốc tái tạo. 

“Thách thức của toàn cầu trong việc giảm lượng khí thải nằm ở những khu vực như Đông Nam Á và Châu Phi”, lãnh đạo Toyota nói. “Với khả năng chi trả và cơ sở hạ tầng hiện tại, liệu những thị trường này có chấp nhận ô tô chạy bằng pin trong tương lai không? Tôi không biết, nhưng sẽ rất khó trong 5, 10, 20 năm tới”.

Trong khi một số hãng xe như General Motors đang tìm cách loại bỏ động cơ đốt trong và chỉ cung cấp xe điện trong thời gian hai thập kỷ nữa, Toyota vẫn kiên định với quan điểm của mình, rằng ô tô không chạy bằng điện sẽ tiếp tục đóng một vai trò lâu dài trên thị trường ô tô toàn cầu.

Lập trường của Toyota đã khiến một số nhóm chỉ trích nhà sản xuất ô tô không nỗ lực và hành động đủ để hạn chế lượng khí thải. Hayakawa thừa nhận đó là một nguyên nhân gây thất vọng cho công ty và các giám đốc điều hành. Ông nói: “Chúng tôi đang bị xem là phản đối xe điện hoặc bị “cuồng” động cơ đốt trong. Nhưng điều đó không đúng!”

Toyota có kế hoạch giới thiệu 7 mẫu xe EV dòng “bZ” vào năm 2025, mẫu xe đầu tiên là mẫu crossover chạy điện dành cho thị trường Bắc Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc và Châu Âu vào giữa năm 2022.

Trong khoảng 200 quốc gia và vùng lãnh thổ mà Toyota đang hoạt động, “chúng tôi cần xem xét làm thế nào để mọi người lái những chiếc xe tốt hơn cho môi trường, so với những chiếc xe hiện họ đang sử dụng”, Hayakawa nói. So với xe điện, xe hybrid thường có chi phí trả trước thấp hơn. Theo nghĩa đó, chúng phù hợp hơn với các khu vực đang phát triển, ông nói.

Hayakawa cho biết tại Nhật Bản, nơi phụ thuộc nhiều vào nhiên liệu hóa thạch, các loại xe hybrid và plug-in hybrid thực sự có thể là lựa chọn tốt hơn trên quan điểm môi trường. Trong khi một số nghiên cứu về các thị trường như châu Âu cho thấy xe hybrid cung cấp khả năng giảm khí thải tương đối nhỏ so với xe hơi thông thường. 

Quan điểm của chúng tôi là “các loại xe hybrid chạy pin, plug-in và hybrid thông thường đều cần thiết”, Hayakawa nói. Dựa trên tình hình thị trường, “chúng ta cần thảo luận xem đâu mới thực sự là lựa chọn tốt nhất cho môi trường,” ông nói.

 

Theo Bloomberg

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.