Toyota sẽ sản xuất thêm 97.000 ô tô "bù đắp" khi nguồn cung phục hồi

Khôi Nguyên

Nguồn tin cho biết, Toyota Motor Corp vào cuối năm 2021 đặt mục tiêu khởi động lại hoạt động sản xuất đã bị cắt giảm do tình trạng thiếu hụt linh kiện với sự phục hồi của các lô hàng từ các nhà cung cấp bị ảnh hưởng bởi đại dịch.

Với động thái này, Toyota được cho có thể thu hồi khoảng 1/3 sản lượng bị mất do gián đoạn nguồn cung.
Với động thái này, Toyota được cho có thể thu hồi khoảng 1/3 sản lượng bị mất do gián đoạn nguồn cung.  

Mới đây, Toyota đã cắt giảm mục tiêu sản xuất trong năm tài chính đến cuối tháng 3 là 300.000 xe xuống còn 9 triệu chiếc do tình trạng phức tạp của đại dịch Covid gia tăng đã làm chậm lại công việc tại các nhà máy sản xuất linh kiện ở Malaysia và Việt Nam. Bên cạnh đó, tình trạng thiếu chip toàn cầu đã buộc hãng này và các nhà sản xuất ô tô cắt giảm sản lượng.

Các nguồn tin cho biết, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã yêu cầu các nhà cung cấp “bù đắp” cho sản lượng bị mất để có thể sản xuất thêm 97.000 xe trong khoảng thời gian từ tháng 12 đến cuối tháng 3 năm sau.

Tuy nhiên, người phát ngôn của Toyota cho biết: “Vẫn chưa có gì được quyết định về kế hoạch sản xuất sau tháng 11 năm nay”.

Takashi Miyao, nhà nghiên cứu tại công ty tư vấn công nghiệp ô tô Carnorama nhận định: “Tỷ lệ nhiễm Covid ở Đông Nam Á đang giảm đáng kể và lo ngại của người dân về rủi ro sản xuất đang giảm bớt”.

Toyota hiện đã củng cố chuỗi cung ứng của mình để khắc phục sự gián đoạn sau trận động đất năm 2011 tàn phá bờ biển phía đông bắc của Nhật Bản và cũng là nhà sản xuất ô tô cuối cùng trong số các nhà sản xuất ô tô lớn điều chỉnh lại kế hoạch sản xuất vì thiếu phụ tùng.

Đại dịch Covid buộc các nhà máy sản xuất linh kiện phải đóng cửa đồng thời cũng thúc đẩy nhu cầu về chất bán dẫn mà các nhà sản xuất ô tô cần khi mọi người buộc phải ở nhà mua máy tính bảng và các thiết bị điện tử khác.

Với quá ít phụ tùng, các nhà sản xuất ô tô đã không thể tận dụng được sự phục hồi của nhu cầu khách hàng đối với ô tô tại các thị trường chủ chốt như Trung Quốc. Kết quả là doanh số bán xe tại trong tháng 9 giảm 1/5 so với một năm trước đó.

Theo Autoblog

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.