Mới đây, Toyota đã cắt giảm mục tiêu sản xuất trong năm tài chính đến cuối tháng 3 là 300.000 xe xuống còn 9 triệu chiếc do tình trạng phức tạp của đại dịch Covid gia tăng đã làm chậm lại công việc tại các nhà máy sản xuất linh kiện ở Malaysia và Việt Nam. Bên cạnh đó, tình trạng thiếu chip toàn cầu đã buộc hãng này và các nhà sản xuất ô tô cắt giảm sản lượng.
Các nguồn tin cho biết, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã yêu cầu các nhà cung cấp “bù đắp” cho sản lượng bị mất để có thể sản xuất thêm 97.000 xe trong khoảng thời gian từ tháng 12 đến cuối tháng 3 năm sau.
Tuy nhiên, người phát ngôn của Toyota cho biết: “Vẫn chưa có gì được quyết định về kế hoạch sản xuất sau tháng 11 năm nay”.
Takashi Miyao, nhà nghiên cứu tại công ty tư vấn công nghiệp ô tô Carnorama nhận định: “Tỷ lệ nhiễm Covid ở Đông Nam Á đang giảm đáng kể và lo ngại của người dân về rủi ro sản xuất đang giảm bớt”.
Toyota hiện đã củng cố chuỗi cung ứng của mình để khắc phục sự gián đoạn sau trận động đất năm 2011 tàn phá bờ biển phía đông bắc của Nhật Bản và cũng là nhà sản xuất ô tô cuối cùng trong số các nhà sản xuất ô tô lớn điều chỉnh lại kế hoạch sản xuất vì thiếu phụ tùng.
Đại dịch Covid buộc các nhà máy sản xuất linh kiện phải đóng cửa đồng thời cũng thúc đẩy nhu cầu về chất bán dẫn mà các nhà sản xuất ô tô cần khi mọi người buộc phải ở nhà mua máy tính bảng và các thiết bị điện tử khác.
Với quá ít phụ tùng, các nhà sản xuất ô tô đã không thể tận dụng được sự phục hồi của nhu cầu khách hàng đối với ô tô tại các thị trường chủ chốt như Trung Quốc. Kết quả là doanh số bán xe tại trong tháng 9 giảm 1/5 so với một năm trước đó.