Toyota đối mặt với vụ kiện tập thể lên tới 1,5 tỷ USD

Minh Long

Toyota đang dính vào lùm vùm với vụ bê bối liên quan đến động cơ diesel của chính mình tại Úc khi công ty này có khả năng phải bồi hoàn khoản tiền lên tới 1,5 USD sau phán quyết của tòa án liên bang.

Toyota đối mặt với vụ kiện tập thể lên tới 1,5 tỷ USD - Ảnh 1

Hãng này đã bị kiện do bộ lọc hạt động cơ diesel bị lỗi trong một vụ kiện tập thể liên quan đến 264.000 xe Hilux, Fortuner và Prado được bán từ tháng 10 năm 2015 đến tháng 4 năm 2020.

Bộ lọc hạt động cơ diesel được thiết kế để đốt cháy các chất ô nhiễm có hại trước khi chúng rời khỏi ống xả của xe nhưng những bộ lọc bị lỗi đã được phát hiện dẫn đến khói trắng có mùi hôi thải ra không khí.

Theo vụ kiện tập thể, bộ phận có vấn đề cũng làm giảm hiệu suất nhiên liệu đồng thời làm tăng hao mòn động cơ.

Theo tòa án Úc, điều đó đã làm giảm giá trị của các phương tiện bị ảnh hưởng trung bình khoảng 17,5%, tương đương hơn 7.000 đô la Úc (5.230 USD) cho mỗi chiếc xe. Ngoài ra, một số tài xế có thể được bồi thường nhiều hơn nếu họ phải nghỉ việc để sửa xe hoặc vì lượng nhiên liệu tiêu thụ bị mất.

Nếu tất cả các tài xế bị ảnh hưởng yêu cầu bồi thường thiệt hại của họ, tổng số tiền mà Toyota buộc phải trả sẽ lên tới hơn 2 tỷ AUD (1,5 tỷ USD).

Người nộp đơn chính trong vụ án, Ken Williams, nói với Australian Broadcast Corporation rằng anh ta rất vui mừng với phán quyết này.

“Hàng trăm nghìn người tiêu dùng Úc bình thường đã mua những chiếc xe này có quyền được bồi thường thiệt hại cho những thiệt hại mà họ phải chịu. Tôi hy vọng nhận định của ngày hôm nay sẽ mang lại một mức độ thoải mái cho những người như tôi, đã phải đối mặt với sự thất vọng, bất tiện và tốn thêm chi phí khi sở hữu những chiếc xe này”, Ken Williams nói.

Về phía Toyota, công ty nói rằng họ đang xem xét lại phán quyết của tòa án.

“Chúng tôi tin rằng chúng tôi đã thực hiện các biện pháp tập trung vào khách hàng và dựa trên cơ sở kỹ thuật để giải quyết các mối quan tâm của khách hàng. Toyota sẽ xem xét cẩn thận phán quyết ban đầu trước khi đưa ra bất kỳ bình luận nào thêm”, đại diện Toyota cho biết.

Theo Carscoops

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.