Hãng này đã bị kiện do bộ lọc hạt động cơ diesel bị lỗi trong một vụ kiện tập thể liên quan đến 264.000 xe Hilux, Fortuner và Prado được bán từ tháng 10 năm 2015 đến tháng 4 năm 2020.
Bộ lọc hạt động cơ diesel được thiết kế để đốt cháy các chất ô nhiễm có hại trước khi chúng rời khỏi ống xả của xe nhưng những bộ lọc bị lỗi đã được phát hiện dẫn đến khói trắng có mùi hôi thải ra không khí.
Theo vụ kiện tập thể, bộ phận có vấn đề cũng làm giảm hiệu suất nhiên liệu đồng thời làm tăng hao mòn động cơ.
Theo tòa án Úc, điều đó đã làm giảm giá trị của các phương tiện bị ảnh hưởng trung bình khoảng 17,5%, tương đương hơn 7.000 đô la Úc (5.230 USD) cho mỗi chiếc xe. Ngoài ra, một số tài xế có thể được bồi thường nhiều hơn nếu họ phải nghỉ việc để sửa xe hoặc vì lượng nhiên liệu tiêu thụ bị mất.
Nếu tất cả các tài xế bị ảnh hưởng yêu cầu bồi thường thiệt hại của họ, tổng số tiền mà Toyota buộc phải trả sẽ lên tới hơn 2 tỷ AUD (1,5 tỷ USD).
Người nộp đơn chính trong vụ án, Ken Williams, nói với Australian Broadcast Corporation rằng anh ta rất vui mừng với phán quyết này.
“Hàng trăm nghìn người tiêu dùng Úc bình thường đã mua những chiếc xe này có quyền được bồi thường thiệt hại cho những thiệt hại mà họ phải chịu. Tôi hy vọng nhận định của ngày hôm nay sẽ mang lại một mức độ thoải mái cho những người như tôi, đã phải đối mặt với sự thất vọng, bất tiện và tốn thêm chi phí khi sở hữu những chiếc xe này”, Ken Williams nói.
Về phía Toyota, công ty nói rằng họ đang xem xét lại phán quyết của tòa án.
“Chúng tôi tin rằng chúng tôi đã thực hiện các biện pháp tập trung vào khách hàng và dựa trên cơ sở kỹ thuật để giải quyết các mối quan tâm của khách hàng. Toyota sẽ xem xét cẩn thận phán quyết ban đầu trước khi đưa ra bất kỳ bình luận nào thêm”, đại diện Toyota cho biết.