Tổng thống Mỹ sẵn sàng sử dụng quyền lực khẩn cấp để có nhiều xe điện hơn

Nam Nguyễn

Nhà Trắng lặng lẽ viện dẫn Đạo luật Sản xuất Quốc phòng để tái sản xuất vật liệu pin. Nhưng nó sẽ hoạt động hay không lại là vấn đề vẫn còn bị nghi ngờ.

Tổng thống Mỹ sẵn sàng sử dụng quyền lực khẩn cấp để có nhiều xe điện hơn - Ảnh 1

Vào ngày 31 tháng 3 năm 2022, chính quyền Biden đã công bố một số biện pháp nhằm giải quyết tình trạng giá dầu tăng vọt do xung đột Ukraine gây ra và áp dụng một biện pháp bất thường: Đạo luật Sản xuất Quốc phòng (DPA).

DPA của Mỹ thường được sử dụng trong thời chiến để phân bổ chính xác nguyên liệu thô và thành phẩm theo hệ thống ưu tiên nhằm đảm bảo rằng quân đội có những thứ họ cần. Tuy nhiên, việc triển khai DPA để sản xuất nguyên liệu thô trong thời bình là điều bất thường.

Trong sản xuất, doanh nghiệp nhỏ thường mơ về chiến thắng lớn đầu tiên: thương vụ bán hàng lớn cho một nhà bán lẻ lớn, một OEM lớn, một nhà thầu chính hoặc chính phủ. Tất nhiên, nó luôn là con dao hai lưỡi, và cho dù hợp đồng của bạn là với NASA, Boeing, Ford hay Bộ Quốc phòng, thì bạn cũng sẽ phải đối mặt với một bộ máy quan liêu.

Còn hiện tại thì chính quyền Biden đang tung ra nhiều chi phí trong việc giải quyết vấn đề sản xuất xe điện của Mỹ bằng cách nhìn vào cốt lõi của vấn đề một cách hợp lý: pin.

Trong khi 30 nhà máy pin hiện đang được xây dựng, việc đảm bảo nguyên liệu thô, chủ yếu là lithium, mà những loại pin này cần có vẻ như là mắt xích yếu nhất trong chuỗi cung ứng. Vì vậy, vào ngày 31 tháng 3 năm ngoái, chính quyền Biden đã lặng lẽ công bố một số biện pháp nhằm giải quyết giá dầu tăng đột biến do chiến tranh Ukraine gây ra và trượt dốc trong một biện pháp bất thường: Đạo luật Sản xuất Quốc phòng.

Ban đầu, DPA sẽ được sử dụng để hỗ trợ khai thác và xử lý các vật liệu pin cho xe điện như lithium, niken, coban, than chì và mangan.

Tổng thống Mỹ sẵn sàng sử dụng quyền lực khẩn cấp để có nhiều xe điện hơn - Ảnh 2

Tại sao chính quyền Mỹ lại cố gắng làm điều này? Theo Nhà Trắng, đó là một phương tiện để giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc và các quốc gia có khả năng không thân thiện khác về các đầu vào quan trọng.

Quá trình chuyển đổi sang xe điện dự kiến sẽ diễn ra nhanh chóng, nhưng điều đó còn rất nhiều nghi vấn ngay lập tức. Một số OEM lớn đã thông báo về sự chậm lại trong quá trình phát triển dự án xe điện và sự kết hợp giữa MSRP cao cho tất cả các loại xe cộng với lãi suất tăng gấp đôi so với những gì họ đã đạt được trong vài thập kỷ qua cho thấy hoạt động mua ô tô nói chung đang chậm lại, nếu không nói là suy thoái kinh tế trên toàn thế giới.

Có thể phải mất vài thập kỷ để xe điện trở thành phương tiện chủ yếu trên đường lái xe của Mỹ và 10 năm sau đó để thay thế hoàn toàn xăng. Và trong nền chính trị bầu cử của Mỹ, thường có hai nhiệm kỳ, sau đó kết thúc. Vậy, điều gì sẽ xảy ra khi đảng Cộng hòa nắm quyền chỉ huy? Rất nhiều điều phụ thuộc vào Đảng Cộng hòa nào.

Donald Trump có vẻ là người phản đối xe điện sâu sắc và có vẻ như các khoản trợ cấp lớn của chính phủ cho xe điện và sản xuất linh kiện xe điện sẽ bị các nhà lập pháp bảo thủ cắt giảm mạnh. Đối với các đảng viên Đảng Dân chủ, tôi nghi ngờ rằng cuộc đua đang diễn ra nhằm tạo ra một chuỗi cung ứng nội địa quan trọng cho pin xe điện, nguyên liệu thô và xe thành phẩm, để đảm bảo rằng việc sản xuất xe điện đã vượt qua điểm không thể quay trở lại. chuỗi cung ứng là liệu ngành này có sinh lời khi không có trợ cấp của chính phủ vào thời điểm lãnh đạo bảo thủ thay thế Đảng Dân chủ hay không.

Nếu vậy, đó là một thỏa thuận đã hoàn thành và các lực lượng thị trường sẽ làm phần còn lại. Nhưng nếu Trump thắng vào năm 2024, không ai biết điều gì sẽ xảy ra, điều này có thể khiến bất kỳ khoản đầu tư nào vào sản xuất vật liệu xe điện trở nên mang tính đầu cơ. Đối với ngành công nghiệp ô tô, cuộc bầu cử năm 2024 rất quan trọng.

Trước đó, Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) dự kiến các quy tắc của năm mô hình 2027-2032 sẽ cắt giảm hơn 9 tỷ tấn khí thải CO2 cho đến năm 2055 - tương đương với hơn hai lần tổng lượng khí thải CO2 của Mỹ vào năm ngoái.

Các nhà sản xuất ô tô và các nhà bảo vệ môi trường cho biết chính quyền Mỹ đang hành động nhanh chóng để hoàn thiện các quy tắc mới vào đầu năm 2024 nhằm khiến Quốc hội hoặc tổng thống tương lai khó đảo ngược chúng hơn nhiều. Sau đó, Tổng thống Donald Trump đã rút lại các giới hạn phát thải khó khăn đến năm 2025 được đặt ra dưới thời Barack Obama nhưng chính quyền Biden đã đảo ngược việc lùi lại.

EPA ước tính lợi ích ròng cho đến năm 2055 từ đề xuất nằm trong khoảng từ 850 tỷ USD đến 1,6 nghìn tỷ USD. Đến năm 2032, đề xuất này sẽ tiêu tốn khoảng 1.200 USD cho mỗi chiếc xe của mỗi nhà sản xuất, nhưng tiết kiệm cho chủ sở hữu trung bình hơn 9.000 USD chi phí nhiên liệu, bảo trì và sửa chữa trong khoảng thời gian 8 năm.

Đề xuất này tham vọng hơn mục tiêu năm 2021 của Tổng thống Joe Biden, được các nhà sản xuất ô tô ủng hộ, tìm kiếm 50% phương tiện mới vào năm 2030 là xe điện (EV) hoặc xe hybrid cắm điện.

Chính quyền Biden không đề xuất cấm các phương tiện chạy bằng xăng, nhưng muốn có ý kiến về việc liệu họ có nên mở rộng các quy định về khí thải đến năm 2035 và về các lựa chọn thay thế khác hay không.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.