Thị trường ô tô thế giới có thể “sụp đổ” nếu giá xe điện không giảm?

Khôi Nguyên

Một lãnh đạo cấp cao của gã khổng lồ ngành ô tô Stellantis cảnh báo rằng việc loại bỏ các phương tiện sử dụng động cơ đốt trong có thể cứu hành tinh, nhưng nó có thể là dấu chấm hết cho ngành công nghiệp xe hơi trừ khi giá xe điện có thể giảm xuống.

Tương lai của ngành sản xuất ô tô thế giới đang là vấn đề nhiều người quan tâm.
Tương lai của ngành sản xuất ô tô thế giới đang là vấn đề nhiều người quan tâm.

Các nhà sản xuất ô tô đã làm việc rất chăm chỉ để giảm giá thành của xe điện, vốn đắt hơn để sản xuất, do đó chi phí cao hơn so với xe chạy động cơ đốt trong. Tuy nhiên, nỗ lực đó đang bị cản trở do chi phí vật liệu được sử dụng trong sản xuất pin tăng cùng lúc với việc một số quốc gia đang giảm hoặc xóa bỏ các khoản trợ cấp trước đây dành cho người mua xe điện.

Nhiều công ty bán xe điện, bao gồm Ford, Hummer, Rivian và Tesla đã buộc phải tăng giá bán lẻ xe của họ để bù đắp chi phí sản xuất tăng cao và đó là mối lo ngại đối với ngành ô tô.

Nếu các nhà sản xuất ô tô không thể hạ giá thành của EV, “thị trường sẽ sụp đổ”, Giám đốc sản xuất Arnaud Deboeuf của Stellantis cảnh báo.

Người mua bị ảnh hưởng bởi giá xe điện cao vẫn có thể lựa chọn một giải pháp thay thế chạy bằng động cơ đốt trong thông thường, nhưng sự lựa chọn đó sẽ sớm biến mất ở nhiều nơi trên thế giới.

Liên minh châu Âu mới đây đã bỏ phiếu để cấm bán động cơ đốt trong vào năm 2035, trong khi các quốc gia khác, một số bang của Mỹ và một số nhà sản xuất ô tô đã cam kết chỉ cho phép hoặc sản xuất ô tô điện từ cùng thời điểm đó hoặc sớm hơn.

Deboeuf cho biết, Stellantis có kế hoạch giảm 40% chi phí sản xuất xe điện vào năm 2030, điều mà họ có kế hoạch đạt được một phần bằng cách tự sản xuất một số bộ phận và gây áp lực lên các nhà cung cấp bên ngoài các bộ phận khác để giảm giá.

Giám đốc điều hành của Stellantis, Carlos Tavares, nói thêm rằng, mặc dù công ty của ông sẽ tuân theo quyết định của Liên minh châu Âu về việc cấm xe động cơ đốt trong vào năm 2035, nhưng ông cảm thấy những người đưa ra quyết định dường như không quan tâm đến việc liệu các nhà sản xuất ô tô có đủ nguyên liệu thô để thực sự chuyển sang EV hoàn toàn hay không. Đó là vấn đề ảnh hưởng rất lớn tới toàn ngành sản xuất ô tô thế giới.

Theo Vneconomy

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.