Thị trường chip bán dẫn "đau đầu" hơn sau động đất tại Nhật Bản

Khôi Nguyên

Trận động đất mạnh xảy ra ở Nhật Bản vài ngày trước đang khiến một số công ty chuyên sản xuất chip bị ảnh hưởng không nhỏ. Trong đó có cả Toshiba, vì dây chuyền sản xuất của công ty này tại một trong những nhà máy của hãng ở thành phố Oita đã bị hư hại do trận động đất. Toshiba đã phải quyết định tạm dừng các hoạt động tại địa phương.

Thị trường chip bán dẫn "đau đầu" hơn sau động đất tại Nhật Bản - Ảnh 1

Rất may các tòa nhà và cơ sở hạ tầng của họ không ghi nhận thiệt hại đáng kể. Tuy nhiên, do các dây chuyền sản xuất bị ảnh hưởng bởi trận động đất, nên công ty hiện đang tiến hành phân tích kỹ lưỡng hơn. Điều đáng lo ngại hơn đối với ngành công nghiệp ô tô là Toshiba không có ước tính về thời điểm các dây chuyền sản xuất có thể hoạt động trở lại.

Đặc biệt, nhà máy tại Oita chịu trách nhiệm đặc biệt trong việc sản xuất chip tích hợp quy mô lớn, cung cấp cho các nhà sản xuất ô tô. Vì vậy các hoạt động bị đình chỉ tại nhà máy có thể gây ra nhiều vấn đề về nguồn cung hơn cho khách hàng.

Toshiba dự kiến ​​sẽ chia sẻ cập nhật về những điều tra thiệt hại của mình vào cuối tuần này.

Tình trạng thiếu chip sẽ không biến mất quá sớm và các nhà sản xuất ô tô hiện đang trong quá trình chuẩn bị cho một làn sóng khó khăn khác trong những tháng đầu năm 2022.

Cũng giống như trước đây, các nhà sản xuất ô tô sẽ ngừng sản xuất tại một số cơ sở hoặc vận chuyển ô tô không có hệ thống nhất định.

Đầu tháng 1/2022, Toyota đã xác nhận rằng họ sẽ không thể sản xuất nhiều xe như kế hoạch cho năm tài chính hiện tại, việc thiếu chip là nguyên nhân chính.

Cách đây không lâu, BMW cũng quyết định bán một số mẫu xe không có màn hình cảm ứng, trong khi General Motors từ bỏ ghế sưởi và hệ thống hỗ trợ đỗ xe trên một số bảng tên trong dòng sản phẩm của mình.

Trong khi đó, các nhà phân tích tiếp tục tin rằng vấn đề thiếu hụt chip bán dẫ sẽ giảm bớt vào cuối năm nay, nhưng hiện tại, mọi diễn biến đang rất khó lường.

Theo Autoevolution

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.