Tay đua Công thức 1 phải tuân thủ những nguyên tắc nào?

Với tốc độ cực nhanh và mức độ nguy hiểm cực cao, không có gì lạ khi giải đua Công thức 1 đặt ra các nguyên tắc và mọi tay đua phải tuân thủ nghiêm ngặt.

Tay đua Công thức 1 phải tuân thủ những nguyên tắc nào? - Ảnh 1

Từ việc phải có Giấy phép lái xe Siêu hạng F1 cho đến việc mặc đồ chống cháy bất cứ khi nào ngồi trên xe đua, có rất nhiều điều các tay đua phải làm trước khi lên đường. Hãy xem các tay đua Công thức 1 phải tuân thủ những nguyên tắc nào, theo tổng hợp của trang Road and Track.

Tay đua F1 phải có Super License

Bằng lái xe thông thường chưa đủ - tay đua F1 phải có được cái được gọi là “Giấy phép Siêu xe F1” (F1 Super Licence). Giấy phép này do Fédération Internationale de l'Automobile (FIA) phát hành. Giấy phép liên quan đến một bài kiểm tra viết và kinh nghiệm đua xe trước đó. 

Tay đua phải đủ 18 tuổi mới được thi đấu

Quy tắc này tương đối mới, ra đời lần đầu tiên vào năm 2015, sau khi Max Verstappen gia nhập Công thức 1 ở tuổi 17. 

Xe đua và tay đua phải đáp ứng trọng lượng tối thiểu

Đối với mùa giải năm 2022, tay đua và xe đua phải có trọng lượng tổng hợp tối thiểu là 798 kg, vì lý do an toàn và tốc độ. Nếu tay đua quá nhẹ cân, xe đua sẽ được “đắp” thêm trọng lượng để giúp cân bằng cuộc chơi.

Các tay đua phải tự cân trọng lượng của mình sau mỗi chặng đua

Điều này giúp các lãnh đạo đảm bảo chiếc xe và người lái đáp ứng trọng lượng tối thiểu của họ. Ngoài ra, tay đua có thể giảm từ 2 đến 4 kg trong suốt cuộc đua do đổ mồ hôi vì nhiệt độ trong xe khá cao, có thể lên tới 50 độ C. Sau mỗi chặng đua, nhân viên y tế sẽ được thông báo về việc tay đua đã giảm bao nhiêu cân. Nếu giảm nhiều hơn bình thường, họ có thể phải xử lý tình huống.

Tay đua Công thức 1 phải tuân thủ những nguyên tắc nào? - Ảnh 2

Tay đua phải chấp nhận lịch trình di chuyển dày đặc, mệt mỏi

Các tay đua F1 sẽ phải xa gia đình trong một thời gian dài trong mùa giải - khi mùa giải diễn ra, mỗi cuộc đua họ sẽ phải xa nhà 2 tuần 1 lần. Các thành viên thợ máy, kỹ sư và các thành viên phi hành đoàn khác còn khó khăn hơn, đôi khi phải di chuyển liên tục hơn hai tháng.

Các tay đua không bắt buộc phải bay cùng nhóm

Một số tay đua bay cùng nhóm của họ trên các chuyến bay thương mại (tất nhiên là hạng thương gia hoặc hạng nhất), trong khi những người khác thuê máy bay phản lực riêng của họ. Hoặc, nếu cuộc đua diễn ra ở quê hương của tay đua, họ thường sẽ ở nhà và tự đi ô tô đến đường đua.

Chỉ có một cách để thay đổi số của họ

Khi bắt đầu sự nghiệp F1, các tay đua phải chọn một số xe đua cố định. Thường có những ý nghĩa cá nhân đằng sau sự lựa chọn của họ. Nhưng nếu họ muốn thay đổi số xe đua? Chỉ có một cách, đó là trở thành nhà đương kim vô địch thế giới bởi vì chỉ có tay đua vô địch mới có thể đổi số xe đua sau mùa giải chiến thắng của họ.

Tay đua chiến thắng không phải lúc nào cũng có thể cúp chiến thắng

Hầu hết tay đua vô địch chỉ nhận được bản sao của chiếc cúp, bởi vì các tay đua thường ký hợp đồng với một điều khoản quy định rằng đội của họ được giữ lại chiếc cúp thật. Nhiều đội đã trưng bày cúp trong trụ sở chính của họ.

Tay đua Công thức 1 phải tuân thủ những nguyên tắc nào? - Ảnh 3

Không đi vệ sinh giữa cuộc đua

Vì thời gian dừng pit chỉ mất vài giây, huấn luyện viên sẽ tính giờ bữa ăn và lượng chất lỏng để đảm bảo tay đua không cần đến nhà vệ sinh giữa cuộc đua. Trong trường hợp khẩn cấp, tay đua được hướng dẫn đi tiểu bên trong bộ quần áo của họ, nhưng điều này không phổ biến lắm.

Tay đua phải đến bữa ăn đúng giờ

Các đội thường có một nhân viên nấu ăn chuyên cung cấp thức ăn cho các tài xế, cũng như thủy thủ đoàn và khách. "Điều quan trọng duy nhất đối với đồ ăn của các tài xế là phải đúng giờ", bếp trưởng Sandro Gamsjager của Red Bull nói với CNN vào năm 2014. "Thông thường họ ăn một tiếng rưỡi trước khi lên xe".

Phải mang đồ đầy đủ khi lái xe

Đó là một bộ quần áo chống cháy, mũ bảo hiểm, bảo vệ cổ, giày đua và balaclava (loại vải để quấn quanh đầu và cổ, chỉ trừ mắt, mũi). Tay đua cũng có găng tay có cảm biến sinh trắc học trên đầu ngón tay, vì vậy nhóm có thể theo dõi các chỉ số quan trọng của người lái xe trong thời gian thực, như nhịp tim và nồng độ oxy của họ.

Tay đua phải nói chuyện với báo chí

Luôn luôn sẵn sàng trả lời phỏng vấn với các phương tiện truyền thông là điều bắt buộc với các tay đua. Và một thành viên trong nhóm sẽ ghi lại tất cả các cuộc phỏng vấn.

Các tay đua từng không thể tương tác với người hâm mộ trên mạng xã hội

Quy định này đã thay đổi. Vào năm 2017, quyền sở hữu Công thức 1 đã đổi chủ và các đội cũng như tay đua hoạt động trên mạng xã hội kể từ đó. Họ thường chia sẻ những đoạn ngắn về các buổi tập và cuộc sống cá nhân của họ.

Không khuyến khích tay đua nghe nhạc khi đua

Mặc dù không có quy định bằng văn bản nào, nhưng không có gì ngạc nhiên khi không có tài xế nào làm điều này, do lo ngại về an toàn. Điều này cũng sẽ ảnh hưởng đến khả năng  nghe liên lạc của nhóm trên radio của tay đua.

Đồng đội không thể nói chuyện với nhau trong các cuộc đua

Vì một khi các tay đua vào đường đua, nó trở thành một môn thể thao cá nhân, họ không thể nói chuyện với nhau trong suốt cuộc đua. Cách giải quyết là họ có thể chuyển tin nhắn thông qua kỹ sư đua của đội.

Họ phải phanh bằng chân trái

Không có đủ chỗ trong chỗ để chân của xe cho phanh chân phải, vì vậy phanh chân trái là điều bắt buộc. 

Tay đua Công thức 1 phải tuân thủ những nguyên tắc nào? - Ảnh 4

Tay đua phải nỗ lực để có tiền thưởng 

Mỗi tay đua được trả một mức lương cơ bản, nhưng các khoản tiền thưởng lớn sẽ dành cho những người chiến thắng một cuộc đua, giành được vị trí trụ cột, ghi được vòng đua nhanh nhất …. Có tin đồn rằng một số tay đua nhận được tới 25.000 USD cho vòng đua nhanh nhất và thêm 500.000 USD sau khi giành được giải thưởng lớn.

Các giao dịch tài trợ được chia sẻ với nhóm

Tay đua có thể nhận được khoản tài trợ cá nhân nào đó, nhưng họ sẽ không bỏ túi 100% tổng thu nhập. Một tỷ lệ phần trăm thường được chia sẻ với nhóm của họ và yêu cầu của mỗi nhóm có thể khác nhau.

Tay đua được khuyến khích lái xe mang thương hiệu đội của mình

Khi tay đua đại diện cho các thương hiệu như Mercedes hay Ferrari, tại sao lại không lái những chiếc xe sang trọng đó trong cuộc sống cá nhân của mình? Các thương hiệu thường tặng xe ô tô miễn phí cho vận động viên của họ, các khoản vay dài hạn hoặc các khoản vay ngắn hạn.

Tay đua phải tham gia xét nghiệm ma túy ngẫu nhiên 

Mặc dù các loại thuốc tăng cường không phổ biến trong Công thức 1 như các môn thể thao khác, nhưng các tay đua cần đảm bảo sức khỏe tinh thần, bởi vì việc vào cua, tăng tốc cực nhanh có thể dẫn đến tai nạn, thương tích hoặc thậm chí tử vong khi tinh thần không ổn định.

Họ phải luyện cổ

Trong khi lái xe, lực G có thể tạo cảm giác như có thêm 25kg áp lực đè lên cơ thể. Đó là lý do tại sao các vận động viên F1 thực hiện các bài tập luyện cổ đặc biệt để giúp họ khỏe hơn.

Tay đua Công thức 1 phải tuân thủ những nguyên tắc nào? - Ảnh 5

Phải đảm bảo ngủ đủ giấc trước cuộc đua

Nghỉ ngơi đầy đủ là một phần quan trọng trong hoạt động củatay đua. Đó là lý do tại sao những giấc ngủ ngắn trước cuộc đua (lý tưởng là bốn giờ trước thời điểm bắt đầu) giúp các vận động viên tỉnh táo. Theo một cựu giám đốc thể dục của Renault, cần có tối thiểu bảy giờ ngủ vào đêm trước cuộc đua.

Tay đua không được nhìn vào người hâm mộ

Thật khó khi không nhìn vào hàng nghìn người hâm mộ đang hò hét, cổ vũ, nhưng việc tập trung vào con đường vô cùng quan trọng. Một số tài xế cho biết họ có thể nghe thấy tiếng gầm rú của đám đông người hâm mộ trong động cơ của họ.

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.