Taliban ảnh hưởng không nhỏ tới việc sản xuất xe điện thế giới

Khôi Nguyên

Khi Taliban tấn công vào Kabul và giành quyền kiểm soát đất nước Afganistan, họ mang theo sự hỗn loạn nhưng cũng chiếm quyền tiếp quản các mỏ khoáng sản khổng lồ quan trọng liên quan đến một tương lai năng lượng toàn cầu.

Nguồn cung cấp khoáng sản như sắt, đồng và vàng nằm rải rác khắp các tỉnh ở Afganistan. Ngoài ra còn có các khoáng chất đất hiếm và có lẽ quan trọng nhất, thứ có thể là một trong những mỏ lithium lớn nhất thế giới - một thành phần thiết yếu nhưng khan hiếm trong pin sạc và các công nghệ khác cần thiết để giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu.
Nguồn cung cấp khoáng sản như sắt, đồng và vàng nằm rải rác khắp các tỉnh ở Afganistan. Ngoài ra còn có các khoáng chất đất hiếm và có lẽ quan trọng nhất, thứ có thể là một trong những mỏ lithium lớn nhất thế giới - một thành phần thiết yếu nhưng khan hiếm trong pin sạc và các công nghệ khác cần thiết để giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu.

Hơn một thập kỷ trước, Bộ Quốc phòng Mỹ đã nhấn mạnh rằng Afganistan đã sẵn sàng trở thành “Ả Rập Saudi của lithium”. Tuyên bố này xuất phát từ ý kiến ​​của các nhà địa chất Mỹ rằng người Afghanistan đang ngồi trên đỉnh một kho chứa các mỏ khoáng sản trị giá 1 nghìn tỷ USD, thậm chí mới ở mức tối thiểu. Trong số các nguồn tài nguyên đó có lithium, đây là thành phần chính trong sản xuất pin xe điện dùng để cung cấp năng lượng cho xe máy và ô tô.

Nhưng trong suốt mười năm kể từ khi phát hiện ra, các kho dự trữ của lithium hầu như vẫn còn nguyên và chưa được khai thác.

Trong khi Mỹ và phần còn lại của thế giới phát triển tìm kiếm các giải pháp thay thế cho chuỗi cung ứng từ Trung Quốc (nhà sản xuất lithium hàng đầu trên toàn thế giới), thì việc Taliban chiếm quyền kiểm soát các mỏ này có khả năng ảnh hưởng đến lợi ích kinh tế của các nhà sản xuất.

Có một điều chắc chắn rằng nhu cầu đối với lithium sẽ chỉ tăng lên. Cơ quan Năng lượng Quốc tế cho biết nhu cầu về lithium sẽ tăng thêm 40 lần trong khoảng thời gian từ nay đến năm 2040. Afghanistan cũng là nơi có các kho dự trữ khổng lồ các nguyên tố đất hiếm có nhu cầu khác như đồng, coban và những nguyên tố khác.

Một tế bào pin điển hình chứa một vài gam lithium, tương đương khoảng nửa thìa cà phê, nhưng một pin tiêu chuẩn có thể bao gồm khoảng 5.000 tế bào pin. Lấy những lượng đó làm cơ sở, để tạo ra pin cho một chiếc EV đơn lẻ cần tổng cộng khoảng 10 kg lithium. Ở quy mô lớn hơn, cần một tấn lithium đầy đủ để sản xuất khoảng 90 chiếc ô tô hoặc xe tải chạy bằng điện.

Mặc dù vẫn chưa chắc chắn việc các nguồn lithium tiềm năng ở Afghanistan sẽ ảnh hưởng đến thị trường thế giới như thế nào, nhưng chắc chắn việc sản xuất xe EV trong tương lai dài hạn làm thế giới đau đầu.

Trước đó, sáng 15-8, lực lượng Taliban đã giành quyền kiểm soát Jalalabad, thành phố quan trọng ở miền Đông Afghanistan, mà không cần giao tranh. 

Trong khi đó, theo hãng tin AFP, các tay súng Taliban vẫn ở ngoại ô Kabul trong ngày 15-8 và đang chuẩn bị tiếp quản hoàn toàn Afghanistan. Người phát ngôn của Taliban cho biết họ được lệnh không tiến vào thành phố.

Người dân cũng xác nhận rằng lực lượng Taliban tiến vào một số vùng ngoại ô của Kabul một cách hòa bình.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.