Tắc đường liên miên có thể liên quan đến việc làm trẻ nhẹ cân hơn

Khôi Nguyên

Một nghiên cứu mới do một nhà nghiên cứu của Trường Y tế Công cộng (BUSPH) thuộc Đại học Boston, Mỹ, đã phát hiện ra rằng tắc nghẽn giao thông có thể liên quan đến việc trẻ sơ sinh nhẹ cân hơn.

Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Được công bố trên tạp chí Science Advances, nghiên cứu đã tìm thấy mối liên hệ nhất quán giữa tình trạng giao thông tắc nghẽnvà việc giảm cân nặng khi sinh của trẻ sơ sinh có cha mẹ sống ở những khu vực có giao thông đông đúc, chẳng hạn như đường cao tốc hoặc xa lộ.

Hiện có hơn 11 triệu người sống trong phạm vi cách khoảng 150 mét đường cao tốc ở Mỹ. Kết quả nghiên cứu cho thấy có tới 1,3 triệu người mang thai, chiếm 27% số ca sinh ở Mỹ, có thể gặp phải tình trạng tắc nghẽn giao thông ở mức độ cao hàng năm.

Trong nhiều năm, đã có các mô hình chi tiết để dự đoán ô nhiễm không khí, nhưng các mô hình này phần lớn bỏ qua tình trạng tắc nghẽn giao thông - vì nó không thể đo được ở quy mô lớn. Nếu có 10.000 phương tiện giao thông trên một con đường đang dừng và đi, thì nồng độ ô nhiễm không khí và thành phần có thể xảy ra, rất khác so với 10.000 phương tiện ở tốc độ tự do. Kết quả của nghiên cứu cho thấy rằng có những tác động sức khỏe cụ thể đối với vấn đề tắc đường không được đưa vào hầu hết các đánh giá rủi ro môi trường hoặc phân tích.

Tiến sĩ Mary Willis, trưởng nhóm nghiên cứu và tác giả, trợ lý giáo sư dịch tễ học tại BUSPH cho biết tình trạng tắc đường đã gia tăng đều đặn trên khắp đất nước Mỹ kể từ năm 1982 và các nhà nghiên cứu đã chọn xem xét các mối liên hệ tiềm ẩn với trẻ sơ sinh nhẹ cân vì nó có thể dẫn đến những hậu quả trước mắt và lâu dài, chẳng hạn như khó thở, bệnh tim mạch, suy giảm nhận thức và tử vong sớm.

Nghiên cứu này là nghiên cứu đầu tiên xem xét tác động của tắc nghẽn đối với kết quả sinh đẻ, một phần là do những thách thức trong việc đo lường sự chậm trễ của giao thông ở các khu vực địa lý rộng lớn.

Willis và các đồng nghiệp đã sử dụng gần 580.000 giấy khai sinh ở Texas và đo mức độ tắc nghẽn thông qua dữ liệu từ các phương tiện và thiết bị được kết nối phản ánh lưu lượng và tốc độ lái xe thực tế. Sau khi kiểm soát mức độ ô nhiễm không khí xung quanh, tiếng ồn giao thông và các đồng thời tiếp xúc với môi trường khác, kết quả cũng chỉ ra rằng những bà mẹ sống gần đường cao tốc và xa lộ chịu tác động lớn hơn một chút từ ùn tắc giao thông, với 260.000 ca mang thai ở những khu vực ùn tắc cao nhất.

Báo cáo mới cũng nêu bật những tác động đến sức khỏe của ô nhiễm không khí ở châu Phi khi trẻ em tiếp xúc với không khí ô nhiễm trong những năm đầu dễ bị dị ứng thực phẩm hơn. Các nhà nghiên cứu cho biết phát hiện này có ý nghĩa quan trọng đối với sức khỏe dân số và môi trường.

"Chỉ riêng việc giảm 9 gam không phải là một kết quả đáng kể về mặt lâm sàng, nhưng kết quả này chỉ ra rằng một số loại tác động sinh học có thể đang xảy ra, điều này sẽ đẩy một số trẻ sơ sinh vào tác động bất lợi có liên quan đến lâm sàng là nhẹ cân", Willis nói. "Khi bạn nhân tỷ lệ đó với 27% tổng số trẻ sinh ra ở các khu vực đông đúc, thì sự giảm nhẹ cân nặng khi sinh đó sẽ chuyển thành một tác động tiềm tàng đáng kể ở cấp độ dân số”.

Dữ liệu này cũng có thể cung cấp thông tin về các chính sách và chương trình liên quan đến tắc nghẽn, xảy ra ở cấp địa phương, không giống như lượng khí thải từ ống xả, được quy định chủ yếu ở cấp liên bang. Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng giao thông tắc nghẽn càng làm tăng ô nhiễm không khí do hệ thống phanh và lốp bị mài mòn thêm, do đó, việc giảm lượng khí thải từ ô tô chạy bằng khí đốt sẽ không loại bỏ hoàn toàn nguy cơ tắc nghẽn.

Willis nhấn mạnh: “Các nghiên cứu hiện tại cho thấy những thay đổi nhỏ đối với môi trường địa phương có thể làm giảm nồng độ ô nhiễm không khí ở các khu vực lân cận. Có một số cách đơn giản như dựng hàng rào thực vật hoặc sử dụng các phương pháp khoanh vùng và không thể xây trường học hoặc nhà trẻ trong một khoảng cách cụ thể của đường cao tốc. Các giải pháp phức tạp hơn có thể bao gồm các biện pháp kiểm soát giao thông như thu phí điện tử hoặc định giá tắc nghẽn”.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.