Doanh số ô tô của Trung Quốc tiếp tục giảm mạnh vào tuần tính từ ngày 17 đến 23/2, tuần mà dịch COVID-19 vẫn đang trong tình trạng bùng phát, khiến người tiêu dùng không dám đến các showroom.
Cụ thể, theo Hiệp hội xe khách Trung Quốc (PCA), doanh số bán lẻ ô tô đã giảm 83% so với cùng kỳ một năm trước đó. Đáng chú ý, mức sụt giảm 83% lần này xảy ra sau khi số liệu của hai tuần đầu tháng Hai là sụt giảm 92%. Như vậy, có thể thấy sự phục hồi nhẹ đối với thị trường ô tô Trung Quốc, có thể do các nhà máy, đại lý ô tô đang từ từ hoạt động trở lại.
Theo Bloomberg, ngành công nghiệp xe hơi Trung Quốc đang đối mặt với những thách thức lớn nhất và phức tạp nhất từ trước đến nay, với sự sụt giảm kéo dài hai năm liên tiếp đang trở nên tồi tệ hơn do sự bùng phát của virus Corona chủng mới. Hiệp hội xe khách Trung Quốc dự đoán số lượng xe giao đến cho các đại lý trong tháng Hai này sẽ giảm khoảng 75%, khiến số liệu trong hai tháng đầu tiên năm 2020 sẽ giảm chung khoảng 40%.
Chỉ những người “thực sự cần” mua xe ngay mới tiến hành giao dịch trong thời gian này, PCA cho biết. Số lượng người tiêu dùng đến các showroom rất ít ỏi.
Khó khăn của ngành công nghiệp ô tô càng khiến ảnh hưởng của virus mạnh thêm đối với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Thống kê chính thức cho thấy hơn 70% các nhà máy ở các tỉnh như Sơn Đông và Giang Tô hiện đã khởi động lại, và khoảng 90% nhà máy ở Chiết Giang cũng đã mở cửa, mặc dù hầu hết đều đang hoạt động dưới công suất.