Bloomberg đưa tin tình hình thậm chí còn tồi tệ hơn trong tuần đầu tiên, khi doanh số toàn quốc giảm 96% xuống mức trung bình hàng ngày chỉ 811 chiếc xe được bán ra, theo công bố của Hiệp hội xe khách Trung Quốc (PCA). Doanh số ô tô tháng Một tại Trung Quốc giảm 18%, nhưng dự kiến sẽ giảm tới 70% trong tháng Hai, khiến kết quả cả hai tháng đầu năm 2020 giảm khoảng 40%.
“Các đại lý xe hơi hầu như vắng bóng khách, không có ai đến trong tuần đầu tháng Hai, vì mọi người đều ở nhà”, Tổng thư ký PCA Cui Dongshu cho biết. Các đại lý dần dần khởi động trở lại trong tuần thứ hai của tháng Hai, doanh số hàng ngày ở mức 4.098 chiếc xe bán ra, vẫn giảm 89% so với một năm trước đó. Tổng thư ký PCA cho biết tình hình dự kiến sẽ được cải thiện vào tuần thứ ba của tháng Hai.
Những con số cho thấy mức độ bán hàng đã bị ảnh hưởng lớn thế nào trong thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Ngay cả trước khi dịch bệnh bùng phát, doanh số bán ô tô tại Trung Quốc cũng đã sụt giảm, và là đợt sụt giảm hàng năm thứ ba liên tiếp chưa từng thấy, vì nền kinh tế và những căng thẳng thương mại với Mỹ.
Bộ thương mại Trung Quốc cho biết vào hôm qua (20/2) rằng họ sẽ làm việc với các cơ quan chính phủ khác về các biện pháp ổn định doanh số bán ô tô và giảm tác động của dịch bệnh. Trong khi đó, các nhà hoạch định chính sách của Trung Quốc đã thảo luận về việc mở rộng trợ cấp mua xe điện trong năm nay để vực dậy doanh số.
Sơ đồ sau của Bloomberg cho thấy sự sụt giảm mạnh mẽ của sức mua ô tô tại Trung Quốc nửa đầu tháng 2/2020
Theo Reuters, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) dự đoán thị trường ô tô Trung Quốc có thể sụt giảm doanh số hơn 10% trong nửa đầu năm 2020 do dịch bệnh, và khoảng 5% trong cả năm 2020, trong bối cảnh dịch COVID-19 sẽ còn kéo dài đến tháng Tư.