Trung Quốc: Sức mua ô tô giảm 92% trong nửa đầu tháng Hai

Sức mua ô tô tại Trung Quốc trong nửa đầu tháng Hai đã giảm 92% do bùng phát dịch virus COVID-19 khiến người dân gần như ở trong nhà, tránh xa các showroom ô tô.

Đường phố tại Trung Quốc vắng tanh trong đợt bùng phát dịch bệnh COVID-19. Ảnh: Bloomberg
Đường phố tại Trung Quốc vắng tanh trong đợt bùng phát dịch bệnh COVID-19. Ảnh: Bloomberg

Bloomberg đưa tin tình hình thậm chí còn tồi tệ hơn trong tuần đầu tiên, khi doanh số toàn quốc giảm 96% xuống mức trung bình hàng ngày chỉ 811 chiếc xe được bán ra, theo công bố của Hiệp hội xe khách Trung Quốc (PCA). Doanh số ô tô tháng Một tại Trung Quốc giảm 18%, nhưng dự kiến sẽ giảm tới 70% trong tháng Hai, khiến kết quả cả hai tháng đầu năm 2020 giảm khoảng 40%.

“Các đại lý xe hơi hầu như vắng bóng khách, không có ai đến trong tuần đầu tháng Hai, vì mọi người đều ở nhà”, Tổng thư ký PCA Cui Dongshu cho biết. Các đại lý dần dần khởi động trở lại trong tuần thứ hai của tháng Hai, doanh số hàng ngày ở mức 4.098 chiếc xe bán ra, vẫn giảm 89% so với một năm trước đó. Tổng thư ký PCA cho biết tình hình dự kiến ​​sẽ được cải thiện vào tuần thứ ba của tháng Hai.

Những con số cho thấy mức độ bán hàng đã bị ảnh hưởng lớn thế nào trong thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Ngay cả trước khi dịch bệnh bùng phát, doanh số bán ô tô tại Trung Quốc cũng đã sụt giảm, và là đợt sụt giảm hàng năm thứ ba liên tiếp chưa từng thấy, vì nền kinh tế và những căng thẳng thương mại với Mỹ.

Bộ thương mại Trung Quốc cho biết vào hôm qua (20/2) rằng họ sẽ làm việc với các cơ quan chính phủ khác về các biện pháp ổn định doanh số bán ô tô và giảm tác động của dịch bệnh. Trong khi đó, các nhà hoạch định chính sách của Trung Quốc đã thảo luận về việc mở rộng trợ cấp mua xe điện trong năm nay để vực dậy doanh số.

Sơ đồ sau của Bloomberg cho thấy sự sụt giảm mạnh mẽ của sức mua ô tô tại Trung Quốc nửa đầu tháng 2/2020

Trung Quốc: Sức mua ô tô giảm 92% trong nửa đầu tháng Hai  - Ảnh 1

Theo Reuters, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) dự đoán thị trường ô tô Trung Quốc có thể sụt giảm doanh số hơn 10% trong nửa đầu năm 2020 do dịch bệnh, và khoảng 5% trong cả năm 2020, trong bối cảnh dịch COVID-19 sẽ còn kéo dài đến tháng Tư.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.