Eyesight được biết là hệ thống hỗ trợ người lái được phát triển bởi Subaru. Hệ thống Subaru EyeSight của Subaru hoạt động như một “đôi mắt thứ hai” nhằm hỗ trợ người lái tránh khỏi những va chạm có thể xảy ra phía trước. EyeSight hỗ trợ lái xe an toàn bằng cách phát âm thanh cảnh báo và kiểm soát phanh khi cần thiết, dựa trên hình ảnh quan sát từ 2 camera hoạt động như đôi mắt của con người. Nó hỗ trợ trong các tình huống lái xe hàng ngày từ đi trong thành phố cho đến cao tốc.
Ở phiên bản mới, Subaru cho biết sẽ tích hợp khả năng tự đỗ xe và nhà sản xuất ô tô có kế hoạch giới thiệu các phiên bản EyeSight mới ra thị trường từ năm 2025. Các phiên bản này sẽ được xây dựng dựa trên thiết lập camera âm thanh nổi hiện tại của Subaru và sử dụng AI để cải thiện khả năng nhận dạng của máy tính trên xe về điều kiện đường xá trong những tình huống khó khăn, chẳng hạn như khi đường bị tuyết bao phủ.
Hệ thống EyeSight mới dựa trên AI đang được phát triển một phần tại trung tâm phát triển trí tuệ nhân tạo mới, nơi các kỹ sư đang sử dụng máy học để nhanh chóng đưa các tính năng an toàn được cải thiện ra thị trường. Các phiên bản tương lai của EyeSight sẽ nhận được thông tin cập nhật qua mạng.
Theo Automotive News Europe, trí thông minh nhân tạo hỗ trợ hệ thống EyeSight bằng cách giải thích các đối tượng khó nhận dạng bằng mắt thường, chẳng hạn như một người nằm trên đường hoặc vạch kẻ đường bị che khuất hoặc bị mòn.
“Cách tiếp cận của Subaru là tìm cách giảm tử vong do tai nạn giao thông xuống 0 càng sớm càng tốt thay vì tập trung vào khả năng lái xe tự động”, giám đốc Subaru Lab, Eiji Shibata, nói với Automotive News Europe và ông lưu ý rằng sự phát triển thêm của EyeSight là một yếu tố quan trọng cho thấy sự khác biệt của Subaru.
Subaru Lab là cơ sở phát triển công nghệ AI của nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, đặt tại Shibuya, Tokyo và được khai trương vào cuối năm 2020.
Trong khi Shibata từ chối nêu rõ mức độ tự động hóa lái xe sẽ được cung cấp bởi các hệ thống EyeSight trong tương lai, Subaru nói rằng những chiếc xe được trang bị EyeSight giảm thiểu tới 40% số vụ tai nạn cho người đi bộ so với những chiếc xe không có và 16% số vụ va chạm từ phía sau so với xe không có EyeSight.
So với các nhà sản xuất ô tô khác đang sử dụng cảm biến lidar cho các bộ ADAS của mình, Subaru tin rằng việc ghép nối trí tuệ nhân tạo với camera âm thanh nổi là một cách hiệu quả hơn.
Việc sử dụng camera âm thanh nổi có một lợi thế rất lớn trong việc kết nối với AI. Các nhà sản xuất ô tô khác theo đuổi cách tiếp cận đa giải pháp và sử dụng radar, camera một mắt và lidar, nhưng camera âm thanh nổi có khả năng thực hiện những gì ba công nghệ này có thể làm riêng lẻ.
Ngoài ra, ông Shibata nói với Automotive News Europe rằng, tai nạn ở các bãi đậu xe chiếm 1/3 tổng số vụ tai nạn, đó là lý do Subaru sẽ tập trung đầu tiên vào chức năng đỗ xe tự động trong điều kiện lái xe tự động từ năm 2025 trở đi.