Skoda ra mắt SUV điện giá rẻ hơn “đấu” Tesla

Hoàng Lâm

Skoda đang bán một phiên bản cấp nhập cảnh mới của chiếc SUV chạy bằng pin Enyaq ở châu Âu, để đáp lại hành động Tesla đã liên tục giảm giá gần đây cho những xe điện của mình.

“Vũ khí” chống lại Tesla

Skoda là hãng tiếp theo có động thái giảm giá để cạnh tranh với Tesla.
Skoda là hãng tiếp theo có động thái giảm giá để cạnh tranh với Tesla.

Enyaq 50 của Skoda giảm kích thước bộ pin xuống còn 52 Kwh, đưa giá khởi điểm của nó xuống dưới 40.000 euro (44.000 USD) ở mức 39.990 euro ở Đức. Enyaq trước đây có giá khởi điểm 48.900 euro tại Đức.

Martin Jahn, người đứng đầu bộ phận bán hàng và tiếp thị của Skoda, cho biết động thái này sẽ chống lại việc giảm giá mà Tesla đã bắt đầu vào tháng Giêng năm 2023.

Việc giảm giá của Tesla đã làm giảm giá đầu vào của chiếc SUV Model Y của họ xuống còn 44.890 euro tại Đức, khiến nó thấp hơn mẫu Enyaq 80 rẻ nhất.

“Tất nhiên, đó là phản ứng trước việc Tesla giảm giá, nhưng cũng có một số thị trường yêu cầu chúng tôi mang đến một chiếc xe rẻ hơn với phạm vi hoạt động ngắn hơn”, Jahn nói.

Mẫu 50 có tầm hoạt động 366 km so với 542 km của mẫu 80. Trong khi đó, Model Y rẻ nhất được đánh giá ở mức 455 km.

Giám đốc điều hành Skoda Klaus Zellmer cho hay: “Với việc Tesla giảm giá theo các bước họ đã thực hiện cho đến nay, đã phá hủy các giá trị. Đó chắc chắn không phải là chiến lược của chúng tôi”.

Skoda sẽ chỉ cung cấp phiên bản 50 tại một số thị trường châu Âu được chọn, bao gồm Đức, Bỉ và Hà Lan.

“Một số thị trường yêu cầu nó, một số thị trường thì không”, Jahn nói.

Thị trường quê hương Cộng hòa Séc của Skoda là một thị trường sẽ không chấp nhận điều đó. “Thay vào đó, chúng tôi sẽ đưa ra mức giá cho thuê trọn gói đối với mẫu 80 cao hơn Tesla”, Jahn nói thêm. “Mức giá mới rẻ hơn sẽ mở ra các ưu đãi ở một số thị trường”.

Tesla được phân loại là một thương hiệu cao cấp nhưng đợt giảm giá gần đây đã đặt Model Y và Model 3 giữa các đối thủ về số lượng, bao gồm cả Enyaq.

Tesla đã bán được 66.623 chiếc Model Y ở châu Âu trong ba tháng đầu tiên, theo số liệu từ Dataforce, so với 9.972 chiếc Enyaq.

Skoda ban đầu đã lên kế hoạch bao gồm mẫu 50 khi ra mắt vào năm 2020 nhưng đã cắt giảm nó để tập trung vào các phiên bản thông số kỹ thuật cao hơn của mẫu 60 với bộ pin 58 kWh và mẫu 80 có bộ pin 77 kWh. Chiến lược này nhằm đối phó với những hạn chế sản xuất do thiếu hụt chuỗi cung ứng.

Giá nguyên liệu tăng buộc Skoda phải tăng giá. Chiếc 50 hiện có giá 39.990 euro, ban đầu có giá 33.800 euro trước khi nó bị cắt khỏi phạm vi ra mắt.

Skoda sẽ tân trang Enyaq và Enyaq coupe vào năm 2025 bằng cách sử dụng ngôn ngữ thiết kế “vững chắc hiện đại” mới được xem trước bởi concept SUV điện Vision 7S năm ngoái.

Dòng xe này sẽ được tham gia vào năm tới bởi chiếc SUV nhỏ gọn Elroq, phiên bản rút gọn của Enyaq, sử dụng cùng nền tảng điện MEB.

Năm 2026 Skoda sẽ có bao nhiêu mẫu EV mới?

Mẫu Vision 7S của Skoda.
Mẫu Vision 7S của Skoda.

Skoda đã có một số kế hoạch lớn trong vài năm tới, bao gồm sáu mẫu xe điện mới sẽ được phát hành vào năm 2026.

Xe điện mới đầu tiên của Skoda sẽ là mẫu Elroq mới. Chiếc SUV này sẽ được tiết lộ vào năm 2024 và nó sẽ thay thế Skoda Karoq hiện có trong dòng sản phẩm.

Vẫn chưa có nhiều thông tin về động cơ hoặc pin của Skoda Elroq, tuy nhiên, nó có khả năng chia sẻ các bộ phận với Enyaq lớn hơn. Các phiên bản cấp nhập cảnh của chiếc xe có pin 62 kWh.

Nổi bật sau Skoda Elroq mới sẽ là các phiên bản nâng cấp của Skoda Enyaq và Enyaq Coupe. Những thay đổi về kiểu dáng sẽ phù hợp với concept Elroq và Vision 7S, tuy nhiên vẫn chưa có nhiều thông tin về những thay đổi đối với động cơ. Enyaq mới có khả năng giữ lại các thiết lập động cơ đơn và kép giống như trên chiếc xe hiện tại, cùng với bộ pin 86kWh.

Thiết kế nội thất của Vision 7S.
Thiết kế nội thất của Vision 7S.

Cũng sẽ ra mắt vào năm 2025 là một mẫu hatchback điện cỡ nhỏ mới. Tên của chiếc xe này vẫn chưa được biết, tuy nhiên Skoda đã nói rằng nó sẽ có giá khoảng 25.000 Euro. Nó rất có khả năng chia sẻ các bộ phận với Volkswagen ID được tiết lộ gần đây. Mẫu xe dự kiến sẽ có một động cơ điện 226 mã lực ở trục trước. Điều này sẽ đưa Skoda ngang hàng với những chiếc xe như MG 4 và Kia Niro EV

Sắp tới năm 2026, Skoda sẽ tiết lộ mẫu ô tô chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên của mình. Mẫu xe này cũng vẫn chưa có tên.

Giống như hầu hết các xe điện của Skoda, dòng xe mới này có khả năng sẽ chia sẻ các bộ phận với các xe điện khác của Volkswagen, chẳng hạn như ID.7 mới. Điều này có nghĩa là nó có thể sử dụng pin 77 kWh.

Mẫu cuối cùng trong số những mẫu xe điện mới này của Skoda sẽ là một chiếc SUV bảy chỗ dựa trên mẫu concept Skoda Vision 7S từ năm ngoái. Mẫu concept này có thiết kế mới táo bạo với các chi tiết chắc chắn, chẳng hạn như cản trước chunky và tấm ốp nhựa màu đen. Concept Skoda Vision 7S có pin 89 kWh và tính năng sạc nhanh 200kW để tăng từ 10-80% chỉ trong chưa đầy nửa giờ.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.