Sẽ thế nào khi một phụ nữ trở thành tay đua F1?

Đam mê tốc độ, lấy đua xe làm lẽ sống. Nhưng làm thế nào chống lại quan điểm "đua xe là môn thể thao của nam giới"? Tatiana Calderón, "cô gái vàng trong làng đua xe" đặt mục tiêu "phải đến Công thức 1"!

Tatiana Calderón là tay đua lái thử cho đội đua Công thức 1 Alfa Romeo và đua cho BWT Arden trong Giải vô địch Công thức 2
Tatiana Calderón là tay đua lái thử cho đội đua Công thức 1 Alfa Romeo và đua cho BWT Arden trong Giải vô địch Công thức 2 

Từ năm chín tuổi, được nuôi dưỡng ở Colombia, Tatiana Calderón đã biết mình thích đua xe. Cô và gia đình thường xuyên đến các cuộc đua, và đua xe trở thành sở thích của cô. Ngày nay, cô gái 26 tuổi là tay đua lái thử cho đội đua Công thức 1 Alfa Romeo và đua cho BWT Arden trong Giải vô địch Công thức 2 FIA, khiến cô trở thành đối thủ tiềm năng cho cuộc đua Công thức 1 vào một ngày nào đó.

Năm 2014, Susie Wolff, tay đua người Scotland, hiện đã nghỉ hưu, là người phụ nữ đầu tiên tham gia cuộc đua Công thức 1. Người phụ nữ cuối cùng đua trong cuộc thi đua xe thể thao đỉnh cao là tay đua người Ý Leila Lombardi.

Tatiana Calderón tin rằng đua xe là một môn thể thao mà nam giới và phụ nữ đều có thể cạnh tranh bình đẳng, không giống như các môn thể thao khác. Ngoài việc tập luyện hàng ngày tại phòng tập thể dục trong hai đến bốn giờ, cô còn gặp một nhà tâm lý học thể thao một hoặc hai lần một tuần.

Sau đây là những điều Tatiana Calderón đã tâm sự, khi là một phụ nữ, đam mê tốc độ, và lấy đua xe làm sự nghiệp, sẽ như thế nào.

Xây dựng sự tự tin và thời gian tin tưởng

"Tôi đã học được rất nhiều với thể thao", Tatiana nói. "Sự cống hiến, niềm đam mê, sự kiên nhẫn. Tôi cảm thấy như trên thế giới, chúng ta đang chạy đua với thời gian. Chúng ta rất bận rộn. Chúng ta muốn mọi thứ ngay bây giờ. Nhưng tôi nghĩ một số thứ cần thêm một chút thời gian. Đôi khi bạn có một trở ngại, trở ngại khiến bạn trở nên tốt hơn và rất cần thiết cho cuộc sống”.

“Với thể thao, tôi chắc chắn đã học được rất nhiều về sự kiên nhẫn. Bạn cần tìm ra những gì phù hợp với bạn, tin rằng thời gian của bạn sẽ đến và bạn có thể đạt được bất cứ điều gì".

Làm vì tình yêu và thử thách

Trong khi Tatiana hy vọng phụ nữ tiếp tục nâng tầm trong thể thao, mục tiêu của cô đã vượt xa giới tính.

"Tôi chắc chắn đã có một vài nghi ngờ", cô chia sẻ. "Đặc biệt khi kết quả không đến, và là phụ nữ, mọi người sẽ nói rằng tôi không bao giờ đủ sức khỏe. Bạn không thể chỉ tập trung vào kết quả. Tôi đang làm điều này vì tôi yêu tốc độ và tôi yêu những thứ ở trong một chiếc xe đua. Tôi không bao giờ có thể tưởng tượng cuộc sống của mình mà không đua xe. Bất cứ khi nào tôi nghĩ đến việc bỏ cuộc, tôi cảm thấy không có nơi nào tôi thích hơn là ngồi trong một chiếc xe đua”.

Susie Wolff, tay đua người Scotland, hiện đã nghỉ hưu, là người phụ nữ đầu tiên tham gia cuộc đua Công thức 1
Susie Wolff, tay đua người Scotland, hiện đã nghỉ hưu, là người phụ nữ đầu tiên tham gia cuộc đua Công thức 1

Những gì mọi người nói đều là động lực

Khi được hỏi phải trả lời thế nào với những người nói với phụ nữ không thuộc về một chiếc xe đua, Tatiana nói: "Đầu tiên, tôi muốn hỏi họ biết những gì. Làm thế nào họ biết cách chúng ta suy nghĩ, hành động hay cơ thể chúng ta như thế nào? Rõ ràng là tôi bực mình vì mọi người nghĩ theo cách của họ và cố gắng đặt giới hạn cho hiệu suất của tôi. Nhưng điều đó lại thúc đẩy tôi nhiều hơn bởi vì tôi muốn chứng minh họ sai, rằng tôi có khả năng cạnh tranh ở cấp độ cao nhất. Tôi luôn lấy những bình luận đó làm động lực. Theo một cách nào đó, nó đã khiến tôi trở thành một tay đua tốt hơn và hiểu rõ hơn về bản thân mình”.

“Mục tiêu của tôi là F1”

"Tôi không quan tâm những gì vừa xảy ra vì tôi cần thiết lập lại cho “đường cua” tiếp theo. Và vòng cua tiếp theo hoàn toàn khác vì có thể gió đã đổi hướng, vì vậy tôi cần thích nghi và nếu bạn muốn thích nghi, bạn không thể không có kế hoạch. Một khi bạn đang đua, bạn cần quên đi mọi thứ và tập trung vào những gì đang làm. Bạn cũng đang đua với những người khác và có một bức tranh rõ ràng về những gì đang xảy ra. Đó là một chút kết hợp cả điều kiện và kỹ năng bạn cần tại một thời điểm nhất định. Bạn cần cố gắng tập trung vào việc của riêng mình, và điều đó giống như sống ở hiện tại, nhưng không thể lường trước được điều gì sẽ xảy ra. Một khi bạn ở trong cuộc đua, bạn sẽ tự nhiên biết phải làm gì".

Tatiana ở lại Công thức 2 trong năm 2019. Nếu không có cơ hội tham gia Công thức 1, cô sẽ tìm kiếm một nhà tài trợ để có thể lái xe trong Công thức 2 thêm một năm nữa.

"Mục tiêu của tôi là 100% phải đến Công thức 1", cô chia sẻ. "Tôi biết tôi có thể làm được. Đó chỉ là sắp xếp mọi thứ lại với nhau vào đúng thời điểm".

"Mục tiêu của tôi là 100% phải đến Công thức 1", Tatiana Calderón nói.
"Mục tiêu của tôi là 100% phải đến Công thức 1", Tatiana Calderón nói.

Theo Forbes

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.