Theo hãng tin Bloomberg, những nỗ lực của Trung Quốc nhằm xây dựng một thị trường thịnh vượng cho xe cũ, từ con số không, đang dần bắt đầu mang lại kết quả, kể cả trong phân khúc ô tô điện.
Doanh số bán xe cũ tại Trung Quốc đã tăng 30% trong 10 tháng đầu năm nay và dự kiến đạt 17 triệu chiếc trong năm 2021, theo Hiệp hội Đại lý Ô tô Trung Quốc, hay CADA.
Điều đáng nói, dữ liệu của tổ chức này cho thấy, kinh doanh các mẫu xe điện hoặc xe hybrid đã qua sử dụng đã tăng lên 47.000 chiếc vào năm ngoái. Mặc dù con số đó vẫn còn tương đối nhỏ, nhưng nó đã gần gấp đôi sản lượng vào năm 2017 và dự kiến sẽ phát triển nhanh chóng khi thị trường xe điện Trung Quốc bắt đầu trưởng thành và số mẫu xe mới ra mắt ngày càng nhiều.
Mức độ quan tâm đối với lĩnh vực xe cũ đang ngày càng tăng, điều đó thể hiện rõ tại hội nghị của CADA vào đầu tháng này ở Hải Khẩu, một thành phố trên đảo Hải Nam phía nam Trung Quốc.
Ngay cả với hơn 270 triệu xe đang lưu hành, Trung Quốc từ lâu đã tụt hậu so với các thị trường phát triển về kinh doanh xe cũ. Doanh số hàng năm của các mẫu xe đã qua sử dụng chỉ bằng hơn một nửa lượng xe mới lăn bánh từ dây chuyền sản xuất. Đó là sự khác biệt rất lớn so với các quốc gia như Mỹ và Đức, nơi lượng mua xe ô tô đã qua sử dụng thường có thể cao gấp đôi so với lượng xe ô tô mới.
Thông thường, có hai lý do chính dẫn đến sự chênh lệch. Thị trường xe hơi của Trung Quốc vẫn đang phát triển và một nghiên cứu của McKinsey & Co. vào năm 2019 cho thấy cứ 1.000 người thì chỉ có 173 người sở hữu một chiếc xe, so với 837 người ở Mỹ, như một chỉ báo hữu hình về địa vị xã hội.
Những rào cản đó đang nhanh chóng biến mất. Người tiêu dùng ngày càng có ý thức chi tiêu ít hơn và họ chọn một chiếc xe cũ có chất lượng tốt, hoạt động tốt thường chỉ có vài năm tuổi, trong khi một số người mua lại thích những lợi ích về môi trường của việc kéo dài thời gian sử dụng mẫu xe hiện có.
Các nhà chức trách đang thúc đẩy sự phát triển của thị trường xe cũ. Bắc Kinh đã cắt giảm thuế cho các đại lý ô tô bán xe đã qua sử dụng, và năm nay Trung Quốc cũng đã gỡ bỏ những trở ngại xung quanh việc bán một chiếc xe cũ sang một thành phố khác với thành phố mà chiếc xe đã đăng ký.
Tại hội nghị Haikou, CADA đã ra mắt các công cụ giúp các đại lý định giá chính xác các mẫu xe điện đã qua sử dụng. Theo dữ liệu của tổ chức, hơn 2/3 ô tô cũ được giao dịch đã được sử dụng dưới 3 năm và khung giá phổ biến nhất là từ 100.000 nhân dân tệ (15.720 USD) đến 150.000 nhân dân tệ.
Pan Lei, một quan chức của Beijing Jingzhengu, một công ty chuyên thẩm định ngành công nghiệp ô tô đã qua sử dụng, cho rằng dòng xe điện mở rộng của Li Auto giữ giá nhiều nhất sau 1 năm sử dụng, và có thể bán lại với mức giá bằng 80% giá gốc. Các mẫu xe Nio đứng thứ hai, giữ lại khoảng 77% giá trị, trong đó xe Tesla đứng thứ ba với khoảng 74%.
Tesla Model 3 và Xpeng P7 là những lựa chọn ô tô đã qua sử dụng phổ biến nhất trong số các loại xe cỡ trung, trong khi Hongguang Mini của SAIC-GM-Wuling Automobile Co., cũng đang giữ giá tốt. Dữ liệu của Jingzhengu cho thấy, chiếc minicar 4 chỗ thường được bán với giá tương đương 5.000 USD, đang đạt gần 83% so với giá ban đầu sau 12 tháng sử dụng.
Những mức định giá cao đó đủ để thuyết phục Tony Xie, một cư dân Hải Khẩu đang nghĩ đến việc đổi chiếc Toyota Camry màu đen chạy xăng của mình lấy một chiếc xe không khí thải. Anh cho rằng các mẫu xe điện đã qua sử dụng rất đáng được cân nhắc. “Giá xe đã qua sử dụng cho thấy chất lượng và giá trị của một chiếc xe,” Xie nói.