Renault, Nissan “thiết lập lại” liên minh toàn cầu

Khôi Nguyên

Tập đoàn Renault và Nissan Motor đang trong giai đoạn đàm phán cuối cùng để thiết lập lại liên minh toàn cầu của họ, với việc nhà sản xuất ô tô Pháp muốn giảm đáng kể cổ phần của mình trong đối tác Nhật Bản.

Renault, Nissan “thiết lập lại” liên minh toàn cầu - Ảnh 1

Các cơ quan truyền thông quốc tế cho rằng hai nhà sản xuất ô tô này đang tiến gần đến một cuộc tái cân bằng “lịch sử” trong liên minh ô tô của họ đã có từ hơn hai thập kỷ trước khi Renault trở thành cổ đông lớn nhất của Nissan gần như phá sản.

Kể từ đó, Nissan, đã phát triển vượt xa Renault và trong những năm gần đây, ngày càng không hài lòng với vị trí phía dưới của mình trong liên minh, đặc biệt là kể từ khi Carlos Ghosn rời công ty gây tranh cãi.

Một thông báo dự kiến sẽ được đưa ra trong vài tuần tới, sau nhiều tháng đàm phán, với việc Renault cho biết sẵn sàng giảm tỷ lệ sở hữu tại Nissan từ 44% xuống 15%, tương đương với tỷ lệ sở hữu của Nissan tại Renault. Nissan cũng được cho là sẽ đầu tư vào mảng kinh doanh xe điện (EV) mới của Renault là Ampere, mặc dù vẫn chưa rõ số tiền bao nhiêu.

Renault dự kiến ​​sẽ không bán 28% cổ phần của Nissan ngay lập tức, với giá cổ phiếu gần mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ, nhưng số cổ phiếu này sẽ được ủy thác để bán sau đó khi định giá được cải thiện đủ.

Các báo cáo trích dẫn những người trong cuộc giấu tên của công ty cho rằng các giám đốc độc lập của Nissan đã “bật đèn xanh” cho những đề xuất này.

Vị trí của Mitsubishi Motors trong liên minh ba bên dự kiến sẽ không thay đổi. Công ty gia nhập vào năm 2016 sau khi Nissan mua lại 34% cổ phần của đối thủ Nhật Bản đang gặp khó khăn.

Các chi tiết cuối cùng của thỏa thuận giữa Renault và Nissan dự kiến sẽ được thống nhất tại một cuộc họp ở Nhật Bản vào ngày 26 tháng 1 với một thỏa thuận và thông báo chính thức dự kiến ​​vào tuần sau.

Renault, Nissan “thiết lập lại” liên minh toàn cầu - Ảnh 2

Các nhà phân tích kỳ vọng thỏa thuận mới sẽ giúp cải thiện mối quan hệ giữa Nissan và Renault, đồng thời mở đường cho sự hợp tác sâu sắc hơn trong phân khúc xe điện dựa trên nền tảng công nghệ vững chắc của Nissan và vị thế vững chắc của Renault ở châu Âu.

Hiệp ước sẽ cho phép nhà sản xuất ô tô Pháp tiến hành kế hoạch cắt giảm hoạt động kinh doanh xe điện của mình. Cả hai bên sẽ ký một thỏa thuận không ràng buộc sau khi các chi tiết phần lớn đã được hoàn thiện vào hồi tháng 10/2022.

Theo kế hoạch, nếu hãng xe Pháp giảm tỷ lệ sở hữu Nissan theo thời gian xuống 15% từ mức 44% hiện tại. Đổi lại, Nissan sẽ đầu tư từ 500 triệu USD đến 750 triệu USD để mua khoảng 15% cổ phần trong mảng kinh doanh xe điện của Renault.

Thực tế, trước đó, sự thay đổi về quyền sở hữu sẽ làm giảm bớt sự mất cân bằng vốn là nguyên nhân gây xích mích trong nhiều năm. Mặc dù Renault có cổ phần lớn trong Nissan, nhưng nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã bán được 4 triệu xe vào năm 2021 so với 2,7 triệu của nhà sản xuất Pháp. Vụ bắt giữ Carlos Ghosn năm 2018, người được cử đến để điều hành quan hệ đối tác khi Renault giải cứu Nissan hai thập kỷ trước, đã gieo mầm mống ban đầu cho những thay đổi trong liên minh. Cựu Chủ tịch và Giám đốc điều hành đã trốn khỏi Nhật Bản vào tháng 12 năm 2019 và hiện đang ở Lebanon.

Một nguồn tin cho biết Nissan có kế hoạch bắt đầu chuyển tiền mặt từ Trung Quốc về nước cho thỏa thuận này ngay sau khi thỏa thuận không ràng buộc được ký kết. Người này cho biết nhà sản xuất ô tô Nhật Bản vẫn sẵn sàng từ bỏ nếu Renault tìm kiếm các điều khoản khác hoặc chính phủ Pháp, một nhà đầu tư chính của Renault, tìm cách ngăn chặn kế hoạch này.

Tuy nhiên, đại diện của Renault và Nissan từ chối bình luận.

Phát biểu bên lề Hội nghị thượng đỉnh ô tô Paris, Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire từng cho biết ông đã đàm phán với Giám đốc điều hành Renault Luca de Meo. Ông nói: “Chúng tôi chỉ muốn đảm bảo rằng các quyết định của Renault sẽ duy trì liên minh, điều này mang lại lợi ích cho Renault”.

Renault, Nissan “thiết lập lại” liên minh toàn cầu - Ảnh 3

Các giám đốc điều hành đã thảo luận về kế hoạch cắt giảm kể từ hồi đầu năm 2022 khi Renault tìm cách củng cố tương lai của mình tại thị trường xe hơi châu Âu đang thay đổi, trụ cột của công ty. Các cuộc thảo luận đã được tăng cường vào đầu tháng 10/2022 khi Giám đốc điều hành Nissan Makoto Uchida và Giám đốc điều hành Ashwani Gupta gặp gỡ tại Nhật Bản với de Meo và Francois Provost, phó chủ tịch cấp cao về quan hệ đối tác và phát triển quốc tế.

Các nhà sản xuất ô tô đang thực hiện các bước chưa từng có để điều hướng quá trình chuyển đổi EV. Ford Motor Co. vào tháng 3/2022 từng cho biết họ sẽ tách mảng kinh doanh phần mềm và EV đang phát triển nhanh khỏi các tài sản động cơ đốt trong để tập trung vào việc cắt giảm chi phí và hợp lý hóa hoạt động. Năm ngoái, Daimler cũng đã kết thúc hơn một thế kỷ sản xuất ô tô và xe tải dưới một mái nhà, với Mercedes-Benz Group AG và Daimler Truck Holding AG hiện được niêm yết riêng.

Theo kế hoạch của Renault, một thực thể dành riêng cho xe điện và phần mềm sẽ có trụ sở tại Pháp và sử dụng khoảng 10.000 người vào năm 2023. Một thực thể thứ hai, hợp tác với Tập đoàn Geely Holding của Trung Quốc, sẽ tập trung vào hệ truyền động đốt trong và hybrid, và có trụ sở bên ngoài nước Pháp, cũng với số nhân viên khoảng 10.000 người.

Cổ phiếu của nhà sản xuất ô tô tăng nhờ kế hoạch loại bỏ mảng kinh doanh xe điện

Người này cho biết một trở ngại tiềm ẩn có thể là mối lo ngại của chính phủ Nhật Bản về việc chuyển giao công nghệ hệ thống truyền động đốt trong cho Aurobay, một liên doanh giữa Geely và Volvo Car AB, và các nhà đầu tư khác.

Các cuộc đàm phán với Nissan về "một số" dự án là "phức tạp" và sẽ "mất thời gian", de Meo nói với các phóng viên vào ngày 13 tháng 10 năm ngoái tại một cuộc họp báo về kế hoạch tái thiết của Renault.

Quyền biểu quyết của Renault tại Nissan cũng sẽ bị giới hạn ngay lập tức khi thỏa thuận có hiệu lực. Người này cho biết những thay đổi này sẽ yêu cầu một thỏa thuận điều hành mới giữa các công ty.

Theo Vneconomy

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.