Các nghiên cứu được thực hiện bởi các tổ chức môi trường cho thấy rằng ô tô hybrid phụ thuộc vào động cơ đốt trong gần gấp đôi so với kết quả thử nghiệm thường cho thấy. Điều này là do PHEV được tích điện ít thường xuyên hơn và có phạm vi điện thuần ngắn hơn so với giả định của thử nghiệm.
Độ lệch trong thế giới thực thậm chí còn cao hơn đối với xe của công ty, có thể là do người lái xe ít có động lực tính phí xe hơn.
Có ý kiến cho rằng dữ liệu đọc từ đồng hồ đo mức tiêu thụ nhiên liệu (theo luật của Liên minh Châu Âu phải được tích hợp vào ô tô mới từ năm 2021) sẽ sớm được đưa vào thử nghiệm.
Theo những người quen thuộc với vấn đề này, điều này sẽ cung cấp một bức tranh thực tế hơn về mức độ PHEV phụ thuộc vào động cơ đốt trong so với pin điện. Bài kiểm tra sửa đổi được cho là sẽ có hiệu lực từ năm 2025.
Phương pháp mới ủng hộ sự đồng thuận ngày càng tăng giữa các nhóm và cơ quan quản lý môi trường cho rằng PHEV không xanh như người ta từng nghĩ và không nên được đối xử bình đẳng với xe chạy bằng pin (BEV) khi thiết kế các chính sách khuyến khích điện khí hóa.
Điều đó cũng có nghĩa là một số nhà sản xuất ô tô vào năm 2021 đã bán gần như nhiều PHEV ở châu Âu như BEV của họ sẽ cần bán nhiều BEV hơn để đáp ứng các mục tiêu phát thải của đội xe EU và tránh bị phạt một khoản tiền lớn.
Peter Mock, giám đốc điều hành châu Âu của Hội đồng Quốc tế về Giao thông Sạch (ICCT), cho biết “lượng khí thải vẫn giảm hàng năm và đó là một thành công thực sự. Nhưng vấn đề lớn là hybrid- đó là thứ lừa dối”.