Phí trước bạ giảm 50%: Mua ô tô điện giảm được bao nhiêu tiền

Nếu ưu đãi lệ phí trước bạ cho xe điện thì nhu cầu sử dụng ô tô điện cũng chủ yếu chỉ tăng ở những đô thị lớn, nơi có hạ tầng giao thông phát triển.

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 140 của Chính phủ về lệ phí trước bạ.

Trong đó, bộ này đề xuất mức thu nộp lệ phí trước bạ lần đầu đối với ôtô điện chạy pin bằng 50% mức thu đối với ôtô chạy xăng, dầu có cùng chỗ ngồi; còn mức nộp lệ phí trước bạ lần 2 trở đi bằng mức thu đối với ôtô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi là 2%.

Hiện nay, mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống lần đầu tại TP.HCM và Hà Nội là 15%, các tỉnh, thành phố còn lại áp dụng mức 10%. Các địa phương phổ biến áp dụng mức lệ phí trước bạ là 10%.

Ô tô điện vẫn còn khá mới mẻ ở Việt Nam.
Ô tô điện vẫn còn khá mới mẻ ở Việt Nam.

Giả định với ô tô điện chạy bằng pin có giá trị 600 triệu đồng thì khi đăng ký quyền sở hữu, tùy từng địa phương, người tiêu dùng sẽ phải nộp lệ phí trước bạ như sau:Nếu đề xuất trên được chấp thuận và áp dụng, Bộ Tài chính cho rằng mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ôtô điện sẽ là 5-7,5%.

Trường hợp thực hiện mức thu như hiện nay, lệ phí trước bạ phải nộp là khoảng 60-90 triệu đồng.

Trường hợp thực hiện mức thu bằng 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô truyền thống, lệ phí trước bạ phải nộp là khoảng 30-45 triệu đồng.

Số tiền người tiêu dùng được hưởng lợi tùy thuộc vào giá trị của xe, với những trường hợp mua xe có giá trị cao hơn thì mức hưởng lợi sẽ cao hơn, tương ứng với giá trị xe.

Số lệ phí trước bạ người dùng phải nộp khi mua xe điện trong các phương án về lệ phí trước bạ và tác động đến thu ngân sách. Nguồn: Bộ Tài chính.
Số lệ phí trước bạ người dùng phải nộp khi mua xe điện trong các phương án về lệ phí trước bạ và tác động đến thu ngân sách. Nguồn: Bộ Tài chính.

Đối với doanh nghiệp, đề xuất này sẽ giúp đẩy mạnh tiêu thụ dòng xe thân thiện với môi trường và góp phần giúp DN yên tâm tiếp tục đầu tư sản xuất, lắp ráp ô tô điện chạy pin.

Với một nhà máy công suất 250 nghìn xe/năm, giá bán là 690 triệu đồng/xe, giả sử tiêu thụ hết số xe này, thì số thu lệ phí trước bạ (thuế 5%) sẽ là 5.175 tỷ đồng.

Theo Hiệp hội các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), lượng xe điện hóa đăng ký tính đến hết năm 2020 chỉ khoảng 1.000 chiếc, chiếm tỷ lệ rất nhỏ (khoảng 0,16%) trong tổng số lượng xe ô tô đăng ký lệ phí trước bạ. Nếu ưu đãi lệ phí trước bạ như trên, thì nhu cầu sử dụng ô tô điện cũng chỉ tăng chủ yếu ở những đô thị lớn, nơi có hạ tầng giao thông phát triển.

Theo Vietnamnet

Tin mới

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Các kế hoạch toàn cầu của công ty bao gồm từ mô-đun năng lượng mặt trời và xe buýt điện, xe tải và xe lửa cho đến các hệ thống giao thông phức tạp. Nhưng ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.