Liệu Amazon có thay đổi cách chúng ta lái xe, mua xe hay tương tác với xe?
Hôm qua (7/1), đúng vào ngày khai mạc Triển lãm Điện tử Tiêu dùng (CES 2020), chúng ta đã sốc khi Sony, một công ty công nghệ Nhật Bản, giới thiệu một chiếc xe ô tô, mẫu concept EV Vision-S. Và nay, lại có tin Amazon tuyên bố sẽ “nhảy vào” sân chơi ô tô!
Amazon.com đã thay đổi cách chúng ta mua đồ. Dịch vụ web của Amazon thay đổi cách chúng ta sử dụng internet. Amazon Alexa đã thay đổi cách chúng ta giao tiếp trong chính ngôi nhà của mình. Giờ đây, gã khổng lồ công nghệ Jeff Bezos lại sẵn sàng tiếp quản một khía cạnh khác của cuộc sống: chiếc xe của bạn.
Liệu Amazon có thay đổi cách chúng ta lái xe, mua xe hay tương tác với xe?
Tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng, Amazon đã đưa ra một loạt các thông báo, rõ ràng hơn bao giờ hết, rằng công ty có kế hoạch xâm nhập vào ngành công nghiệp ô tô.
Amazon có thể cung cấp những gì cho ngành công nghiệp ô tô? Trên blog chính thức Day One của công ty, Amazon viết, ngành công nghiệp ô tô ngày càng phát triển, các sản phẩm và dịch vụ mới sẽ giúp các nhà sản xuất và nhà phân phối dễ dàng cung cấp một trải nghiệm lái xe thuận tiện hơn, kết nối hơn cho khách hàng. Nói cách khác, ngành công nghiệp xe hơi đang phụ thuộc nhiều hơn vào ngành công nghệ và chiếc xe chở bạn hàng ngày giống với một chiếc điện thoại thông minh hơn là một chiếc xe. Và Amazon dự định sẽ là “người kết nối” những thời điểm quan trọng này.
Chúng ta đã chứng kiến, dù chưa nhiều, sự tích hợp giữa công nghệ và xe hơi. Các nhà sản xuất ô tô từ Ford đến BMW đã tích hợp Alexa trong một số mẫu xe. Tại CES năm nay, startup xe tải điện Rivian (Amazon có góp vốn trong startup này) và nhà sản xuất ô tô hạng sang Lamborghini sẽ tích hợp các phiên bản cập nhật Alexa Auto vào một số mẫu xe. Đúng vậy, ngay cả Lamborghini cũng “không an toàn” trước sự kìm kẹp của Amazon.
Tại CES năm ngoái, Amazon đã tạo một cú hích nhỏ nhưng vẫn đáng chú ý đối với không gian ô tô. Kerry Lebel, Trưởng phòng Tiếp thị của Alexa Auto, cho biết trong một blog của công ty, mục tiêu cuối cùng là giúp khách hàng tập trung tay trên vô lăng và mắt vẫn dõi theo đường phố, song vẫn được thư giãn, giải trí và lái xe hiệu quả trên chặng đường.
Tất nhiên, đó là mục tiêu hướng tới người tiêu dùng. Còn mục tiêu thực sự của Amazon có thể thấy qua đây, những câu trả lời phỏng vấn của Jon Allen, lãnh đạo nhóm xe hơi tại Amazon Web, với hãng tin Reuters: “Chúng tôi thực sự đang mở rộng nhiều hơn trong hệ sinh thái, từ sản xuất đến kết nối xe….”
Nói cách khác, người tiêu dùng tin tưởng Amazon, bằng chứng là số lượng thành viên Prime của Amazon đã vượt qua mốc 100 triệu tại Mỹ vào khoảng thời gian này năm ngoái. Nhưng hầu hết, người tiêu dùng cũng không biết Amazon sẽ vươn dài cánh tay của họ đến đâu, thay đổi cuộc sống của họ đến mức độ nào. Đến nước này, Amazon đang muốn bạn “tin tưởng Amazon ngay trong chiếc xe ô tô của bạn”.
Trong một tuyên bố, Lamborghini cho biết việc tích hợp Alexa trong mẫu xe Huracán Evo của họ chỉ là bước đầu tiên trong chương trình hợp tác chiến lược với Amazon.
Tương tự như vậy, đây chỉ là khởi đầu của chiến lược Amazon với ngành công nghiệp xe hơi. Nếu xét theo lịch sử phát triển của công ty, thì sự hợp tác đó sớm muộn cũng sẽ biến thành “sự thống trị”.
Để hình dung rõ ràng hơn về “sự thống trị” này của Amazon trong tương lai, cũng như hiểu rõ về sự tích hợp của Amazon Alexa trong xe hơi hiện nay, chúng ta hãy xem video quảng cáo của Lamborghini. Đây là video (nguồn: Youtube Lamborghini) cho thấy Alexa trên mẫu xe Huracan Evo, điều khiển bằng giọng nói nghĩa là bạn không bao giờ phải “động tay” trên siêu xe này.
Mẫu xe đầu tiên tích hợp Amazon Alexa đã được trưng bày tại CES 2020.
Đoạn clip cho thấy khả năng của Alexa trong việc thay đổi màu sắc ánh sáng xung quanh bên trong nội thất xe, thay đổi cài đặt nhiệt độ, mở cửa nhà để xe, chọn danh sách phát nhạc, tìm những nhà hàng lãng mạn xung quanh và hơn thế nữa. Alexa sẽ là một tùy chọn trên Huracan Evo ở cả hệ dẫn động bốn bánh và dẫn động cầu sau. Công ty vẫn chưa không tiết lộ giá của việc bổ sung công nghệ này.
Nói thêm một chút về Lamborghini Huracan Evo. Gần đây hãng đã ra bản nâng cấp dẫn động cầu sau của siêu xe Huracan Evo, động cơ V10 5,2 lít quen thuộc nhưng tạo ra công suất 610 mã lực và mô-men xoắn 560 Nm. Chiếc xe có thể đạt vận tốc 62 dặm mỗi giờ (100 km một giờ) trong 3,3 giây và tốc độ tối đa 326km/h. Mẫu xe cao cấp tích hợp Amazon Alexa sẽ bắt đầu bán ra vào mùa xuân này với mức giá thấp nhất từ 208.571 USD (4,8 tỷ đồng) ở Mỹ.
Lamborghini Huracan Evo đã tích hợp Amazon Alexa, đây là bước khởi đầu của chiến lược thâm nhập ngành công nghiệp ô tô của đại gia thương mại điện tử. Ảnh: Motor1