Cả ba dòng xe ô tô VinFast bao gồm Fadil, Lux SA2.0 và Lux A2.0 đều bắt đầu được các đại lý đồng loạt báo tăng giá từ ngày hôm qua (12/2).
Cụ thể, VinFast Fadil tăng giá thêm 20 triệu đồng/xe, Lux A2.0 tăng giá thêm 30 triệu đồng và giá Lux SA2.0 tăng thêm 50 triệu đồng/xe. Như vậy, với mức giá mới tăng, xe Fadil bản tiêu chuẩn hiện đang có giá 394 triệu đồng, bản nâng cao giá 429 triệu đồng, sẽ đội thêm 20 triệu đồng (mỗi phiên bản) kể từ 12/2/2020.
4 phiên bản của mẫu xe Lux A2.0 vốn có mức giá từ 1,129 - 1,348 tỷ đồng, sẽ bị đắt thêm 30 triệu đồng/phiên bản so với giá bán hiện hành.
Xe Lux SA2.0 có mức giá hiện hành từ 1,53 - 1,814 tỷ đồng, sẽ bị đội thêm 50 triệu đồng so với trước Tết cho toàn bộ 4 phiên bản của dòng xe này. Như vậy, đôi với mẫu xe VinFast “xịn xò” nhất là Lux SA2.0 phiên bản cao cấp nhất, nội thất da Nappan be hoặc nâu sẽ có mức giá cao nhất gần 2 tỷ đồng.
Được biết, đây là chính sách tăng giá theo lộ trình “3 không” của VinFast. Trước đó, trong năm 2019 VinFast cũng đã tiến hành tăng giá các mẫu xe theo lộ trình “3 không”, bao gồm không chi phí khấu hao, không chi phí tài chính và không lợi nhuận.
Hồi cuối năm 2019, lãnh đạo VinFast từng chia sẻ nếu bán theo mức giá bản lẻ hiện nay, VinFast đang phải chịu lỗ hàng trăm triệu đồng trên mỗi chiếc xe bán ra thị trường.
Bà Nguyễn Thị Vân Anh, Phó tổng giám đốc thường trực VinFast đã nói rằng: “Trong khi phải chịu lỗ hàng trăm triệu đồng cho mỗi chiếc xe bán ra thị trường, chúng tôi vẫn đồng thời phải hoàn thành đầy đủ các nghĩa vụ về thuế với nhà nước giống như các hãng xe khác trên thị trường”.
Đồng thời, bà Vân Anh cũng cho biết trong thời gian tới, dựa trên tình hình thực tế “chúng tôi sẽ có những điều chỉnh phù hợp để đảm bảo cân bằng quyền lợi của người tiêu dùng và nhà sản xuất”.
Như vậy, nếu theo tình hình kinh doanh của VinFast và lộ trình tăng giá sản phẩm, việc tăng giá bán các mẫu xe ô tô Fadil, LUX A2.0 và LUX SA2.0 không phải là quá bất ngờ. Tuy nhiên, việc tăng giá xe của VinFast diễn ra trong bối cảnh thị trường ô tô đang khá ảm đạm, hầu hết các hãng đều báo cáo doanh số sụt giảm mạnh mẽ trong tháng đầu tiên của năm 2020. Mới đây, Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, chỉ có 15.787 ô tô được bán ra trên toàn thị trường trong tháng 1/2020, giảm đến 52% so với tháng trước và cùng kỳ 2019.
Đây là tỷ lệ sụt giảm rất sâu về sức mua trên thị trường ô tô, mặc dù có thể lý giải điều này là do tháng 1/2020 rơi đúng vào đợt nghỉ Tết nguyên đán khiến cho các hoạt động thương mại ngưng trệ. Sức mua ô tô trên toàn thị trường dự đoán sẽ dần hồi phục trong các tháng tiếp theo, song viễn cảnh về một sự trở lại mạnh mẽ của thị trường là điều khá mong manh.