Ô tô Trung Quốc chiếm hơn 30% doanh số bán mới ở Nga

Khôi Nguyên

Doanh số bán xe do Trung Quốc sản xuất đã tăng nhanh trên khắp nước Nga trong năm nay sau khi nhiều nhà sản xuất xe hơi phương Tây rút lui kể từ khi xung đột ở Ukraine nổ ra.

Các thương hiệu xe hơi Trung Quốc đang "tranh thủ" rất tốt cơ hội tại thị trường Nga.
Các thương hiệu xe hơi Trung Quốc đang "tranh thủ" rất tốt cơ hội tại thị trường Nga.

Vào tháng 1 năm 2022, các thương hiệu Trung Quốc chiếm 9,6% thị phần xe hơi của Nga. Con số này đã tăng đều đặn trong suốt cả năm, tăng lên 21% vào tháng 6, 27% vào tháng 9 và đạt 31,3% vào cuối tháng 11.

Tổng cộng có 46.403 xe du lịch và xe thương mại hạng nhẹ mới đã được bán tại Nga trong tháng 11, trong đó có 16.138 chiếc đến từ Trung Quốc. Dữ liệu từ Hiệp hội các doanh nghiệp châu Âu cho biết tổng doanh số bán ô tô mới ở Nga dự kiến sẽ đạt khoảng 600.000 chiếc vào năm 2022.

Reuters lưu ý rằng các phương tiện do Nga sản xuất chủ yếu phù hợp với những người có ngân sách nhỏ hơn với giá khoảng 1,5 triệu rúp (23.961 USD) trong khi các phương tiện từ Trung Quốc phù hợp với những người mua muốn chi hơn 2,5 triệu rúp (39.897 USD).

Nhà phân tích ô tô người Nga Vladimir Bespalov cho biết: “Có rất ít sản phẩm của các thương hiệu xe hơi phương Tây và ít hàng nhập khẩu, vì vậy thị trường được phân chia giữa ngành công nghiệp xe hơi của Nga và Trung Quốc”.

Cả Nga và Trung Quốc đều mong muốn lấp đầy khoảng trống mà các nhà sản xuất ô tô phương Tây để lại. Điều này thể hiện rõ nhất với sự ra đời gần đây của Moskvich 3, một mẫu SUV được cung cấp động cơ đốt trong và chạy hoàn toàn bằng điện được chế tạo tại nhà máy ở Nga trước đây do Renault điều hành. Moskvich là phiên bản cải tiến của JAC JS4 của Trung Quốc, nhưng công ty đứng sau mẫu  SUV, KAMAZ, cho biết họ đặt mục tiêu tăng số lượng các bộ phận có nguồn gốc địa phương được chiếc SUV sử dụng bắt đầu từ năm 2024 và cuối cùng có kế hoạch chế tạo một chiếc EV sử dụng các bộ phận của Nga.

Bespalov tin rằng các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc có thể chiếm khoảng 35% doanh số bán hàng của Nga vào năm tới và dự kiến khoảng 800.000 xe sẽ được bán vào năm 2023.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.