Theo thông báo của Tổng cục Hải quan, trong tháng 8 lượng ô tô nguyên chiếc các loại ước tính đạt 7,3 nghìn chiếc, trị giá đạt 185 triệu USD. Các số liệu này cho thấy ô tô nhập về Việt Nam đã giảm 49,3% về lượng và và giảm 35,6% về trị giá so với tháng trước.
Ước tính đến hết tháng 8, nhập khẩu ô tô nguyên chiếc các loại đạt 102,7 nghìn chiếc, trị giá đạt 2,34 tỉ USD, vẫn tăng 91% về lượng và tăng 96% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.
Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc là những thị trường nhập khẩu ô tô lớn nhất của Việt Nam.
Trong đó, Thái Lan vững vàng ngôi vị số một với 47.493 xe, kim ngạch 890 triệu USD (cập nhật theo thị trường hết tháng 7). Indonesia 28.362 xe, kim ngạch 352,65 triệu USD; Trung Quốc 12.851 xe, kim ngạch 477,46 triệu USD.
Nhiều chuyên gia về thị trường ô tô nhận định, với tình hình dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp như hiện nay, nhiều doanh nghiệp khó khăn trong việc nhập khẩu và bán hàng thì lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu còn tiếp tục lao dốc trong nhiều tháng tới.
Diễn biến trên thị trường ô tô nói chung cũng đang có nhiều dấu hiệu sụt giảm. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô (VAMA), trong tháng 7/2021, oàn thị trường tiêu thụ 16.035 xe, giảm 32% so với tháng trước.
Nên nhớ rằng thị trường ô tô trong tháng 6/2021 đã có sự sụt giảm so với tháng 5/2021. Kể từ đầu năm đến nay, trừ tháng 3 có sự tăng trưởng mạnh mẽ, còn lại trong các tháng, thị trường ô tô Việt luôn tăng trưởng âm so với tháng trước đó.
Có thể thấy, dịch COVID-19 với các chính sách giãn cách xã hội đang ảnh hưởng nặng nề đến thị trường ô tô Việt Nam, cả về nguồn cung xe lẫn mức tiêu thụ. Mới đây, một số chính sách nhằm kích cầu thị trường ô tô đã được đề xuất lên chính phủ, song chưa có chính sách nào được thông qua.