Ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam giảm mạnh

Ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 6 và 6 tháng đầu năm đều giảm mạnh cả về lượng lẫn giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 6 và 6 tháng đầu năm đều giảm mạnh cả về lượng lẫn giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 6 và 6 tháng đầu năm đều giảm mạnh cả về lượng lẫn giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Báo cáo Tình hình Kinh tế - Xã hội quý II và 6 tháng đầu năm 2020 của Tổng Cục Thống kê, Việt Nam đã nhập khẩu 39.498 ô tô nguyên chiếc các loại, đạt giá trị 879 triệu USD trong 6 tháng đầu năm 2020. So với cùng kỳ năm ngoái, ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam trong nửa đầu năm giảm tới 47% về lượng và giảm 47,7% về giá trị.

Nguyên nhân sụt giảm được cho là do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, bùng phát mạnh tại nhiều quốc gia, nhiều nhà máy sản xuất ô tô của các hãng đều phải đóng cửa, các nước thực hiện giãn cách xã hội nên tình hình giao thương bị ảnh hưởng nghiêm trọng, nhu cầu tiêu dùng của người dân cũng đi xuống.

Trong tháng 6/2020, có 2.700 ô tô nguyên chiếc nhập khẩu, đạt giá trị 68 triệu USD, giảm mạnh so với tháng 6/2019. Cụ thể, về lượng, ô tô nhập khẩu nguyên chiếc trong tháng 6 năm nay giảm tới 74,3%; về trị giá, mức sụt giảm là 73,1%.

Những tháng vừa qua, số lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc về nước liên tục sụt giảm mạnh. Hiện nay, cuộc chiến cạnh tranh giữa xe lắp ráp, sản xuất trong nước và xe nhập khẩu đang ngày càng nóng hơn.

Ngày 28/6 vừa qua, Thủ tướng chính phủ đã ban hành Nghị định 70/2020/NĐ-CP, chính thức giảm 50% lệ phí trước bạ đối với các loại xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết ngày 31/12/2020. Đây được xem là chiến lược kích cầu tiêu dùng trong nước do ảnh hưởng của dịch Covid-19. 

Từ ngày 1/1/2021, mức thu lệ phí trước bạ với các dòng ô tô nói trên sẽ tiếp tục thực hiện theo quy định tại Nghị định 20/2019.

Trong khi đó, đối với xe nhập khẩu, tình hình được dự đoán sẽ khả quan. Kể từ 1/8, khi Hiệp định EVFTA chính thức có hiệu lực, xuất - nhập khẩu ô tô có nguồn gốc từ châu Âu về nước sẽ được giảm thuế ngay hoặc giảm theo lộ trình.

Như vậy, theo lý thuyết, kể từ tháng 8 giá xe nhập khẩu từ châu Âu có thể sẽ giảm và người tiêu dùng sẽ được hưởng các mức giá xe nhập rẻ hơn. Chính vì thế, dự đoán trong 6 tháng cuối năm, thị trường ô tô trong nước sẽ sôi động, các hãng xe nhập và lắp ráp sẽ "vào cuộc đua" tranh giành trái tim người tiêu dùng. 

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.