Ô tô khan hiếm nhưng đại lý xe vẫn lãi to

Mặc dù nguồn cung khan hiếm do gián đoạn chuỗi cung ứng, lượng xe mới bán ra ít hơn song đại lý ô tô vẫn lãi to nhờ tăng giá bán xe.

Gián đoạn chuỗi cung ứng nên thị trường ô tô rơi vào cảnh "cầu vượt cung", đại lý ô tô vẫn lãi lớn dù bán được ít xe.
Gián đoạn chuỗi cung ứng nên thị trường ô tô rơi vào cảnh "cầu vượt cung", đại lý ô tô vẫn lãi lớn dù bán được ít xe.

Theo các công ty nghiên cứu ô tô J.D. Power và LMC Automotive, doanh số bán lẻ ô tô mới tại Mỹ trong tháng 5/2022 được dự báo sẽ giảm 20,9% so với cùng thời điểm năm ngoái, do khan hiếm xe và giá bán cao ngất ngưởng.

Theo CNN, dự báo này một phần là do sự gián đoạn chuỗi cung ứng đang diễn ra, dẫn đến khan hiếm hàng tồn kho. Đây lại là một áp lực khác đối với người tiêu dùng Mỹ.

Bộ Thương mại Mỹ cho biết doanh số bán nhà mới đã giảm 26,9% trong tháng Tư so với một năm trước đó. Chỉ số S&P 500 đã giảm 17,5% trong năm nay trong bối cảnh lạm phát kỷ lục, lãi suất tăng và thiếu hụt chuỗi cung ứng.

Đối với thị trường ô tô, tình hình cung ứng xe mới vẫn cực kỳ khan hiếm, với lượng tồn kho bán lẻ dưới một triệu xe trong tháng thứ mười hai liên tiếp.

Thomas King, chủ tịch bộ phận phân tích và dữ liệu tại J.D. Power, cho biết tốc độ bán hàng của ngành ô tô hoàn toàn do số lượng đơn vị xe mà các nhà sản xuất có thể cung ứng cho nhà bán lẻ. Cho đến nay, nhu cầu đã vượt xa nguồn cung, kết quả là giá bán xe cao kỷ lục.

Giá xe mới tại Mỹ đã ở mức cao kỷ lục. Chi phí giao dịch trung bình của một chiếc xe mới trong tháng 5 dự kiến là 44.832 USD (hơn 1 tỷ đồng), mức giá cao kỷ lục thứ 3 trong lịch sử xe Mỹ, tăng 15,7% so với năm ngoái. Trước đó, mức giá xe ô tô cao kỷ lục nhất là vào tháng 12/2021 với giá bán trung bình là 45.247 USD.

Giá bán cao mang lại lợi ích cho các đại lý xe hơi, những người được hưởng mức lợi nhuận cao chưa từng có. Thông thường, doanh số bán ô tô mới có tỷ suất lợi nhuận thấp đối với các đại lý, nhưng điều đó đã thay đổi vì tình trạng thiếu hụt xe kể từ đại dịch Covid-19. Theo J.D. Power và LMC Automotive, lợi nhuận thu được từ việc tăng giá xe đã bù đắp cho các đại lý, họ không hề thất thu do doanh số bán hàng thấp hơn.

Người mua dự kiến ​​sẽ chi 45,4 tỷ USD cho ô tô và xe tải mới, giảm 8,3 tỷ USD so với tháng 5 năm 2021. Mặc dù sản lượng dự kiến ​​sẽ tăng vào nửa cuối năm 2022, nhưng giá xe không có khả năng giảm xuống.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.