Giá ô tô đã tăng trên toàn cầu trong những tháng gần đây do nhu cầu mua xe tăng cao, trong khi đó các hãng và đại lý lại bị hạn chế về hàng tồn kho, khủng hoảng nguồn cung các loại chip không thể thiếu trong sản xuất ô tô. Tình trạng thiếu lao động cũng ảnh hưởng đến tốc độ sản xuất xe của các nhà sản xuất ô tô, làm tăng chi phí.
Tyson Jominy, người đứng đầu mảng dữ liệu và phân tích của J.D. Power, nói với hãng tin CNBC rằng ước tính 89% người mua xe ô tô đang phải trả mức giá cao hơn khoảng 5%. Đáng chú ý, người tiêu dùng sẽ còn phải chứng kiến mức giá cao hơn trong suốt thời gian còn lại của năm 2022.
Nhu cầu mua ô tô ngày càng tăng, nhiều đại lý đã cắt giảm các ưu đãi giao dịch mua bán, góp phần làm tăng chi phí. Theo dữ liệu từ Edmunds, một cơ sở dữ liệu trực tuyến về thông tin và tồn kho ô tô, giá bán trung bình của một chiếc ô tô mới là 45.872 USD, cao hơn giá bán lẻ đề xuất trung bình của nhà sản xuất là 45.209 USD.
Trong bài phát biểu mới đây liên quan đến báo cáo việc làm tháng 12 năm 2021, Tổng thống Joe Biden cho biết chính quyền của ông đang nỗ lực giảm bớt các nút thắt để giảm giá ô tô, nhiều hành động nỗ lực tập trung vào việc xây dựng cơ sở hạ tầng nhà máy tốt hơn và kích thích sản xuất trong nước.
"Tôi không phải là một nhà kinh tế học, nhưng tôi đã làm việc này trong một thời gian dài", Biden nói. "Nếu giá ô tô hiện quá cao, có hai giải pháp: Một là tăng nguồn cung ô tô bằng cách sản xuất nhiều hơn, hai là giảm nhu cầu mua ô tô bằng cách khiến cho người Mỹ nghèo hơn. Chúng ta phải lựa chọn".