Giờ đây, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cho biết sẽ không quá tệ nếu người mua “mua thêm một chiếc ô tô thứ hai nữa để có thể lái xe đường dài hơn”.
Mazda từ lâu đã khá tụt hậu trong lĩnh vực xe điện. Hãng chỉ mới ra mắt chiếc ô tô chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên vào năm ngoái và chỉ dành cho thị trường châu Âu, nơi có các quy định buộc các nhà sản xuất ô tô phải tung ra nhiều loại xe điện hơn.
Trên hết, bản thân chiếc xe, MX-30, không thực sự ấn tượng. MX-30 có pin 35,5 kWh và hệ thống truyền động có khả năng cung cấp công suất 105 kW (142hp) và mô-men xoắn 264 Nm (192 lb-ft). Phạm vi lái được báo là 130 dặm (khoảng 210 km) đối với mẫu xe châu Âu, có khả năng sử dụng tiêu chuẩn thử nghiệm WLTP.
Đầu năm nay, Mazda MX-30 đã bắt đầu được bán ở California, và đang mở rộng sang Quebec và British Columbia ở Canada. Mặc dù Quebec và British Columbia là những thị trường xe điện lớn, Mazda chỉ phân bổ 700 chiếc MX-30 cho những thị trường đó trong cả năm 2022.
Mark Peyman, trưởng bộ phận sản phẩm và chiến lược điện khí hóa của Mazda tại Canada, đã nhận xét về tình hình xung quanh MX-30 ở Canada, rằng nghiên cứu của họ cho thấy chiếc xe này dành cho những người sẵn sàng mua chiếc xe thứ hai cho những chuyến đi dài hơn.
“Chúng tôi tung ra thị trường một loại xe như MX-30 có pin nhỏ hơn, diện tích sử dụng nhỏ hơn với môi trường và vẫn đáp ứng được nhu cầu của hơn 80% người tiêu dùng. Qua nghiên cứu, chúng tôi nhận thấy nhiều người đã mua MX-30 đều có thêm một ô tô nữa trong gia đình để có thể lái chặng xa hơn”.
Peyman cũng cho biết phiên bản plug-in hybrid của chiếc xe sẽ ra mắt vào cuối năm sau. Có vẻ như phiên bản chạy điện chỉ là một sản phẩm phụ và phiên bản hybrid sẽ mở rộng phạm vi lái cho mẫu xe.
Theo trang Eletrek, tại thời điểm này, Mazda có vẻ đã đi sau khoảng 8 năm so với phần còn lại của thị trường khi nói đến xe điện - MX-30 sẽ là một chiếc EV tốt vào năm 2014.