Ô tô điện có thể trở thành nguồn phát điện cho hộ gia đình

An Long

Xe điện có thể không chỉ là phương tiện di chuyển, mà sẽ là một bộ máy phát điện bằng cách sử dụng bộ pin xe điện để bổ sung nguồn năng lượng điện cho các hộ gia đình và góp phần ổn định lưới điện.

Ford - F-150 Lightning có thể cung cấp nguồn điện dự phòng cho hộ gia đình.
Ford - F-150 Lightning có thể cung cấp nguồn điện dự phòng cho hộ gia đình.

Đó là điều mà hãng xe Mỹ GM và Pacific Gas and Electric (PG&E) vừa công bố trong mối hợp tác mới, nhằm mục đích khám phá và hy vọng cuối cùng là mọi xe điện của GM đều có khả năng sạc hai chiều tương thích trong tương lai.

Theo GM, có tới 85% chủ sở hữu xe điện ở Mỹ chủ yếu sạc tại nhà và xe điện có bộ pin lớn có khả năng hoạt động 24/7 nhưng thường chỉ được sử dụng cho một phần nhỏ dung lượng của chúng.

Các đối tác lưu ý rằng, một hộ gia đình ở California trung bình sử dụng khoảng 20 kwh mỗi ngày. Mức sử dụng này chưa bằng một phần mười dung lượng pin của GMC Hummer EV.

Trong chương trình thử nghiệm, các công ty sẽ phát triển giao diện phần mềm cho chức năng và quyết định chọn bộ phần cứng cốt lõi - bao gồm bộ biến tần thông minh và bộ chuyển mạch. GM nói rằng, tùy thuộc vào tải yêu cầu, giải pháp mà hãng đang xem xét có thể sử dụng cả AC hoặc DC.

GM nói rằng, chương trình thí điểm sẽ cho phép một “tập hợp nhỏ” các ngôi nhà, hộ gia đình sử dụng nguồn điện từ xe điện, trong thời gian bị mất điện. Hai công ty ban đầu sẽ tập trung vào các ứng dụng dân dụng và họ nói rằng họ sẽ thử nghiệm những xe điện có khả năng cung cấp điện cho hộ gia đình vào mùa hè năm 2022.

Hơn nữa, GM và PG&E đang tìm cách mở rộng quy mô thí điểm một cách nhanh chóng, với các thử nghiệm khách hàng lớn hơn bắt đầu từ cuối năm 2022. Nhưng họ vẫn chưa quyết định cách cấu trúc chương trình.

GM cho biết họ sẽ có hơn một triệu xe điện tại Bắc Mỹ vào cuối năm 2025 - bao gồm 600.000 xe tải điện.
GM cho biết họ sẽ có hơn một triệu xe điện tại Bắc Mỹ vào cuối năm 2025 - bao gồm 600.000 xe tải điện.

GM không phải là công ty đầu tiên công bố kế hoạch sạc điện hai chiều. Ford đã có kế hoạch cung cấp một hệ thống với khả năng sạc điện khả dụng rộng rãi trên chiếc F-150 Lightning. Theo cách tương tự, hệ thống đó có thể bổ sung vào như nguồn điện dự phòng tại nhà. Hyundai cũng sẽ cung cấp một hệ sinh thái năng lượng gia đình bao gồm xe điện, năng lượng mặt trời gia đình, sạc và lưu trữ năng lượng. VW cũng có kế hoạch làm cho những chiếc xe điện tương lai của mình có khả năng hoạt động hai chiều.

GM cho biết họ sẽ có hơn một triệu xe điện tại Bắc Mỹ vào cuối năm 2025 - bao gồm 600.000 xe tải điện. Hầu hết hoặc tất cả các EV của hãng vào giữa thập kỷ này sẽ được xây dựng dựa trên chiến lược pin Ultium - cần chưa đến 70% coban Chiếc xe bán tải GMC Hummer mà GM gần đây đã bắt đầu bán, là chiếc xe đầu tiên có pin này. Ngoài ra, thiết kế động cơ riêng của GM và hệ thống quản lý pin không dây là một trong số các công nghệ nổi bật khác của công ty.

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.