Ô tô điện chạy bằng năng lượng mặt trời có thể lái “trong nhiều tháng mà không cần sạc pin”

Minh Long

Mẫu xe có tên Lightyear One có phạm vi hoạt động 725 km và có thể khai thác sức mạnh của mặt trời để duy trì pin 60kWh luôn hoạt động.

Ô tô điện chạy bằng năng lượng mặt trời có thể lái “trong nhiều tháng mà không cần sạc pin” - Ảnh 1

Đây là một mẫu ô tô điện chạy bằng năng lượng mặt trời theo nhà sản xuất của nó có thể lái trong "hàng tháng" mà không cần sạc lại đã tiến gần hơn một bước đến quá trình sản xuất.

Ô tô điện chạy bằng năng lượng mặt trời có thể lái “trong nhiều tháng mà không cần sạc pin” - Ảnh 2

Lightyear One, một chiếc xe điện chạy bằng năng lượng mặt trời được thiết kế ở Hà Lan và vừa được thử nghiệm ở Ý, đã hoàn thành quãng đường 400km trong một lần sạc trong khi lái xe với tốc độ không đổi 130km/h.

Ô tô điện chạy bằng năng lượng mặt trời có thể lái “trong nhiều tháng mà không cần sạc pin” - Ảnh 3

Nhưng, có lẽ tuyên bố lớn nhất của nhà sản xuất là Lightyear One về mặt lý thuyết, có thể hoạt động “trong nhiều tháng mà không cần sạc”.

Nhờ vào mảng các tấm pin mặt trời thu năng lượng từ mặt trời để sạc pin 60kWh, Lightyear One, theo nhà sản xuất của nó, có thể “tồn tại” ngoài lưới điện.

Ô tô điện chạy bằng năng lượng mặt trời có thể lái “trong nhiều tháng mà không cần sạc pin” - Ảnh 4

5 m2  các tấm pin mặt trời bao phủ mái xe, nắp ca-pô và đuôi của One và có khả năng khai thác phạm vi lên tới 12 km mỗi giờ. Điều đó có nghĩa là trong một ngày với 8 giờ đầy nắng, một chiếc Lightyear One có thể đạt được 96 km phạm vi lái xe.

Ô tô điện chạy bằng năng lượng mặt trời có thể lái “trong nhiều tháng mà không cần sạc pin” - Ảnh 5

Ngay cả trong điều kiện nhiều mây, nhà sản xuất của nó tuyên bố Lightyear One có thể thu hoạch năng lượng trong khoảng 40 km.

Ngay cả khi không khai thác sức mạnh của mặt trời, mảng pin 60kWh của Lightyear One cung cấp phạm vi 725 km đã được khẳng định, theo nhà sản xuất, nó trở thành chiếc xe điện tiết kiệm năng lượng nhất trên thị trường hiện nay.

Megan Parfitt, Điều phối viên Thử nghiệm Xe của Lightyear One cho biết: “Nếu chúng tôi so sánh với các loại xe khác hiện tại, Lightyear One có thể lái xa hơn gấp rưỡi so với một chiếc xe có với cùng kích thước pin.

Ô tô điện chạy bằng năng lượng mặt trời có thể lái “trong nhiều tháng mà không cần sạc pin” - Ảnh 6

Thử nghiệm 130km/h gần đây trả về con số 14,1kWh/100km. Con số đó giảm xuống còn 8,3kWh/100km trong điều kiện lái xe bình thường.

Hiệu quả đó đạt được nhờ trọng lượng hạn chế của Lightyear One chỉ 1315kg nhờ cấu tạo chủ yếu bằng nhôm và sợi carbon.

Ô tô điện chạy bằng năng lượng mặt trời có thể lái “trong nhiều tháng mà không cần sạc pin” - Ảnh 7

Thân hình giọt nước của nó được thiết kế để trượt trong không khí, Lightyear One có hệ số cản là 0,20cd.

Bốn động cơ điện, một động cơ ở một bánh xe, cung cấp động lực. Cùng nhau, chúng tạo ra 101kW và 1200Nm kết hợp. Lightyear One cho biết mẫu sedan năm chỗ của họ được chế tạo để hướng tới sự bay bổng và hiệu quả chứ không phải tốc độ, thời gian chạy nước rút 0-100km/h là khoảng 10 giây.

Ô tô điện chạy bằng năng lượng mặt trời có thể lái “trong nhiều tháng mà không cần sạc pin” - Ảnh 8

Lightyear One đang được sản xuất tại Phần Lan. Các đợt giao hàng đầu tiên, hạn chế ở châu Âu, dự kiến ​​sẽ bắt đầu vào giữa năm 2022. Nó có giá 150.000 €. Chỉ có 946 chiếc xe sẽ được sản xuất.

Công ty đang nghiên cứu một loại xe điện chạy bằng năng lượng mặt trời giá cả phải chăng hơn. Với giá khởi điểm 30.000 €. Lightyear Two dự kiến ​​sẽ được bán vào năm 2024/25.

Tuy nhiên, công ty cho thuê ô tô toàn cầu LeasePlan gần đây đã đặt trước 5000 chiếc Lightyear Two để bổ sung vào đội xe 1,8 triệu chiếc của mình.

Theo Drive

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.