Ô tô điện cần hàng tỷ tỷ USD nữa mới thay đổi được thị trường

Dù được rót hàng tỷ USD, ô tô điện vẫn chỉ chiếm khoảng 2% doanh số bán ô tô toàn cầu. Theo các nhà phân tích, ô tô điện cần thêm nhiều tiền nữa mới có thể chiếm lĩnh thị trường.

Dù được rót hàng tỷ USD, ô tô điện vẫn chỉ chiếm khoảng 2% doanh số bán ô tô toàn cầu. Theo các nhà phân tích, ô tô điện cần thêm nhiều tiền nữa mới có thể chiếm lĩnh thị trường.
Dù được rót hàng tỷ USD, ô tô điện vẫn chỉ chiếm khoảng 2% doanh số bán ô tô toàn cầu. Theo các nhà phân tích, ô tô điện cần thêm nhiều tiền nữa mới có thể chiếm lĩnh thị trường.

Trong năm 2020, các nhà đầu tư Phố Wall và Silicon Valley đã rót hàng tỷ USD vào xe điện và các công ty liên quan, đặt cược vào sự thống trị của xe điện trong tương lai. Thậm chí, trong nhiều trường hợp, các nhà đầu tư còn góp phần đẩy các giá trị lên cao, trong khi thực chất những giá trị đó hầu như không liên quan đến tình hình sản xuất và bán hàng của các công ty.

Tất nhiên, ngành công nghiệp ô tô được tin là đang hướng tới xe điện, trong bối cảnh giá xe điện Tesla ngày càng giảm, số xe điện ra mắt thị trường ngày càng tăng, xe điện ngày càng có nhiều tiềm năng đột phá về công nghệ cung cấp pin rẻ hơn, bền hơn và sạc lại nhanh hơn; những bước tiến trong cơ sở hạ tầng xe điện và các sáng kiến ​​của chính phủ “thân thiện với môi trường xanh” trên khắp thế giới đang cho thấy con đường đầu tư vào xe điện rất khả thi.

Từng chỉ có Tesla và một số công ty pin nhiên liệu, nay xe điện đã tạo thành một lực lượng hùng hậu, một ngành công nghiệp tổng hợp của công nghệ và giao thông vận tải, trong đó Trung Quốc là động lực chính cả về tư cách là thị trường của các nhà sản xuất xe điện và nhu cầu về xe điện. Tổng cộng, ít nhất 28 tỷ USD đã được đầu tư vào các công ty xe điện công cộng và tư nhân trong năm 2020, theo dữ liệu từ CB Insights và Dow Jones Market Data Group.

Ở một số quốc gia trên thế giới, mọi người sẽ không còn được phép mua xe động cơ đốt trong trong vòng một hoặc hai thập kỷ ngắn nữa, và các nhà sản xuất ô tô toàn cầu nhận ra rằng “chuyển đổi sang phương tiện điện khí hóa là cách duy nhất để sống sót”.

Để không thua kém, General Motors, Ford Motor và các nhà sản xuất ô tô danh tiếng khác đã đầu tư vào xe điện và xe tự hành. GM hứa hẹn sẽ loại bỏ dần xe động cơ đốt trong trong vòng chưa đến 15 năm. Tất nhiên, Tesla đã là hãng xe điện nổi tiếng. Ngoài ra, thị trường đã có sự tham gia của những công ty mới như Nio, Nikola và Fisker, thu hút sự chú ý của nhà đầu tư lớn và các công ty chuyên thâu tóm.

“Bữa tiệc EV chỉ mới bắt đầu, hãy thắt dây an toàn”, nhà phân tích Dan Ives của Wedbush cho biết. Tuy nhiên, trước mắt các nhà đầu tư sẽ phải nếm trải “những cơn đau ngày càng tăng”.

Quá trình chuyển đổi từ động cơ đốt cháy sang ô tô điện sẽ không diễn ra nhanh chóng. Ô tô điện hiện chiếm khoảng 2% doanh số bán ô tô toàn cầu và ước tính về thị phần trong tương lai là chiếm 10% đến 20% số ô tô bán ra vào năm 2030.

Công cuộc chuyển đổi sang xe điện sẽ cần nhiều, nhiều tiền hơn nữa, mặc dù hàng tỷ USD đã được đầu tư liên quan đến xe điện. Theo tính toán, để cả thế giới sử dụng điện 100% EV sẽ cần hơn 2,5 nghìn tỷ đô la đầu tư, đến từ các công ty, nhà đầu tư và chính phủ. 

Xe điện và các loại xe năng lượng tái tạo “tăng trưởng siêu tốc”

Mối quan tâm ngày càng cao đối với EV và các cổ phiếu liên quan đã dẫn đến mối lo ngại về bong bóng. Tại một hội nghị nhà đầu tư ảo JPMorgan gần đây, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu toàn cầu Joyce Chang và những người khác nói với khán giả rằng họ không nhìn thấy “bong bóng thị trường cổ phiếu trên điện rộng”, nhưng “một số bong bóng” của thị trường đang trải qua thời gian “tăng trưởng siêu tốc, chẳng hạn như xe điện và năng lượng tái tạo”.

Các nhà phân tích của JPMorgan đã nhắc nhở khán giả rằng EV, năng lượng tái tạo và cổ phiếu “đổi mới” chiếm một tỷ lệ nhỏ trong thị trường chứng khoán rộng lớn hơn, với EV chỉ chiếm khoảng 2% trong S&P 500.

Tuy nhiên, tương lai vẫn tốt đẹp khi chất lượng và cải tiến kỹ thuật cho xe điện ngày càng tăng.

Tuổi thọ pin xe điện sẽ được kéo dài và việc toàn thế giới đang rót hàng nghìn tỷ USD vào nỗ lực điện khí hóa hệ thống giao thông, cơ sở hạ tầng thì công nghệ EV sẽ được áp dụng rộng rãi hơn.

Các nhà phân tích dự báo rằng doanh thu đến từ xe điện của các nhà sản xuất ô tô toàn cầu sẽ chuyển từ mức 182 tỷ USD hiện nay lên 1,16 nghìn tỷ USD vào năm 2030.

Ngược lại, doanh thu từ các phương tiện ICE, ở mức 1,77 nghìn tỷ USD hiện nay, sẽ giảm xuống còn 1,07 nghìn tỷ USD. Ngoài ra, doanh thu từ phần mềm sẽ chiếm một phần lớn hơn nữa trong miếng bánh doanh thu đó vào năm 2030, ở mức gần 2 nghìn tỷ đô la.

Ô tô điện cần hàng tỷ tỷ USD nữa mới thay đổi được thị trường - Ảnh 1

Xe điện, chứ không phải xe tự lái, mới là nhân tố thay đổi cuộc chơi thực sự

Ngoài xe điện, xe tự lái cũng đang là một chiến trận mà các hãng sản xuất ô tô đang lao vào. Tuy vậy, xe tự lái hoàn toàn thực sự là một vấn đề khó giải quyết và tốn kém, với rất nhiều rào cản về quy định và công nghệ.

Hầu hết những chiếc ô tô trên đường ngày nay đều cung cấp hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến song vẫn còn xa thì những hệ thống tiên tiến này mới trở thành hệ thống tự lái và có thể thay đổi cuộc chơi.

Hiện tại, các nhà sản xuất ô tô chủ yếu tập trung vào quyền tự chủ một phần và các dịch vụ hỗ trợ có thể được thương mại hóa trong ngắn hạn. Xe điện đang là mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng và các chính phủ.

Theo Market Watch

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.