Nuôi ôtô ở nước nào rẻ nhất thế giới?

Australia là nước có chi phí mua và nuôi xe mới thấp nhất so với thu nhập, tiếp theo là Mỹ xếp thứ hai và Đan Mạch thứ ba.

Mẫu Corolla được đưa ra làm cơ sở cho việc tính toán chi phí sử dụng. Ảnh: Toyota.
Mẫu Corolla được đưa ra làm cơ sở cho việc tính toán chi phí sử dụng. Ảnh: Toyota.

Đây là kết quả trong một nghiên cứu của Scrap Car Comparision, một đơn vị chuyên so sánh giá xe cũ tại Anh. Nghiên cứu không chỉ tập trung vào giá trung bình của ôtô mà còn cả chi phí bảo hiểm, sửa chữa và nhiên liệu, để thấy được sự khác biệt trong tổng chi phí sở hữu. Sau đó, họ so sánh chi phí này với mức lương trung bình hàng năm của mỗi quốc gia để xem mức độ hợp túi tiền của một chiếc xe hơi đối với một cá nhân.

Kết quả cho thấy xứ sở chuột túi là nơi khá hoàn hảo cho những người đam mê ôtô, với chỉ 49,48% mức lương hàng năm cần thiết để sở hữu một chiếc ôtô. Mỹ đứng thứ hai với 54,87%, tiếp theo là Đan Mạch 60,34%, Canada 64,40% và Thụy Điển 75,84%. Sâu hơn nữa trong danh sách, Đức với 78,44%, Hà Lan 84,65%, Pháp 87 %, Anh 89,36% và Phần Lan 91,58%.

Sự khác biệt giữa quốc gia đầu tiên và quốc gia cuối cùng trong danh sách top 10 là khá ấn tượng, cho thấy tại Australia và Mỹ là hai quốc gia rất dễ sở hữu một chiếc ôtô.

Trái lại vẫn có một số quốc gia sẽ mất rất nhiều chi phí để sở hữu ôtô, trong đó 10 quốc gia đắt nhất để sở hữu một chiếc ôtô trong số các quốc gia xuất hiện trong nghiên cứu bao gồm:

Thổ Nhĩ Kỳ nơi bạn cần 652,29% thu nhập hàng năm để sở hữu và sử dụng một chiếc ôtô. Điều này gấp 13 lần so với Australia. Đáng ngạc nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ có sản lượng hàng năm hơn 100.000 xe con mỗi tháng, với các nhà sản xuất như Fiat, Renault, Toyota, Honda. Tổng cộng có 21 triệu xe được bán ra tại Thổ Nhĩ Kỳ trên tổng dân số 82 triệu người.

Quốc gia đắt đỏ thứ hai về sở hữu ôtô là Argentina 515,77%, tiếp theo là Columbia 508,93%, Uruguay 443,68% và Brazil 441,89%. Theo thống kê này có tới 4 trong số 5 quốc gia khó để sở hữu một chiếc ôtô nằm ở Nam Mỹ. Từ vị trí thứ sáu đến thứ mười là Ukraine 413,78%, Guatemala 355,94%, Nga 290,04%, Mexico 285,20% và Costa Rica 269,83%.

Kết quả trên được nghiên cứu chỉ bao gồm 40 trong số 195 quốc gia trên thế giới và các tính toán dựa trên chi phí của một chiếc Volkswagen Golf và một chiếc Toyota Corolla, mà không tính đến giá xe đã qua sử dụng ở mỗi thị trường có thể làm thay đổi đáng kể kết quả. Mức lương trung bình có thể cao hơn đáng kể so với mức lương tối thiểu của mỗi quốc gia, đây có thể là một chỉ số tốt hơn cho nghiên cứu này.

Thực tế, chi phí mua và nuôi xe tại Việt Nam đắt đỏ không kém, thậm chí hơn so với Thổ Nhĩ Kỳ, nước đứng cuối trong bảng nghiên cứu. Tại Việt Nam, một chiếc xe mới cỡ nhỏ lăn bánh khoảng 400 triệu đồng, trong đó thu nhập bình quân đầu người năm khoảng hơn 50 triệu, theo số liệu của Tổng cục thống kê, tức cần khoảng 800% thu nhập để sở hữu ôtô.

Theo VnExpress

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.