Nóng tuần qua: "bia kèm lạc" trở lại, cuộc chiến xe Nhật-xe Hàn

AutoMotor điểm lại một số thông tin, diễn biến thị trường ô tô đáng chú ý trong tuần qua. Toyota Corolla Cross bán kiểu "bia kèm lạc", cuộc chiến căng thẳng giữa xe Nhật - xe Hàn, trong đó "đầu sỏ" là Toyota và Hyundai cùng nhiều thông tin giảm giá xe, ra mắt xe mới khác.

Thị trường ô tô Việt Nam vẫn chưa "hoàn hồn" với dịch COVID-19
Thị trường ô tô Việt Nam vẫn chưa "hoàn hồn" với dịch COVID-19

Thị trường ô tô Việt Nam vẫn chưa "hoàn hồn" với COVID-19

Mặc dù chính phủ đã có các chính sách nhằm kích thích mua sắm và hỗ trợ người dân trong dịch COVID-19, ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ cho các dòng xe lắp ráp, sản xuất trong nước đến hết năm 2020. Tuy nhiên, doanh số bán hàng của toàn thị trường trong tháng 7/2020 vẫn không có sự tăng trưởng đột biến.

Theo báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 7/2020, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 24.065 xe, tăng 0,3% so với tháng trước và giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái.

Toyota dồn dập ra mắt xe mới

Thời gian vừa qua, hãng xe Nhật liên tục ra mắt các mẫu xe mới đến thị trường Việt. Đầu tiên và đáng kể nhất phải là Toyota Corolla Cross, mẫu xe hoàn toàn mới được trang bị nhiều công nghệ hiện đại, nhận được nhiều đánh giá tích cực của giới phân tích xe.

Thậm chí, Toyota đã rất "dũng cảm" giới thiệu cả phiên bản Corolla Cross "xanh" hybrid, đưa dòng xe phổ thông đầu tiên áp dụng công nghệ hybrid đến Việt Nam. 

"Lối bán hàng "bia kèm lạc" trở lại với Toyota Corolla Cross

Có giá khởi điểm từ 720 triệu đồng với phiên bản 1.8G và 820 triệu đồng cho bản 1.8V; lên 910 triệu đồng cho bản hybrid 1.8HV, Toyota Corolla Cross được cho là giá khá mềm với nhiều công nghệ như vậy. Mẫu xe “hot” đến mức các đại lý đã quay lại lối bán hàng kiểu "bia kèm lạc" với Corolla Cross, dù thị trường ô tô đang không mấy sáng sủa.

Dù Toyota đã lên tiếng sẽ "xử" những đại lý ép khách hàng "mua lạc" - chính là những gói phụ kiện có giá trị khoảng 30-50 triệu đồng mới được nhận xe sớm, tuy nhiên người tiêu dùng rất nghi ngờ "cách xử" của Toyota bởi lấy căn cứ đâu để nói đại lý "ép" khách hàng, khi tất cả đều tiến hành trên tinh thần tự thỏa thuận. 

Ngoài Toyota Corolla Cross, tính đến nay hãng xe Nhật đã giới thiệu đến thị trường Việt phiên bản mới Wigo 2020, Toyota Corolla Altis 2020 với mức giá thấp hơn phiên bản cũ, chính thức có mặt tại các đại lý của Toyota từ ngày 11/8/2020. Giá bán lẻ của Altis 2020 giảm 28 triệu đồng đối với phiên bản 1.8G CVT và không đổi với phiên bản 1.8E CVT.

Đặc biệt, ngày 14/8, bán tải Toyota Hilux 2020 đã chính thức ra mắt thị trường. Hilux 2020 được cho là "cú lột xác ngoạn mục" với danh mục trang bị công nghệ an toàn dày đặc, trong đó có cả gói công nghệ Toyota Safety Sense như trong mẫu Corolla Cross. Nếu so sánh thì tính đến thời điểm Hilux 2020 ra mắt, mẫu bán tải này có phần vượt trội so với tất cả các đối thủ.

Bất ngờ trong danh sách top xe bán chạy tháng 7/2020

Trong tuần qua, VAMA và các hãng xe đồng loạt công bố doanh số bán hàng tháng 7/2020. Kết quả khá nhiều bất ngờ khi mẫu xe quán quân tháng 6/2020 là Honda City bị "đánh bay" khỏi top 10 xe bán chạy trong tháng 7, Toyota Vios tiếp tục trở lại ngôi vương. Trong khi đó, ở danh sách 10 xe bán chậm nhất tháng 7, Toyota lại góp đến 4 cái tên bị "bêu tên". 

VinFast Fadil liên tục là xe bán chạy nhất trong phân khúc xe hạng A, 3 tháng liền vượt qua cả "người cũ" Hyundai Grand i10 và Kia Morning. Cùng với Lux A2.0 và Lux SA2.0, VinFast đang dần định vị chỗ đứng trên thị trường xe Việt. Thậm chí, một mẫu xe siêu sang mang tên "President" cũng đang được VinFast nhấn nhá tiết lộ. President được cho là chỉ có 500 chiếc giới hạn và giá sẽ tầm 6-7 tỷ đồng.

Những diễn biến của thị trường xe tháng 7/2020 cũng cho thấy xu hướng lựa chọn xe Hàn của người tiêu dùng và sự chậm chạp của xe Nhật, mà điển hình là người đứng đầu Toyota. Cuộc đối đầu giữa Toyota-Hyundai hay xe Nhật với xe Hàn vẫn đang tiếp tục. Người tiêu dùng sẽ được lợi từ những cạnh tranh này.

Nóng tuần qua: "bia kèm lạc" trở lại, cuộc chiến xe Nhật-xe Hàn - Ảnh 1

Tan Chong chuẩn bị dừng phân phối Nissa

Một diễn biến nữa không quá bất ngờ nhưng thu hút sự chú ý của giới xe và người tiêu dùng chính là thông tin về việc Tan Chong chuẩn bị dừng phân phối ô tô Nissan tại Việt Nam.

Thông tin từ báo The Star của Malaysia cho biết Công ty TNHH TCIE Việt Nam (TCIEV), đơn vị của Tan Chong, đã nhận được thư của Nissan Motor về việc không gia hạn hợp đồng phân phối các mẫu xe CKD Nissan tại Việt Nam. Như vậy, giao dịch giữa Nissan Việt Nam và Tan Chong sẽ kết thúc vào tháng 9 tới và không được gia hạn. Nissan đang tìm kiếm kênh phân phối mới cho các sản phẩm của mình tại Việt Nam.

Một số thông tin về giá xe đáng chú ý là những cú giảm giá mạnh tay nhằm xả hàng tồn của các đại lý, trong đó mẫu Ford EcoSport 2019 được giảm tới 100 triệu đồng, Mitsubishi Pajero Sport giảm giá tới gần 200 triệu đồng, đưa giá bán lẻ mẫu xe này xuống còn khoảng 780 triệu đồng, chỉ ngang với mẫu SUV hạng D rẻ nhất phân khúc Isuzu mu-X giá 779 triệu đồng. Tuy nhiên, vì là hàng tồn nên số lượng xe giảm giá lớn không còn nhiều.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.