VinFast đang ở đâu trên thị trường xe Việt?

Ra mắt hơn 1 năm, các mẫu xe Fadil, Lux A2.0 và Lux SA2.0 đang nằm ở "khoảng nào" của thị trường? Liệu đã có thể tự tin với thương hiệu xe Việt? Trong khi đó, VinFast đang dần hé lộ thêm một mẫu xe nữa, mẫu xe siêu sang VinFast President.

Các mẫu xe của VinFast đang ngày càng khẳng định được vị thế trên thị trường ô tô Việt Nam.
Các mẫu xe của VinFast đang ngày càng khẳng định được vị thế trên thị trường ô tô Việt Nam.

Dù ra mắt được hơn 1 năm song VinFast mới công bố doanh số bán hàng của các mẫu xe Việt trong 3 tháng gần đây. Hãy xem, hãng xe Việt đang đứng ở đâu giữa thị trường muôn vàn tên tuổi xe Hàn, Nhật, Mỹ….

VinFast Fadil vượt Grand i10, Kia Morning

Theo báo cáo doanh số được VinFast cung cấp, trong tháng 7 vừa qua, mẫu xe “thấp bé nhẹ cân” nhất của VinFast là Fadil đã bán được 1.577 xe, tăng 213 xe so với tháng 6 và tăng 421 xe so với tháng 5/2020. 

Có thể thấy, VinFast Fadil đang có sự tăng trưởng qua mỗi tháng. Điều đáng nói, mẫu xe này đã vượt qua nhiều đối thủ trong cùng phân khúc. Ba tháng liên tiếp, Fadil có mặt trong top 10 xe bán chạy nhất thị trường Việt Nam. Trong tháng 7 gần nhất, VinFast Fadil là mẫu xe bán chạy thứ 4, trên cả Hyundai Grand i10, Kia Cerato hay Hyundai Santa Fe.

Trong khi đó, so sánh với các đối thủ cùng phân khúc, hiện tại Fadil đang là mẫu xe bán chạy nhất, vượt qua mức doanh số 1.286 xe trong tháng 7 của Hyundai Grand i10, mẫu xe từng là số 1 trong phân khúc xe hạng A. Những đối thủ khác của Fadil bao gồm Kia Morning, đạt doanh số tháng 7 là 581 xe, Toyota Wigo 267 xe, Honda Brio chỉ bán được 155 xe và đứng cuối bảng là Suzuki Celerio với duy nhất 1 xe bán ra trong tháng 7.

VinFast đang ở đâu trên thị trường xe Việt? - Ảnh 1

Có thể thấy, VinFast Fadil đang khá “chắc chân” với vị trí dẫn đầu phân khúc. So về mức giá, VinFast Fadil thực sự cạnh tranh hơn mẫu xe số 2 Grand i10. Theo giá niêm yết, Fadil đang có giá từ 315 triệu đồng đến 415 triệu đồng, trong khi đó Hyundai Grand i10 có giá cao hơn, từ 425 triệu đồng đến 499 triệu đồng. Giá VinFast Fadil chỉ cao hơn mẫu xe Kia Morning, hiện dao động từ 299 triệu đến 393 triệu đồng.

Ngoài ra, VinFast cũng đang triển khai khá nhiều ưu đãi cho khách hàng Fadil. Đó là một trong những lý do khiến Fadil về nhất phân khúc.

Tháng 7 vừa qua, Toyota đã ra mắt phiên bản Wigo mới với mức giá từ 352 triệu đồng. Liệu Wigo 2020 có đủ sức lật ngược tình thế, vượt qua được các “đàn anh” Grand i10 và Kia Moring cùng tân binh Fadil. Khả năng này có vẻ khó xảy ra.

VinFast Lux A2.0 và SA2.0: vẫn còn đối thủ

VinFast được cho là sắp ra mắt President, phiên bản thương mại của concept Lux V8
VinFast được cho là sắp ra mắt President, phiên bản thương mại của concept Lux V8

Hai mẫu xe hạng sang của VinFast tuy không tăng trưởng nhanh và mạnh bằng Fadil, song cũng đang vượt qua một số đối thủ nặng ký. Tháng 7/2020 là tròn 1 năm dòng xe Lux chính thức xuất xưởng. 

Trong tháng 7, doanh số bán hàng của Lux A2.0 đạt 355 xe, cộng dồn năm 2020, doanh số của Lux A2.0 là 1.504 xe (theo số liệu báo cáo bán hàng của VinFast trong 3 tháng 5, 6 và 7). 

So với các mẫu xe cùng phân khúc sedan hạng D, VinFast Lux A2.0 đang về nhì, sau mức doanh số tháng 7 của Toyota Camry với 448 xe, vượt qua Mazda6 với 156 xe, Kia Optima 81 xe và Honda Accord chỉ bán được 28 xe trong tháng.

Mẫu xe Lux SA2.0 không đạt doanh số cao như VinFast Fadil và Lux A2.0. Trong tháng 7, Lux SA2.0 đạt doanh số bán hàng 282 xe, cộng dồn doanh số năm 2020 là 799 xe (theo số liệu bán hàng 3 tháng 5, 6 và 7 được VinFast cung cấp). 

VinFast đang ở đâu trên thị trường xe Việt? - Ảnh 2

Dòng xe sang Lux của VinFast chưa được “chắc chân” trên thị trường như Fadil. Quan sát ta thấy, Fadil có mức tăng trưởng liên tục trong 3 tháng gần đây, tuy nhiên, Lux A2.0 và Lux SA2.0 có mức tăng trưởng chậm lại.

Cụ thể, trong tháng 7/2020, doanh số bán hàng của Lux A2.0 đạt 355 xe, giảm 112 xe so với tháng 6 và giảm tới 327 so với tháng 5/2020.

VinFast Lux SA2.0 cũng không khá hơn với doanh số bán hàng tháng 7 đạt 282 xe, giảm 57 xe so với tháng 6 và giảm 41 xe so với tháng 5/2020.

Hiện tại, VinFast được cho là sắp sửa ra mắt dòng xe hoàn toàn mới President, một thương hiệu mà hãng xe Việt đã nhiều lần hé lộ trên fanpage. President được cho là phiên bản thương mại của concept Lux V8 từng được hãng ra mắt tại Triển lãm ô tô Geneva năm 2019. President hay mẫu xe Chủ tịch chỉ sản xuất giới hạn 500 chiếc và mức giá được dự đoán từ 7-8 tỷ đồng, ngang với BMW X7 hoặc Lexus LX 570.

Tất nhiên, với mức giá này, VinFast President sẽ không thể dành cho đại chúng và có thể là không quan tâm đến doanh số, song sẽ củng cố cho thương hiệu “xe siêu sang của Việt Nam”. 

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.