Nissan trình làng siêu vật liệu cách âm mới

Siêu vật liệu mới do Nissan chế tạo có khả năng cách âm hiệu quả, trong khi trọng lượng nhẹ hơn 75% so với các loại kính chắn gió thông thường.

Vật liệu chống ồn mới có trọng lượng chỉ bằng 1/4 các sản phẩm thông thường hiện nay. Ảnh: Carscoops.
Vật liệu chống ồn mới có trọng lượng chỉ bằng 1/4 các sản phẩm thông thường hiện nay. Ảnh: Carscoops.

Cốt lõi của phát minh mới này nằm ở cấu trúc của siêu vật liệu cách âm. Vật liệu này mang cấu trúc kết hợp các ưu điểm của mạng tinh thể và màng nhựa. Kết quả là các kỹ sư của Nissan thu được một loại kính có khả năng kiểm soát sóng âm thuộc dải tần từ 500-1200 Hz vốn truyền vào khoang nội thất từ động cơ hoặc mặt đường.

Thực tế thì theo Nissan, công nghệ vật liệu cách âm không có gì là mới mẻ. Tuy nhiên, đa số các loại vật liệu chống ồn hiện nay trên thế giới đều lựa chọn loại vật liệu cao su đặc để ngăn sóng âm của dải tần 500-1200Hz. Loại vật liệu cách âm thông thường vốn có trọng lượng lớn, từ đó sẽ khiến chiếc xe nặng hơn, ảnh hưởng tới khả năng vận hành và tiết kiệm nhiên liệu của phương tiện.

Loại siêu vật liệu mới của Nissan tuy có khả năng cản âm tương đương như các vật liệu chống ồn trên thị trường hiện nay. Tuy nhiên, mấu chốt nằm ở chỗ nó có trọng lượng chỉ bằng 1/4 so với các sản phẩm cùng loại. Hơn nữa, giá thành sản xuất loại siêu vật liệu mới lại chỉ rẻ tương đương hoặc thậm chí là còn rẻ hơn các sản phẩm thông thường, nếu được đưa vào dây chuyền quy mô lớn.

Để có thể ra mắt loại kính cách âm ưu việt này, các kỹ sư của Nissan đã phải nghiên cứu ròng rã trong hơn một thập kỷ từ những năm 2008. Công nghệ cách âm này còn từng được ứng dụng để sản xuất các loại ăng-ten có độ nhạy siêu cao, phục vụ cho việc nghiên cứu khoa học về sóng điện từ.

Hiện tại đại diện Nissan cũng chưa công bố cụ thể bao giờ sẽ đưa vào sản xuất loại vật liệu cách âm ưu việt này và ứng dụng lên những mẫu xe hơi của hãng.

Công nghệ cách âm của loại siêu vật liệu mới do Nissan sáng chế. Nguồn: Nissan.

Theo Carscoops

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.