Nissan buộc hoãn bán SUV điện Ariya vì khó khăn chuỗi cung ứng

Khôi Nguyên

Nissan Motor Co đang lùi ngày bán mẫu SUV chạy điện Ariya B6 một lần nữa do tình trạng thiếu chất bán dẫn trên toàn cầu và sự gián đoạn chuỗi cung ứng khác.

Nissan buộc hoãn bán SUV điện Ariya vì khó khăn chuỗi cung ứng - Ảnh 1

Ariya, mẫu xe EV thứ hai của Nissan sau mẫu hatchback Leaf nổi tiếng, dự kiến sẽ được bán ra vào ngày 12 tháng 5 tại Nhật Bản. Gần đây nhất, công ty đã đánh dấu sự ra mắt vào cuối tháng 3.

Nissan cho biết, việc bán xe ở châu Âu dự kiến sẽ bắt đầu vào mùa hè năm nay và Mỹ sẽ vào mùa thu. Một phiên bản giới hạn của chiếc SUV đã được bán tại Nhật Bản theo kế hoạch vào tháng Giêng vừa qua.

Ariya được biết đến là SUV chạy điện đầu tiên của Nissan chạy được 482 km mỗi lần sạc, trong cabin gần như không có núm điều khiển nào. Hãng xe Nhật từng là một trong những hãng xe đầu tiên sản xuất một chiếc ôtô chạy điện hoàn toàn khi ra mắt mẫu Leaf vào năm 2010. Khi đó, hãng có kế hoạch lớn về việc điện khí hóa toàn bộ sản phẩm.

Bên cạnh mẫu Leaf, trước khi Ariya ra mắt, Nissan có ba chiếc xe chạy điện khác là eNV, Altra và Hypermini. eNV là phiên bản sạc điện của dòng NV van, không bán tại Mỹ. Altra chỉ được sản xuất trong thời gian 1998-2002 với số lượng chỉ 200 xe, và cũng chỉ bán tại Nhật.

Hypermini là xe hai chỗ, ra mắt năm 1999, khách hàng mục tiêu là các cơ quan chính phủ Nhật Bản với mức giá khoảng 37.000 USD.

Ariya được đánh giá khá rộng rãi nhờ tận dụng được không gian từ sự vắng mặt của động cơ. Những thứ vốn chiếm khá nhiều diện tích nội thất, như các thiết bị điều hòa, nay được đặt dưới nắp ca-pô. Thế chỗ cho những nút bấm hay xoay để chỉnh điều hòa hay âm thanh là những nút điều khiển với công nghệ cảm ứng xúc giác, với những biểu tượng phát sáng trên bảng điều khiển.

Gói pin phẳng và lớn nằm dưới sàn xe, là yếu tố tạo ra thiết kế sàn phẳng hoàn toàn, cách bố trí giống trên một số mẫu xe điện, như Tesla Model Y.

Ariya trang bị công nghệ hỗ trợ lái ProPilot của Nissan, cho phép lái rảnh tay trên cao tốc ở một số quốc gia.

Mẫu SUV chạy điện tùy chọn dẫn động cầu trước hoặc bốn bánh, cũng như hai gói pin kích thước khác nhau. Bản tiêu chuẩn dùng pin 63 kWh. Phiên bản cao hơn là 87 kWh giúp Ariya chạy được 482 km mỗi lần sạc, theo tiêu chuẩn EPA của Mỹ. Ariya có khả năng tăng tốc 0-97 km/h chỉ mất khoảng 5 giây.

Theo Investing

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.