Những mẫu xe giá tốt nhưng tốn tiền “nuôi”

Khi quyết định mua ô tô, người tiêu dùng thường cân nhắc kỹ giá bán. Tuy nhiên, còn một yếu tố nữa cũng liên quan đến tiền mà người mua cần lưu ý, đó là phí “nuôi xe”. 

Hầu hết chi phí “nuôi xe” hàng năm có thể được ước tính nhờ các nguồn thông tin phong phú trên Internet, bao gồm chi phí sửa chữa và bảo trì. Đối với một chiếc xe mới, các chi phí này được xác định dựa trên hồ sơ của chính mẫu xe đó hoặc những mẫu tương tự trong thời gian 10 năm tuổi thọ của xe. 

Theo trang web sửa chữa ô tô, YourMechanic.com, chi phí sửa chữa và bảo dưỡng hàng năm sẽ chỉ tăng ở mức vừa phải trong mười năm đầu tiên của vòng đời xe. Chi phí sẽ gia tăng đáng kể bắt đầu từ năm thứ 11 và 12 về sau.

YourMechanic.com cũng nhận thấy rằng trong mười năm đầu tiên, những chiếc xe compact và subcompact châu Á thường có chi phí bảo trì và sửa chữa ít tốn kém nhất. Và không có gì ngạc nhiên khi những chiếc xe thể thao được chế tạo tinh xảo và những chiếc xe sang trọng (như nhiều mẫu xe Đức) thường có phí bảo trì cao hơn.

Tuy nhiên, có một số xe giá bán rẻ nhưng độ tin cậy lại thấp, khiến chi phí bảo trì thậm chí còn cao hơn cả những mẫu xe sng. Sau đây là những mẫu xe có giá bán tương đối rẻ, nhưng lại ngốn chi phí bảo trì đắt đỏ,. Mức phí bảo trì sau được tính toán trong 10 năm.

Subaru Forester, phí bảo trì 12.450 USD 

Những mẫu xe giá tốt nhưng tốn tiền “nuôi”  - Ảnh 1

Forester là một chiếc SUV crossover nhỏ gọn phổ biến, cung cấp các tính năng an toàn và công nghệ tiên tiến. Vào năm 2020, Subaru đã cải tiến Công nghệ hỗ trợ lái xe EyeSight và biến công nghệ này thành tiêu chuẩn trên tất cả các phiên bản cao cấp.

Các tính năng an toàn của xe bao gồm Hệ thống cảnh báo lệch làn đường, hỗ trợ duy trì làn đường, Nhắc nhở Hàng ghế sau tránh trẻ em bị kẹt hoặc để quên. Subaru cũng cung cấp hệ thống giám sát áp suất lốp.

Forester cung cấp nhiều tính năng hướng đến một chiếc xe của gia đình với giá 24.495 USD tại Mỹ, nhưng chi phí bảo trì và sửa chữa khiến tổng chi phí sở hữu trở nên đắt đỏ.

Ford Focus, phí bảo trì 11.600 USD 

Những mẫu xe giá tốt nhưng tốn tiền “nuôi”  - Ảnh 2

Ford Focus co 2 phiên bản với mức giá cả phải chăng: Ambiente, sử dụng động cơ 1.5L với số tự động 6 cấp, được bán với giá 23.490 USD, trong khi Active, trang bị cùng động cơ nhưng số tự động 8 cấp, có giá 29.990 USD.

Một báo cáo gần đây của Yahoo News cho biết một số mẫu Ford Focus bị lỗi hệ truyền động và rất có thể phải thay thế trong mười năm đầu hoạt động. Focus 2004 từng nằm trong danh sách này.

Tuy nhiên, Focus không chỉ gặp 1 vấn đề với hệ truyền động. Tổng chi phí bảo trì trong mười năm của Focus ước tính vượt quá 11.000 USD.

Mazda 6, phí bảo trì 12.700 USD

Những mẫu xe giá tốt nhưng tốn tiền “nuôi”  - Ảnh 3

Hầu hết các dòng xe cỡ trung đều trang bị động cơ hybrid, nhưng Mazda 6 chỉ có hai động cơ bốn xi-lanh 2,5 lít. Động cơ tiêu chuẩn tạo ra 187 mã lực trong khi động cơ tăng áp tùy chọn tạo ra 250 mã lực. Cả hai động cơ đều đi cùng hộp số tự động sáu cấp. Phiên bản Signature cao cấp của Mazda có giá khởi điểm từ 35.300 USD, nhưng phiên bản cơ sở có giá 24.000 USD, khá cạnh tranh so với các dòng xe hạng trung khác.

Mặc dù Mazda 6 là mẫu xe bán chạy trong phân khúc, nhưng đây là một trong những mẫu xe có phí bảo trì đắt nhất của Mazda.

Chevrolet Cobalt, phí bảo trì 14.000 USD

Những mẫu xe giá tốt nhưng tốn tiền “nuôi”  - Ảnh 4

Chevrolet Cobalt đã thay thế Cavalier vào năm 2005 bằng một số cải tiến giúp chiếc xe trở nên sang trọng hơn so với người tiền nhiệm, nhưng cũng có một số hạn chế. Theo trang Consumer Reports, “động cơ 2.2L của Cobalt mạnh mẽ nhưng ồn ào và tương đối tốn nhiên liệu đối với một chiếc xe nhỏ và các xử lý không được đặc biệt nhanh nhẹn”.

Ngày nay, chi phí bảo dưỡng Cobalt trung bình là 14.000 USD trong thời gian mười năm, cao hơn nhiều so với mức trung bình 8.800 USD cho thương hiệu Chevrolet. Mẫu Cruze đã thay thế Cobalt cho năm 2011.

Mini Cooper, phí bảo trì 11.200 USD

Những mẫu xe giá tốt nhưng tốn tiền “nuôi”  - Ảnh 5

Khi giá nhiên liệu toàn cầu tăng vọt vào năm 1957, Morris Company đã ra Mini, một mẫu xe nhỏ, kinh tế, tiết kiệm không gian với động cơ ngang và dẫn động cầu trước. Chiếc xe là một “cú hit”, và trong những năm 1960, nó đã trở thành một biểu tượng văn hóa.

Năm 1999, BMW tiếp quản sản xuất và các mẫu Mini Cooper hiện tại phản ánh ảnh hưởng thiết kế của công ty Đức. Mặc dù rất nổi tiếng và có thiết kế BMW, Mini lại là một trong những mẫu xe có chi phí bảo trì mười năm đắt nhất ở mức 11.200 USD.

Chevrolet Impala, phí bảo trì 12.600 USD

Những mẫu xe giá tốt nhưng tốn tiền “nuôi”  - Ảnh 6

Một điều cần nói ngay là Chevrolet Impala sẽ bị ngừng sản xuất sau mẫu đời 2020.

Impala mới rẻ nhất có giá khởi điểm là 32.495 USD, nhưng phí bảo trì khiến số tiền người dùng phải bỏ ra để sở hữu xe cao hơn nhiều so với mức trung bình của một chiếc xe phân khối lớn.

Honda Pilot, phí bảo trì 11.200 USD

Những mẫu xe giá tốt nhưng tốn tiền “nuôi”  - Ảnh 7

Honda là một trong những công ty ô tô thành công nhất trên thế giới. Honda có những mẫu xe chất lượng cao và đáng tin cậy nhất, nhưng Honda Pilot là ngoại lệ. Chiếc SUV hạng trung có giá khởi điểm hợp lý là 31.550 USD, nhưng chi phí bảo trì lại cao.

Nissan Maxima, phí bảo trì 12.000 USD

Những mẫu xe giá tốt nhưng tốn tiền “nuôi”  - Ảnh 8

Được giới thiệu vào năm 1981, Maxima thuộc thế hệ thứ chín với tư cách là một trong những chiếc ô tô thành công nhất của Nissan. Đời xe năm 2020 được trang bị động cơ V-6 3.5L tạo ra 300 mã lực kết hợp với hộp số tự động biến đổi liên tục (CVT). Nội thất của chiếc xe mui trần cung cấp không gian cho năm hành khách trong cabin được thiết kế tốt với đầy đủ vật liệu sang trọng, điều khiển trực quan và nhiều tính năng cao cấp.

Trong khi chi phí bảo trì trung bình cho tất cả các mẫu xe của Nissan là 7.600 USD trong 10 năm, thì Maxima đắt hơn đáng kể ở mức 12.000 USD.

Acura TL, phí bảo trì 12.100 USD

Những mẫu xe giá tốt nhưng tốn tiền “nuôi”  - Ảnh 9

Acura TLX 2020 có giá 33.000 USD, trang bị động cơ bốn xi lanh, kết nối với hộp số tự động tám cấp. Việc nâng cấp lên động cơ V6 với hệ dẫn động tất cả các bánh là tùy chọn với giá cộng thêm 5.200 USD.

Phí bảo trì cao kỷ lục của Acura thật đáng suy nghĩ. Mẫu xe hạng sang này nằm trong danh sách gồm mười mẫu xe có vấn đề về hệ truyền động và chiếc xe có phí bảo trì cao hơn khoảng 2.000 USD so với mẫu Acura hạng trung.

Dodge Ram 1500, phí bảo trì 12.600 USD

Những mẫu xe giá tốt nhưng tốn tiền “nuôi”  - Ảnh 10

Ram 1500 là chiếc xe bán tải duy nhất trong danh sách này. Cabin yên tĩnh và rộng rãi với nhiều tính năng lưu trữ và công nghệ. Chiếc bán tải này trang bị động cơ diesel tự hào xếp hạng với các đối thủ động cơ V8.

Phiên bản trang bị đầy đủ có giá gần 60.000 USD, nhưng bản cơ sở có giá hợp lý hơn với 32.145 USD. Tuy nhiên, chi phí bảo trì trong mười năm của xe là 12.600 USD

Volkswagen Passat, phí bảo trì 11.700 USD

Những mẫu xe giá tốt nhưng tốn tiền “nuôi”  - Ảnh 11

Volkswagen Passat là mẫu xe gia đình cỡ trung cung cấp sức mạnh đầy đủ với động cơ bốn xi-lanh 2.0L tăng áp, sản sinh công suất 174 mã lực và mô-men xoắn 279Nm. Cabin rộng rãi cho các chuyến đi cuối tuần của gia đình. Passat cạnh tranh trong một phân khúc nhiều đối thủ tuyệt vời, hầu hết đều trang bị nội thất cao cấp, hệ thống thông tin giải trí tốt hơn với màn hình cảm ứng lớn hơn và xử lý nhanh nhẹn hơn.

Hơn nữa, chiếc xe có giá hợp lý của Volkswagen bắt đầu từ 22.995 USD, song lại có thành tích bảo dưỡng kém, khiến nó trở thành một trong những phương tiện đắt đỏ.

Nissan Murano, phí bảo dưỡng 14.700 USD

Những mẫu xe giá tốt nhưng tốn tiền “nuôi”  - Ảnh 12

Murano, ra mắt vào năm 2003, là một trong những chiếc xe bán chạy nhất của Nissan trong mười bảy năm qua, mặc dù vướng vào các vấn đề sửa chữa.

Trang web Cash Cars Users báo cáo người dùng gặp sự cố hệ thống động cơ dẫn đến khả năng tăng tốc rất chậm, vấn đề kiểm soát tốc độ và trục trặc với việc làm mát động cơ. Kiểm soát hành trình bị trục trặc trong khi lái xe gây giảm tốc đột ngột. Hơn nữa, Murano còn gặp các vấn đề truyền tải; phổ biến nhất xảy ra tại 100.000 dặm.

Ford Mustang, phí bảo dưỡng 12.550 USD

Những mẫu xe giá tốt nhưng tốn tiền “nuôi”  - Ảnh 13

Motor1 cho biết chi phí dịch vụ phổ biến cho các mẫu xe năm 2020 bao gồm thay dầu và bộ lọc với giá 308 USDa, thay thế bộ khởi động với giá 443 USD và thay thế má phanh và cánh quạt có giá trung bình là 2.849 USD. Tổng chi phí bảo trì trong 10 năm của Ford Mustang là hơn 12.000 USD.

Theo Hot Cars

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.