Những mẫu ô tô điện đang “ngấp nghé” vào thị trường Việt

VinFast VF e34 gần như chưa có đối thủ thực sự trên thị trường vào thời điểm hiện tại. Song đã có nhiều mẫu xe ô tô điện “đánh tiếng” sẽ vào Việt Nam trong thời gian tới.

Hiện tại, thị trường ô tô điện Việt Nam vẫn chưa có nhiều sản phẩm chính thức ra mắt, đặc biệt là những sản phẩm hướng đến thị trường đại chúng. Tuy vậy, thị trường hứa hẹn sẽ có nhiều diễn biến sôi động, đặc biệt sau khi VinFast giới thiệu mẫu ô tô điện VF e34 và sắp sửa phân phối dự kiến trong tháng sau.

VinFast VF e34 gần như chưa có đối thủ thực sự trên thị trường vào thời điểm hiện tại. Song đã có nhiều mẫu xe ô tô điện “đánh tiếng” vào Việt Nam trong thời gian tới.

Nissan Ariya

Những mẫu ô tô điện đang “ngấp nghé” vào thị trường Việt - Ảnh 1

Nissan Ariya là một trong những mẫu xe điện được thị trường Việt Nam nhắc đến. Sở dĩ như vậy vì hồi tháng 5/2021, Nissan Ariya đã được hãng xe Nhật Bản đăng ký bản quyền công nghiệp tại Việt Nam. 

Nissan Ariya là chiếc SUV chạy điện đầu tiên của thương hiệu Nissan. Mẫu xe có kích thước nhỏ, cạnh tranh với các đối thủ như Volkswagen ID4, Skoda Enyaq và Tesla Model Y. Nissan Ariya sắp tới sẽ được bán ra thị trường quốc tế vào cuối năm 2021.

Trên thị trường quốc tế, SUV điện Nissan Ariya trang bị một hoặc hai động cơ, giúp nó có thể dẫn động hai hoặc bốn bánh. Phiên bản xe dẫn động hai bánh sẽ trang bị pin 63kWh tạo ra công suất 217hp và sẽ mất 7,5 giây để tăng tốc từ 0-100km/h. Phiên bản pin 87kWh sẽ tạo ra 242hp công suất cực đại, nhưng mất 7,6 giây để đạt 100km/h do bộ pin to nặng hơn.

Nissan Ariya dẫn động hai bánh 63kWh giá rẻ hơn có thể chạy gần 400km cho mỗi lần sạc đủ, trong khi phiên bản 87kWh có thể chạy tới gần 500km.

Phiên bản Ariya dẫn động bốn bánh với động cơ 63kWh có phạm vi lái 340 km trong khi phiên bản động cơ 87kWh sẽ quản lý lên đến 460 km. 

Nissan Ariya có giá khởi điểm khoảng từ 55.000 USD (hơn 1,2 tỷ đồng). 

Mặc dù đã đăng ký bản quyền công nghiệp tại Việt Nam song từ đó đến nay nhà sản xuất vẫn chưa lên tiếng về việc ra mắt mẫu SUV điện này tại thị trường Việt Nam. Đại diện truyền thông của Nissan Việt Nam từng cho biết việc đăng ký bản quyền công nghiệp thuộc về vấn đề kỹ thuật, thiết kế do một bên thứ hai thực hiện. Nissan vẫn chưa có kế hoạch ra mắt mẫu xe điện này tại Việt Nam. Dù vậy, Nissan Ariya vẫn được người tiêu dùng Việt để mắt, đặc biệt khi thị trường xe điện chỉ có khá ít ỏi các sản phẩm lựa chọn. 

Mercedes EQB và EQS

Những mẫu ô tô điện đang “ngấp nghé” vào thị trường Việt - Ảnh 2

Ngoài Nissan, hãng ô tô Mercedes-Benz cũng từng có động thái cho thấy sẽ sớm giới thiệu xe ô tô điện đến thị trường Việt Nam. Mới đây vào đầu tháng 10, website Mercedes-Benz Việt Nam đã hiển thị hai dòng xe điện EQB và EQS mặc dù chưa đưa thời gian cụ thể sẽ bán hai dòng xe xanh này.

Thông tin trên website của Mercedes-Benz về hai mẫu xe điện Mercedes EQB và EQS khá sơ sài, chỉ có hình ảnh và thông số kỹ thuật của các cấu hình tại thị trường Đức, mà không có thông tin về sản phẩm tại Việt Nam.

Khi được hỏi, đại diện Mercedes Việt Nam không phủ nhận về hai mẫu xe điện trên nhưng cho biết thêm chưa có kế hoạch phân phối ra thị trường.

Trên thế giới, Mercedes đang tích cực đầu tư để có thể sẵn sàng gia nhập thị trường ô tô chạy hoàn toàn bằng năng lượng điện vào năm 2030.

Ora White Cat

Những mẫu ô tô điện đang “ngấp nghé” vào thị trường Việt - Ảnh 3

Ngay từ khi VinFast chưa kịp ra mắt xe điện VF e34, một đối thủ đến từ Trung Quốc là Ora White Cat đã xuất hiện và nhăm nhe chinh phục thị trường Việt. Hãng xe điện nổi tiếng Trung Quốc Great Wall đã đăng ký bảo hộ thiết kế cho Ora White Cat tại Việt Nam.  Great Wall đang đầu tư khá mạnh vào Đông Nam Á và đã mở nhà máy sản xuất tại Thái Lan.

Ora White Cat là mẫu xe 4 chỗ ngồi, sở hữu kiểu dáng nhỏ gọn, tương đương các dòng ô tô cỡ nhỏ hạng A tại Việt Nam. Ora White Cat sở hữu kích thước dài, rộng, cao tương ứng 3.625 x 1.660 x 1.530 (mm), chiều dài cơ sở ở mức 2.490mm.

Chiếc Ora White Cat có hai tuỳ chọn pin, dung lượng 34 kWh đi cùng mô tơ điện công suất 48 mã lực và momen xoắn cực đại 125 Nm và 38 kWh cùng mô tơ điện công suất 60 mã lực và momen xoắn cực đại 130 Nm). Hai phiên bản này có cự li di chuyển lần lượt là 360km và 401 km cho một lần sạc.

Mẫu xe điện bình dân giá rẻ Ora White Cat (có mã Ora R2) chính thức ra mắt thị trường Trung Quốc cuối năm 2020, trong tháng 1/2021 đã chính thức đến tay người tiêu dùng với 2.089 xe.

Xe điện cỡ nhỏ để đi trong đô thị được xem là sản phẩm sẽ thu hút khách hàng, do giá thành thấp, đáp ứng nhu cầu đi lại với quãng đường ngắn, thân thiện với môi trường. Vì vậy, mẫu xe Ora White Cat về Việt Nam được dự đoán sẽ thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng, đặc biệt nếu có mức giá ưu đãi. Mức giá dự kiến của mẫu xe này được cho là chỉ vào khoảng 270-316 triệu đồng.

Kia EV6

Những mẫu ô tô điện đang “ngấp nghé” vào thị trường Việt - Ảnh 4

Mới đây, THACO AUTO đã công bố những mẫu xe dự kiến sẽ được hãng giới thiệu đến Việt Nam trong năm tới, trong đó có mẫu xe điện Kia EV6. 

Kia EV6 là mẫu xe thuần điện (BEV) đầu tiên của thương hiệu KIA, thể hiện trọng tâm dịch chuyển của KIA sang xu hướng sản phẩm ô tô điện hóa.

Kia EV6 với thiết kế theo xu hướng tương lai, được lấy cảm hứng từ sự cân bằng và tương phản; sử dụng công nghệ pin tân tiến với khả năng sạc siêu nhanh; và tích hợp công nghệ hiện đại hứa hẹn sẽ mang đến những trải nghiệm đặc biệt cho khách hàng, dự kiến EV6 sẽ bán tại Việt Nam trong quý 2/2022.  

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.