Những lưu ý khi xe ô tô bị cạ gầm

Cạ gầm xe là hiện tượng thường gặp ở các loại xe gầm thấp như sedan, hatchback, coupe,… Hậu quả của việc này thường phải tốn nhiều chi phí bảo dưỡng, thậm chí thay mới hoàn toàn.

Cạ gầm hay quệt gầm là hiện tượng thường xảy ra ở những mẫu xe có gầm thấp như sedan, hatchback, coupe và hậu quả mà nó để lại thường sẽ tốn khá nhiều chi phí để sửa chữa, thậm chí thay thế.
Cạ gầm hay quệt gầm là hiện tượng thường xảy ra ở những mẫu xe có gầm thấp như sedan, hatchback, coupe và hậu quả mà nó để lại thường sẽ tốn khá nhiều chi phí để sửa chữa, thậm chí thay thế.  

Đây cũng chính là một trong những lý do khiến những chiếc Crossover, SUV hay bán tải đang dần được khách hàng ưu chuộng hơn nhờ khoảng sáng gầm xe của những loại này cao hơn so với sedan và hatchback, không chỉ giúp xe đỡ cạ gầm mà còn đi qua vùng nước sâu và gờ giảm tốc cao một cách dễ dàng.

Tuy nhiên, nếu bạn là người sở hữu những chiếc xe gầm thấp thì việc cạ gầm sẽ khiến cho chủ xe lo lắng liệu có ảnh hưởng tới các hệ thống bên dưới hay không.

Thiệt hại về thân xe

Phần dưới gầm xe hoặc bên hông xe thường sẽ là những điểm dễ bị va chạm khi đi vào địa hình thấp nhất. Nó không chỉ ảnh hưởng về mặt thẩm mỹ mà còn có thể làm tăng nguy cơ ăn mòn, dẫn đến sửa chữa tốn kém.

Dưới đây là một số ảnh hưởng của việc quệt, cạ gầm sẽ ảnh hưởng như thế nào tới chiếc xe:

Ăn mòn: Lớp phủ bảo vệ bên dưới có thể bị bong khi va chạm mạnh, điều này dẫn tới nguy cơ nước và các loại chất lỏng ăn mòn có thể xâm nhập và hủy hoại xe dần theo thời gian.

Độ bền tấm ốp gầm giảm: Việc bị va đập thường xuyên có thể làm giảm độ bền và chức năng bảo vệ của tấm ốp gầm.

Căn chỉnh bốn bánh: Cạ gầm nhiều sẽ ảnh hưởng đến vị trí đặt bánh xe, thậm chí gây mòn lốp nhanh hơn, khiến cho việc điều khiển xe trở nên thiếu chính xác.

Hệ thống treo: Đây được coi là một trong những thiệt hại khó chịu nhất mà bạn có thể gặp phải khi có sự cố va chạm dưới gầm xe. Đặc biệt khi tài xế liên tục đánh lái vào khúc cua ở tốc độ cao, hệ thống treo sẽ bị lỗi.

Ốp bảo vệ hệ thống giảm xóc: Cạ gầm nhiều có thể gây nên hiện tượng mòn sớm ốp bảo vệ của hệ thống treo và bộ giảm xóc.

Hư hỏng trục lái: Một vết lõm trên trục lái của ô tô có thể ảnh hưởng đến sự cân bằng của xe. Điều tồi tệ hơn nữa là nó có thể khiến các khớp chữ U bị hỏng. Ngoài ra, nếu như vật gì đó chạm mạnh vào mặt dưới hộp số có thể khiến nó bị rò rỉ dầu.

Rò rỉ chất lỏng: Một vấn đề lớn mà các tài xế hay gặp phải là khi lực tác động mạnh liên tục dội lên gầm xe, có thể gây móp méo và rò rỉ các loại chất lỏng từ hộp số, thùng dầu, vỏ vi sai.

Cách xử lý khi xe bị cạ gầm

Nếu tài xế gặp bất kỳ trường hợp vào trên đây, cách tốt nhất là đến ngay những trung tâm chăm sóc và bảo dưỡng ô tô uy tín để có thể giải quyết các vấn đề hư hỏng ngay lập tức, tránh những hậu quả xấu về sau.

Tuy nhiên, tài xế nên kiểm tra thường xuyên khả năng vận hành của xe để tránh gặp phải tình trạng cạ gầm. Khi di chuyển trên đường gặp gờ giảm tốc cao hoặc lề đường, thay vì đi vuông góc tài xế có thể đánh lái leo chéo để có khoảng sáng gầm cao hơn. Nên di chuyển qua chướng ngại vật ở tốc độ thấp để đảm bảo an toàn, đừng quá vội vàng mà có thể khiến xe bị quệt gầm dẫn đến hư hại cho xe, tốn nhiều chi phí sửa chữa thậm chí thay mới.

Theo Cartimes

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.