Những gã khổng lồ công nghệ đang “vẽ” lại bức tranh ngành xe điện Trung Quốc

Hoàng Lâm

Với sự phát triển vượt bậc của công nghệ, các tính năng “thông minh” như công nghệ lái xe tự động và điều khiển kích hoạt bằng giọng nói là những thứ công nghệ đang được ưa chuộng trên các loại ô tô ở Trung Quốc hiện nay.

Những gã khổng lồ công nghệ đang “vẽ” lại bức tranh ngành xe điện Trung Quốc - Ảnh 1

Khách đang thử một chiếc SUV M7 do Aito, thương hiệu EV của Huawei phát triển, được trưng bày trong một cửa hàng của gã khổng lồ thiết bị viễn thông ở Bắc Kinh. Aito cho biết họ đã nhận được 90.000 đơn đặt hàng cho chiếc SUV này chỉ hai tháng sau khi tung ra thị trường. Ảnh: SCMP.

Các nhà quan sát trong ngành cho biết các mẫu xe mới do các công ty công nghệ giới thiệu đang vẽ lại bức tranh xe điện (EV) của Trung Quốc, khi những chiếc xe cao cấp với các tính năng kỹ thuật số tiên tiến như tự động hóa đã thu hút người lái xe Trung Quốc đại lục rời xa Model 3 và Model Y dẫn đầu phân khúc của Tesla.

Tại Trung Quốc, thị trường xe điện lớn nhất thế giới, nơi những chiếc xe chạy bằng pin “thông minh” là thứ bắt buộc phải có, Huawei Technologies, Baidu và Xiaomi đang thách thức những đối thủ lâu đời và làm gia tăng mối lo ngại về tình trạng dư thừa công suất và cuộc chiến giá cả.

Zhao Zhen, giám đốc bán hàng của đại lý Wan Zhuo Auto có trụ sở tại Thượng Hải cho biết: “Các tính năng thông minh như công nghệ lái xe tự động và điều khiển kích hoạt bằng giọng nói là những thứ đang bán ở Trung Quốc hiện nay. Không giống như một thập kỷ trước, khi mã lực và thiết kế ngoại thất mới thu hút người lái xe Trung Quốc”.

Các tính năng thông minh trên ô tô đang là “mốt” ở Trung Quốc được yêu cầu còn bao gồm nhận dạng khuôn mặt, nâng cấp phần mềm không dây, tính năng kết nối với điện thoại và tự đỗ xe.

Aito, thương hiệu ô tô được phát triển bởi gã khổng lồ thiết bị viễn thông Huawei, cho biết mới đây rằng họ đã nhận được 90.000 đơn đặt hàng cho mẫu xe thể thao đa dụng (SUV) M7 chỉ hai tháng sau khi xe điện ra mắt thị trường. Những mẫu xe có số lượng giao hàng hàng tháng từ 10.000 chiếc trở lên được coi là sản phẩm bom tấn trong lĩnh vực ô tô Trung Quốc.

Vào cuối tháng 10, JiYue01, mô hình sản xuất đầu tiên được phát triển bởi công ty công cụ tìm kiếm Baidu, đã nhận được gần 10.000 đơn đặt hàng trong vòng sáu giờ kể từ khi bắt đầu mở bán.

Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc Xpeng cũng dự đoán doanh số bán hàng kỷ lục khi các mẫu xe mới chứng tỏ thành công.

Nhà cung cấp điện thoại thông minh Xiaomi có thể sẽ bắt đầu bán chiếc ô tô đầu tiên của mình - tương tự như Model 3 - ngay sau khi họ nộp đơn lên cơ quan quản lý để xin phê duyệt bắt đầu sản xuất mẫu sedan SU7.

Gao Shen, một nhà phân tích độc lập ở Thượng Hải, cho biết: “Những người lái xe trẻ muốn sở hữu một chiếc ô tô có thể sử dụng làm điện thoại thông minh đang háo hức chờ đợi xe điện của Xiaomi. Phân khúc xe điện cao cấp sẽ chứng kiến sự cạnh tranh gay gắt trong những tháng tới”.

Về mặt kỹ thuật, Xiaomi có thể bắt đầu lắp ráp và bán chiếc ô tô đầu tiên của mình sau khi được Bộ công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc cho phép. Theo hồ sơ quy định được Bộ công bố hôm thứ Tư, BAIC ORV, đối tác sản xuất của Xiaomi, có kế hoạch xây dựng hai phiên bản SU7 cho nhà cung cấp điện thoại thông minh này.

Phiên bản một động cơ sẽ sử dụng pin lithium iron phosphate của BYD và dự kiến sẽ đạt tốc độ tối đa 210 km/h. Phiên bản động cơ kép được trang bị pin lithium dựa trên niken và coban của CATL dự kiến sẽ đạt tốc độ lên tới 265 km/h.

Hiện thị trường xe điện Trung Quốc khá đông đúc với 200 công ty tham gia, dẫn đến lo ngại về tình trạng dư thừa công suất.

Những gã khổng lồ công nghệ đang “vẽ” lại bức tranh ngành xe điện Trung Quốc - Ảnh 2

AITO M7 được trưng bày tại cửa hàng hàng đầu của Huawei ở Thâm Quyến. Ảnh: Tân Hoa Xã.

Tesla, công ty dẫn đầu hiện tại trong phân khúc xe điện cao cấp ở đại lục, đã báo cáo lượng giao hàng giảm so với tháng trước trong hai tháng liên tiếp vào tháng 9 và tháng 10 do cạnh tranh ngày càng gay gắt.

Theo dữ liệu từ Hiệp hội Xe khách Trung Quốc (CPCA), Shanghai Gigafactory đã bàn giao 28.626 chiếc cho khách hàng đại lục trong tháng 10, giảm 34,2% so với một tháng trước đó. Điều này theo sau mức giảm 32,8% so với tháng trước trong tháng 9.

Nhà sản xuất ô tô Mỹ cũng đang bị ba công ty khởi nghiệp xe điện hàng đầu của Trung Quốc theo sau: Li Auto, Xpeng và Nio.

CPCA dự báo vào đầu năm nay rằng ngành công nghiệp xe điện của nước này sẽ đạt mức tăng trưởng doanh số 50% hàng năm vào năm 2023, cung cấp 8,5 triệu chiếc.

Xe điện (EV) đã nổi lên như một lĩnh vực tăng trưởng duy nhất trên thị trường ô tô, trong bối cảnh doanh số bán ô tô nói chung sụt giảm kể từ mức đỉnh điểm vào năm 2017. Khi thế giới chuyển sang một tương lai bền vững, thị trường xe điện dự kiến sẽ thúc đẩy sự đổi mới và thúc đẩy tăng trưởng trong một trong những lĩnh vực quan trọng của nền kinh tế. Trung Quốc đi đầu trong quá trình chuyển đổi này với ngành công nghiệp xe điện đang phát triển mạnh, mang đến cho các công ty nước ngoài rất nhiều cơ hội nhờ các ưu đãi của chính phủ, quy định về môi trường, chính sách thuận lợi và đổi mới công nghệ.

Trung Quốc là thị trường xe năng lượng mới (NEV) lớn nhất thế giới. Theo Bộ Công an nước này, số lượng sở hữu NEV ở Trung Quốc đã đạt mức ấn tượng 13,1 triệu vào cuối năm 2022, cho thấy mức tăng đáng kể 5,26 triệu xe (tốc độ tăng trưởng đáng chú ý là 67,13%) so với năm 2021. Trong số đội xe NEV rộng lớn này, xe điện chiếm tỷ lệ đáng kinh ngạc là 79,78% với 10,45 triệu chiếc.

Dữ liệu tìm kiếm doanh nghiệp cho thấy Trung Quốc hiện có hơn 600.000 doanh nghiệp liên quan đến NEV. Năm 2022 chứng kiến 239.400 doanh nghiệp thành lập mới, tăng 40,34% so với cùng kỳ năm ngoái. Thị trường xe năng lượng mới của Trung Quốc đã phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây, với số lượng người tham gia thị trường ngày càng tăng và sự cạnh tranh trong ngành. Các công ty lớn trong ngành bao gồm BYD Auto, Tesla China, SAIC-GM-Wuling, Aion và Changan Automobile. Năm người chơi này có hơn 50% thị phần cộng lại.

Trên toàn cầu, Trung Quốc giữ vị trí thống trị trong chuỗi cung ứng xe điện, với hơn 3/4 công suất sản xuất pin của thế giới. Pin là một trong những thành phần quan trọng nhất của xe điện và chiếm 40% tổng giá thành của xe. Hơn nữa, Trung Quốc sở hữu hơn một nửa công suất xử lý và tinh chế lithium, coban và than chì của thế giới, những nguyên liệu thiết yếu để sản xuất pin EV. Cụ thể, Trung Quốc tự hào có 70% công suất sản xuất cực âm và 85% cực dương trên toàn cầu.

Trung Quốc ngoài ra còn được hưởng lợi từ lợi thế chuỗi cung ứng vốn có của mình, giảm chi phí về hậu cần, lao động và quản lý đất đai. Hơn nữa, thị trường xe điện rộng lớn mang lại lợi thế kinh tế nhờ quy mô. So với các thị trường phương Tây ở Mỹ và châu Âu, ngành sản xuất xe điện của Trung Quốc có lợi thế về chi phí hơn 20%.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.